Lãnh đạo xã Định Thành, Dầu Tiếng: Sẽ điều tra làm rõ việc anh Nguyễn Hữu Đức có bị đánh?

Cập nhật: 15-04-2010 | 00:00:00

Trưa 7-4, khi chúng tôi tìm đến nhà anh Nguyễn Hữu Đức ở ấp Chánh Lộc, xã Chánh Mỹ, TX.TDM để xác minh đơn khiếu nại; anh Đức tỏ ra rất bức xúc trước việc anh bị công an, dân quân xã Định Thành, Dầu Tiếng đánh vào hôm 31-3. Trên hông của anh, vẫn còn đó vết bầm tím...!

Trong đơn khiếu nại, anh trình bày sự việc như sau: Anh là con của bà Nguyễn Thị Phước, ngụ xã Định Thành, Dầu Tiếng. Bà Phước hiện đang bán hàng tạp hóa ở cổng chùa Thái Sơn, Núi Cậu.  Do trước đó, mẹ Đức có xích mích với anh Ngọc và thường cãi vã to tiếng, nên khoảng 17 giờ 30 phút chiều 10-2, Đức đã tìm đến nhà Ngọc nói chuyện phải quấy, mong Ngọc hiểu và để mẹ mình yên ổn làm ăn. Nhưng khi vừa tìm đến nhà, nói được vài câu thì Ngọc to tiếng, chửi mắng và có ý khiêu khích đánh nhau nên Đức đã chửi lại. Đức bảo: “Mày muốn gì tao chiều”!, sau đó, Đức đi ra trước sân chùa ngồi. Thấy cãi vã, bà con khuyên ngăn nên Đức bỏ về nhà mẹ. “Tưởng mọi chuyện như thế đã yên, nhưng không ngờ Ngọc và anh em của hắn là Quốc đã viết đơn vu khống tôi chặn đường họ để đánh, gửi công an ấp. Khoảng 19 giờ, Phó Công an xã Định Thành là ông Nguyễn Duy Tân, cùng lực lượng công an ấp, dân quân đã đến chùa Thái Sơn. Vừa đến nơi, họ không điều tra, tìm hiểu nguyên nhân sự việc mà bảo tôi “lên xe về xã”. Tôi lên tiếng thanh minh, bảo mình không có tội. Tôi nói: “Có đi thì chờ má tôi về coi quán rồi mới đi”. Vì lúc này quán không có người trông. Ngay lập tức, ông Tân móc súng ra hù dọa, sau đó số dân quân liền nhảy vào còng tay tôi áp giải lên xe đưa về xã. Khoảng 3 giờ sau, khi Ngọc đến thì họ mới thả tôi ra. Tay của tôi bị còng siết bầm tím”, anh Đức cho biết.

Gian hàng tạp hóa trước cổng chùa mà mẹ anh Đức vẫn bán hàng ngày.

Anh Đức bức xúc vì anh bị Ngọc dùng lời chửi mắng, lẽ ra anh mới là người làm đơn thưa; kế đến anh lại bị áp giải như tội phạm. Trong đơn khiếu nại có đoạn Đức trình bày: Trưa ngày 31-3, tôi lên chùa Thái Sơn thăm mẹ. Khi về ngang qua xã Định Thành, tôi định ghé vào giải thích cho anh Tân hiểu: Ngọc là người kiếm chuyện trước. Thế nhưng, khi vừa gặp mặt, anh Tân không cho tôi giải bày cụ thể mà liền hỏi: “Bây giờ mày muốn gì, mày bị khùng hả?”. Chỉ sau vài ba câu, anh nổi nóng rồi đánh, đá, sau đó đuổi tôi ra về. Tôi không chịu vì chưa nói hết, sau đó anh Tân liền kêu dân quân, công an viên bắt nhốt tôi vào phòng; lúc này có Phó Chủ tịch UBND xã và hai chị công an có mặt. Anh Tân đã cùng hai dân quân này đánh tôi bằng dây nịt, tất cả 5 lần, tôi la lên cho rất nhiều người nghe. Tôi đã ghi âm lại những hành vi hành hung của họ. Thấy tôi ghi âm, họ đã giật lấy điện thoại của tôi tìm cách xóa nhưng không xóa được. Sau khi ba tôi đến thì họ mới thả tôi về...”.

Sáng ngày 8-4, chúng tôi đã tìm gặp một số tiểu thương sống trước chùa Thái Sơn tìm hiểu sự việc. Ông N., người sống ở đây lâu năm và được phía chùa Thái Sơn giao giám sát an ninh khu vực trước cổng kể lại: Tôi là người chứng kiến toàn bộ sự việc từ đầu đến cuối. Chiều đó, thằng Đức có uống vài ly rượu nhưng nó rất tỉnh táo. Nó có tìm đến nhà thằng Ngọc định nói chuyện phải quấy nhưng thằng Ngọc không nghe, làm hùm làm hổ xong rồi chạy đi kêu anh em của nó. Sau đó, tôi bảo thằng Đức rằng: “Mày nghe lời tao, đi về”! Vậy là Đức ra về. Thằng Ngọc bản tính cũng chẳng hiền lành gì, ở khu vực này ai cũng biết nó mà! Tôi cũng thấy bức xúc, vì sao khi công an đến lại không điều tra rõ sự việc, chỉ vài ba câu là xông vào còng tay người ta, rút súng ra hù dọa!? Lúc đầu, thằng Đức có ý không muốn lên xe về xã vì nó nói nó không sai, chứ nó không hề kháng cự với công an”.

Theo ông Nguyễn Duy Tân, sau khi nhận được cú điện báo từ công an khu vực “có người quấy rối”, ông liền gọi người và cùng xuống hiện trường. Ông mời cả Ngọc và Đức về xã để giải trình sự việc nhưng Đức có ý không hợp tác và muốn chống cự, nên ông mới rút súng định bắn chỉ thiên nhưng rồi không có bắn. Sau đó, mới cho lực lượng dân quân còng tay Đức áp giải lên xe. Ông cho biết thêm: “Đầu giờ chiều 31-3, Đức đã tìm đến xã, ban đầu có người cho biết là muốn gặp chủ tịch xã. Còn việc tìm gặp chủ tịch xã để làm gì thì tôi không rõ. Tiếp đến là Đức muốn gặp công an xã. Khi tôi gặp Đức, anh ta nói năng rất thiếu lịch sự. Anh ta chỉ vào mặt tôi rồi xưng hô mày tao, có ý muốn quấy rối. Sau đó, tôi đã cho người bắt nhốt vào phòng để chờ người nhà của Đức đến chứ không hề đánh anh ta. Khi vào phòng, Đức tiếp tục nói năng thiếu lịch sự nên tôi có túm cổ áo Đức và Đức cũng túm cổ áo tôi làm đứt cả nút”!

Chuyện Đức đến xã Định Thành nói năng như thế nào, cũng như việc anh có bị đánh hay không, thiết nghĩ chỉ có Đức và ông Tân mới là người hiểu rõ? Trao đổi với chúng tôi, bà Trịnh Thị Ngoan, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Định Thành cho biết: “Chuyện xảy ra giữa công an xã và anh Đức như thế nào thực sự chúng tôi chưa được biết. Chúng tôi sẽ cho tiến hành điều tra nắm lại sự việc. Nếu cán bộ xã làm sai, chúng tôi sẵn sàng kỷ luật nghiêm để lấy lại lòng tin cho người dân”.

NHÓM P.V  PHÁP LUẬT

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên