Lào - Việt Nam trao đổi việc sử dụng đồng tiền nội tệ trong thương mại, đầu tư

Cập nhật: 23-08-2024 | 06:52:11

Ngân hàng Nhà nước Lào và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa tổ chức Hội thảo trao đổi chuyên môn với chủ đề “Thúc đẩy việc sử dụng đồng nội tệ giữa Lào và Việt Nam”, nhằm thúc đẩy hiện thực hóa việc sử dụng động nội tệ kíp - VNĐ trong thương mại - đầu tư song phương giữa hai nước, giúp ngăn ngừa các rủi ro từ bên ngoài.


Nhân viên ngân hàng đếm đồng kíp Lào.

Theo dữ liệu về thương mại và đầu tư, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Lào và hai bên đã hợp tác về thương mại và đầu tư từ rất lâu. Đây là cơ sở quan trọng để hợp tác thúc đẩy việc sử dụng đồng nội tệ kíp - VNĐ giữa hai nước thời gian tới. Việc kiểm soát hệ thống thanh toán chung của cả hai nước sẽ do Công ty Mạng lưới thanh toán quốc gia Lào (LAPNet) và Công ty CP thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) phụ trách.

Hội thảo trao đổi chuyên môn là diễn đàn để hai bên cùng nhau trao đổi ý kiến và tạo sự hiểu biết về công việc này. Tại hội thảo, hai bên đã giới thiệu “Dự án kết nối thanh toán bán lẻ xuyên biên giới Việt Nam - Lào sử dụng mã QR, đồng thời cho biết hiện hệ thống kết nối thanh toán bán lẻ xuyên biên giới Việt Nam - Lào sử dụng mã QR đang trong giai đoạn chuẩn bị và sẽ triển khai dự án giai đoạn 1 trong tháng 9 tới.

Các ngân hàng của phía Việt Nam tham gia gồm Vietinbank, Sacombank, BIDV, Vietcombank, TPBank, NamABank, SHB, BVBank và MBBank, trong khi phía Lào có 13 ngân hàng tham gia gồm BCEL, APB, BIC, JDB, LVB, STB, Vietinbank Lao, Phongsavanh Bank, Sacombank Lao, ACLEDA, MBBank Lao, MJBL và Indochina Bank.

Hiện các nước trong khu vực ASEAN, trong đó có Lào, đã chuyển hướng sang sử dụng đồng nội tệ trong thương mại, đầu tư để phòng ngừa rủi ro từ những thay đổi về chính trị, địa chính trị, kinh tế và tài chính; đồng thời giúp thúc đẩy hợp tác giữa các nước trong khu vực và thế giới.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=111
Quay lên trên