Lao động thời vụ vào mùa

Cập nhật: 20-12-2012 | 00:00:00
Thị trường lao động (LĐ) ở Bình Dương những ngày cuối năm đang tiếp tục khởi sắc, nhiều doanh nghiệp (DN) đang cần tuyển gấp LĐ, đặc biệt là LĐ thời vụ. Để thu hút LĐ, nhiều DN đưa ra những ưu đãi hấp dẫn…

 Nhu cầu tăng

Ghi nhận từ Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh, nhu cầu tuyển dụng LĐ trong những ngày cuối năm đang tăng dần. Tại phiên giao dịch việc làm được tổ chức vào ngày 9-12, đã thu hút 174 DN tham gia tuyển dụng với nhu cầu tuyển dụng 12.679 người, trong đó hơn 8.000 là LĐ thời vụ và LĐ phổ thông. Dự báo, con số này sẽ tăng lên vào dịp Noel, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán sắp tới. Ngoài nhu cầu về nhân viên siêu thị, bảo vệ thì các công việc như bán hàng, giới thiệu sản phẩm, thăm dò thị trường, phát quà, bất động sản cũng được nhiều DN rao tuyển. Điển hình như Công ty Phở Việt ở phường Thuận Giao, TX.Thuận An đang cần tuyển 95 LĐ thời vụ và 5 LĐ có tay nghề, Công ty TNHH Vina Pride Seafoods tuyển 200 LĐ thời vụ, Công ty Thiên Khởi cần tuyển 100 LĐ thời vụ và phổ thông… Các công việc được rao tuyển: tiếp thị, nhà đất, bảo hiểm, phục vụ các tụ điểm vui chơi, quán ăn, sửa chữa nhà. Với các vị trí như nhân viên bán hàng, tiếp thị, nghiên cứu thị trường DN tuyển dụng sinh viên, những LĐ có kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết phục khách hàng và không ràng buộc thời gian.   Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Văn Nhị (thứ 2 từ trái sang) thăm hỏi công nhân

Nhiều ưu đãi…

Để thu hút LĐ, hiện nay một số DN đưa ra những chính sách “đãi ngộ”; một số tiêu chuẩn về thu nhập, điều kiện làm việc được DN đưa ra để người LĐ cân nhắc lựa chọn trước khi tuyển dụng như: Tuyển LĐ không có kinh nghiệm và sẵn sàng đào tạo cho LĐ, trong thời gian học việc vẫn có lương và phụ cấp học việc. Có tiền ăn trưa, đồng phục, đặc biệt có công ty còn hạ thấp yêu cầu về điều kiện tuyển dụng như: Chiều cao nữ 1m47 trở lên, không cần tay nghề. Tại Công ty TNHH điện tử Foster, công ty đưa ra những chính sách ưu đãi khi tuyển dụng LĐ nói chung được đài thọ bữa ăn chính, hỗ trợ 50% giá khẩu phần ăn sáng, sữa chua, nước ngọt và bánh tại căng tin công ty. Hỗ trợ chăm sóc sức khỏe tại phòng y tế công ty. Môi trường làm việc an toàn, vệ sinh, thoáng mát… Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh trong những ngày cuối năm, số lượng DN đến đăng ký tuyển dụng LĐ thời vụ tăng vọt, nhiều DN đến trung tâm “đặt hàng” và tham gia sàn việc làm để tuyển gấp LĐ thời vụ. Tìm hiểu nguyên nhân, trước đây do ảnh hưởng khủng hoảng kinh tế, một số DN không có đơn hàng nên chấp nhận sa thải công nhân, hiện nay các DN này đã có đơn hàng trở lại đang cần tuyển gấp LĐ. “Hiện công ty chúng tôi có nhu cầu tuyển số lượng lớn LĐ thời vụ và LĐ phổ thông nhưng công ty đăng thông báo tuyển dụng và trực tiếp đến tham gia các phiên chợ việc làm nhưng vẫn tuyển không đủ LĐ”, đại diện nhân sự của một DN cho biết.

Dễ dàng nhận thấy, trong những ngày cuối năm một số DN đi vào sản xuất phục vụ cho thị trường tết nên nhiều DN lại chọn LĐ thời vụ. “Trong tình hình khó khăn như hiện nay, nếu tuyển dụng LĐ thời vụ, DN sẽ giảm bớt áp lực về lương, thưởng cũng như nhiều chính sách, chế độ khác. Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp tạm thời để giúp DN vượt qua giai đoạn khó khăn nhất”, một trưởng phòng nhân sự bộc bạch.

 Trưởng phòng giới thiệu việc làm - Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh Nguyễn Thanh Phương:

 Hiện nay nhu cầu tuyển dụng LĐ của DN đang tăng dần, một số công ty có nhu cầu tuyển dụng số lượng lớn LĐ bán thời gian, LĐ thời vụ làm việc tại các siêu thị, shop bán hàng, các công ty về tổ chức sự kiện… Để bảo đảm nguồn LĐ cung cấp cho các công ty, Trung tâm Giới thiệu việc làm (GTVL) Bình Dương tiếp tục thực hiện hoạt động có hiệu quả: Phiên giao dịch việc làm được tổ chức hàng tháng, sàn giao dịch việc làm trực tuyến và website: Binhduongworks.com để thu hút nguồn nhân sự.

Bên cạnh đó để có nguồn LĐ bán thời gian, thời vụ giới thiệu cho các DN, Trung tâm GTVL Bình Dương đã gởi công văn liên hệ với các trường đại học và cao đẳng, trung học trong tỉnh nhằm tạo cầu nối vững chắc cho người GTVL với người sử dụng GTVL, cũng như tạo cơ hội về tìm kiếm việc làm của sinh viên các trường trung cấp, cao đẳng và đại học trong tỉnh nhà.

TƯỜNG VY

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=426
Quay lên trên