Lập đường dây “nóng” xử lý thông tin về trật tự xây dựng

Cập nhật: 21-12-2023 | 11:55:39

Từ thông tin người dân cung cấp qua đường dây “nóng”, ngành chức năng TP.Dĩ An kịp thời ngăn chặn, xử lý những công trình xây dựng sai phép hoặc không phép, qua đó góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng (TTXD) trên địa bàn.

Phát hiện công trình không phép từ tin báo

Trong giờ hành chính, chuyên viên Văn phòng HĐND - UBND TP.Dĩ An phụ trách đường dây “nóng” về TTXD, trật tự đô thị nhận được điện thoại của người dân với nội dung: “Trên đường Trần Quang Diệu, thuộc phường Tân Bình, hướng từ đường Lê Hồng Phong ra đường Trần Quang Diệu, chạy khoảng 30m, phía bên phải đang xây dựng kho khoảng 1 tháng nay”. Ngay sau đó, cán bộ Văn phòng UBND TP.Dĩ An đã chuyển thông tin trên cho Phòng Quản lý đô thị TP.Dĩ An để xác minh, xử lý theo quy định. Từ thông tin trên, Phòng Quản lý đô thị thành phố phối hợp với UBND phường Tân Bình kiểm tra thì được biết công trình nhà kho nằm trên đường Trần Quang Diệu xây dựng không phép, có tổng diện tích hơn 403m2, tiến độ thi công nền đạt 40%.


Thông qua tổng đài 1022 và đường dây “nóng” về trật tự xây dựng, trật tự đô thị đã giúp ngành chức năng TP.Dĩ An kịp thời phát hiện, xử lý nhiều công trình vi phạm. Trong ảnh: Công chức Văn phòng HĐND-UBND TP.Dĩ An phụ trách tiếp nhận thông tin từ hệ thống đường dây “nóng”

Qua công tác kiểm tra, cơ quan chức năng đã xử phạt hành chính chủ công trình và yêu cầu tháo dỡ nhà kho vi phạm TTXD. Đến nay, chủ đầu tư công trình đã thực hiện tháo dỡ công trình vi phạm theo quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Cũng từ thông tin do người dân cung cấp qua đường dây “nóng”, ngành chức năng TP.Dĩ An đã phối hợp với UBND phường Tân Đông Hiệp tiến hành kiểm tra công trình xây dựng nhà ở tại đường D1, tổ 12, khu phố Đông An, phường Tân Đông Hiệp. Qua kiểm tra, ngành chức năng phát hiện công trình nhà ở trên không có giấy phép xây dựng nên đã lập biên bản về hành vi “xây dựng công trình nhà ở không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng (đối với nhà ở riêng lẻ, với tổng diện tích công trình vi phạm là 2 35m2).

Từ kết quả kiểm tra trên, UBND TP.Dĩ An đã ban hành quyết định xử phạt hành chính chủ công trình và yêu cầu phá dỡ công trình vi phạm. Đến tháng 10-2023, UBND phường Tân Đông Hiệp ghi nhận chủ đầu tư công trình nhà ở vi phạm trên đường D1 đã tháo dỡ công trình vi phạm theo quy định xử phạt hành chính.

Phát huy vai trò giám sát của người dân

Bà Trần Thị Thanh Thủy, Chánh Văn phòng HĐND - UBND TP.Dĩ An, cho biết trong những năm gần đây, trên địa bàn TP.Dĩ An có tốc độ đô thị hóa diễn ra rất nhanh, kéo theo nhu cầu xây dựng của người dân, doanh nghiệp tăng cao. Bên cạnh những tổ chức, cá nhân chấp hành tốt quy định pháp luật về xây dựng thì cũng có một số trường hợp xây dựng công trình, nhà ở sai phép hoặc không phép. Trước tình hình trên, UBND TP.Dĩ An đã và đang tăng cường nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về TTXD.

Song song với thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước, UBND thành phố nhận thấy rất cần sự chung tay của người dân trong công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định pháp luật về lĩnh vực xây dựng trên địa bàn nhằm kịp thời phát hiện, xử lý công trình xây dựng không phép hoặc sai phép ngay từ đầu. Do đó, ngoài việc làm tốt công tác xử lý thông tin của người dân cung cấp qua tổng đài 1022, vào tháng 3-2023, UBND TP.Dĩ An đã thành lập đường dây “nóng” để tiếp nhận tin báo của người dân về những vấn đề liên quan TTXD và trật tự đô thị trên địa bàn thành phố.

Thông tin phản ánh do người dân cung cấp qua đường dây “nóng” được ngành chức năng TP.Dĩ An tiếp nhận, xử lý nhanh chóng, khách quan, cũng như bảo đảm bí mật nguồn tin. Sau khi có kết quả báo cáo xác minh, xử lý tin báo, cán bộ trực đường dây “nóng” sẽ thông tin lại người báo tin để tạo niềm tin, cũng như thể hiện sự quyết tâm của địa phương đối với công tác xử lý vi phạm TTXD trên địa bàn bàn.

Theo bà Trần Thị Thanh Thủy, sau thời gian đưa vào hoạt động, đường dây “nóng” về TTXD, trật tự đô thị TP.Dĩ An đã góp phần siết chặt công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực xây dựng, hạn chế thấp nhất tình trạng xây dựng sai phép hoặc không phép. Đồng thời qua đó cũng góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân trong việc thực hiện quy định pháp luật về xây dựng.

TỪ KHI ĐƯỜNG DÂY “NÓNG” VỀ TTXD, TRẬT TỰ ĐÔ THỊ TP.DĨ AN HOẠT ĐỘNG VÀO THÁNG 3-2023 ĐẾN NAY ĐÃ TIẾP NHẬN 43 TIN BÁO CỦA NGƯỜI DÂN VỀ TTXD. KẾT QUẢ, CƠ QUAN CHỨC NĂNG ĐÃ GIẢI QUYẾT ĐƯỢC 29 TIN BÁO, CÒN LẠI 12 TIN BÁO ĐANG ĐƯỢC CÁC ĐƠN VỊ LIÊN QUAN XÁC MINH.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=510
Quay lên trên