Lao động trẻ đến Bình Dương vừa học vừa làm

Cập nhật: 28-02-2011 | 00:00:00

Trong số những lao động trẻ (LĐT) đến Bình Dương tìm việc làm sau Tết Tân Mão này, chúng tôi nhận thấy có nhiều em mới tốt nghiệp cấp III. Thay vì ở nhà luyện thi đại học năm nữa, các em vừa đi xin việc làm, vừa đăng ký học thêm để nhẹ bớt gánh nặng cho ba mẹ ở quê.

Tôi quen với Thu Hường (quê Phú Vang, Thừa Thiên - Huế) khi em lớ ngớ hỏi đường về Bình Dương. Hỏi ra mới biết, theo lời giới thiệu của người thân, em vào Bình Dương để “vừa đi làm kiếm tiền vừa đi ôn thi lại vì năm ngoái thi rớt”.

  Một LĐT tìm hiểu thông tin việc làm tại TTGTVL Thanh Niên

Cũng không khó khăn lắm em được nhận vào làm tại một công ty sản xuất thiết bị ô tô có 100% vốn của Nhật Bản với mức lương khởi điểm gần 1,6 triệu đồng/tháng. Số tiền này không lớn nhưng với em, như thế là “quá mừng vì em có tiền đi học”.

Tìm hiểu thêm về LĐT tìm việc tại các trung tâm giới thiệu việc làm (TTGTVL), chúng tôi nhận thấy có rất nhiều sinh viên ban ngày đi học, ban đêm nhận thêm việc phụ chạy bàn ở các quán ăn, quán cà phê. Ngược lại cũng có nhiều em đang tìm hiểu thông tin việc làm như: nhân viên bán hàng, dạy kèm, bảo mẫu... để dành ban đêm đi luyện thi đại học. Ngọc Tú (quê Thanh Hóa) cho biết, em đang gửi hồ sơ xin một chân bán hàng mức lương 1,5 triệu đồng/tháng để làm và ban đêm đi học luyện thi.

Nhiều LĐT khác đang hí húi tìm việc tại các bảng thông báo cho biết; họ “ưu tiên” chọn những doanh nghiệp có hỗ trợ 50% chỗ trọ và hỗ trợ thêm tiền ăn trưa. Nhân viên tiếp nhận hồ sơ tại các TTGTVL cũng cho biết, rất đông LĐT là học sinh học hết lớp 12 đến nộp hồ sơ  xin việc làm.

Theo giới thiệu của Thu Hường, tôi gặp Vân hiện vừa đi làm vừa học khoa dược tại trường Đại học Kinh tế  - Kỹ thuật Bình Dương. Vân kể, rời quê (Huế), em vào Bình Dương xin đi làm công nhân tại KCN Việt Nam - Singapore. Lương cơ bản của Vân hiện gần 1,8 triệu đồng và khi tăng ca là thu nhập gần 3 triệu đồng/tháng. Ở quê nhà nghèo nên Vân không có điều kiện học thêm. Vào đây, em vừa đi làm vừa đi học (thứ bảy, chủ nhật và những ngày không tăng ca do trường linh động xếp lịch học phù hợp cho công nhân). Học phí và các khoảng khác gần 3,5 triệu đồng/tháng do em tự dành dụm, tiết kiệm để đóng chứ khỏi xin tiền nhà.

Năng động và khá bản lĩnh chứ không quá rụt rè, e ngại sống xa nhà, nhiều LĐT hiện nay đã chọn cách vào đời như thế. Họ vừa học, vừa làm với hy vọng tìm được công việc phù hợp khả năng của mình hơn, có thu nhập khá hơn để giúp gia đình mà trước mắt, đỡ đi khoản chi phí cho mấy năm kể cả ôn thi và học đại học.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X