Lãnh đạo UBND tỉnh đối thoại trực tuyến với Hiệp hội Thương mại Hoa kỳ

Cập nhật: 07-10-2021 | 14:31:58

(BDO) Sáng 7-10, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến với Hiệp hội Thương mại Hoa kỳ (AMCHAM) tại Việt Nam. Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Phát biểu khai mạc, ông Võ Văn Minh cho biết thời gian qua, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Bình Dương đã triển khai quyết liệt các giải pháp chống dịch, bảo vệ sức khỏe của người dân, người lao động tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn. Đến nay, dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đã cơ bản được kiểm soát. Thực hiện phương châm “An toàn mới sản xuất, sản xuất phải an toàn” tỉnh đang tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm chủ động mở lại các hoạt động sản xuất kinh doanh, chuyển sang trạng thái bình thường mới. Hội nghị mong muốn được lắng nghe các ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp, cùng nhau tháo gỡ khó khăn hiện hữu, nhanh chóng phục hồi sản xuất, nối lại chuỗi cung ứng trong tình hình mới. 


Lãnh đạo UBND tỉnh đối thoại trực tuyến với Hiệp hội Thương mại Hoa kỳ

Tại hội nghị, Bà  Mary Tarnowka,  Giám đốc điều hành AMCHAM,  đánh giá cao công tác phòng, chống dịch của Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng cũng như việc đồng hành, chia sẻ khó khăn của chính quyền tỉnh với các doanh nghiệp trên địa bàn suốt thời gian qua. Bình Dương đã có những chiến lược phòng, chống dịch bệnh rất tốt để có thể dần kiểm soát được dịch bệnh như hiện nay. Đồng thời có những phương án tốt hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động trong thời gian chống dịch. 

Đại diện các thành viên AMCHAM đã   trình bày một số khó khăn trong mô hình “3 tại chỗ” đang áp dụng tại các doanh nghiệp, nếu kéo dài dẫn tới tốn kém chi phí, tâm lý của công nhân bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, việc nhập nguyên vật liệu hiện tại rất khó khăn, lưu thông hàng hóa, di chuyển nội, liên tỉnh thời gian qua cũng gặp trở ngại khiến doanh nghiệp bị đứt gãy chuỗi sản xuất. Do đó, các đại biểu kiến nghị tỉnh sớm có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp duy trì hoạt động trong trạng thái bình thường mới như: Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa nội tỉnh và liên tỉnh; tiếp tục cho phép các chuyên gia trở lại Bình Dương làm việc; cải thiện mô hình “3 xanh” phù hợp; sớm triển khai tiêm vắc xin mũi 2 cho công nhân, chuyên gia và các nhà thầu để đạt miễn dịch cộng đồng, hỗ trợ doanh nghiệp tuyển dụng lao động…

Kết luận tại hội nghị, trên cơ sở từng kiến nghị cụ thể của doanh nghiệp,  Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành liên quan, trực tiếp là Ban Quản lý các Khu công nghiệp, Sở Công thương, Sở Y tế  tích cực triển khai đồng bộ 5 nhóm giải pháp để đẩy nhanh tiến độ tiêm ngừa vắc xin; chỉ đạo quyết liệt để hỗ trợ doanh nghiệp quay trở lại trạng thái hoạt động bình thường, rà soát, tháo gỡ khó khăn trong giải quyết thủ tục hành chính; quản lý hiệu quả việc xử lý F0 trong doanh nghiệp; xây dựng mô hình “3 xanh”, sớm thống nhất với các tỉnh thành, đặc biệt là TP.Hồ Chí Minh trong hỗ trợ việc đi lại cho người lao động để các doanh nghiệp sớm hoàn toàn khôi phục sản xuất. Tỉnh cũng giao quyền tự chủ cho doanh nghiệp và tự chịu trách nhiệm về việc xét nghiệm Covid-19 đối với công nhân lao động. 

Tiểu My

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên