Lập lại trật tự để xây dựng văn minh đô thị

Cập nhật: 15-09-2022 | 08:15:11

 Thời gian qua, ngành chức năng TX.Bến Cát đã tập trung triển khai nhiều giải pháp nhằm lập lại trật tự đô thị (TTĐT), an toàn giao thông (ATGT), góp phần đưa địa phương hướng đến trở thành đô thị loại II.

 Lực lượng chức năng xã An Tây ra quân lập lại TTĐT trên tuyến đường ĐT744

 Tập trung trên các tuyến trọng điểm

Hiện nay, trên địa bàn TX.Bến Cát có 8 khu công nghiệp và một khu sản xuất, giải quyết việc làm cho khoảng 180.000 lao động, trong đó trên 80% lực lượng lao động là người ngoài tỉnh, tập trung tại các phường Mỹ Phước, Thới Hòa và xã An Tây. Do đó, công tác bảo đảm ATGT và lập lại TTĐT được ngành chức năng TX.Bến Cát xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm góp phần thu hút đầu tư, xây dựng đô thị văn minh tại địa phương.

Ông Huỳnh Quốc Việt, Trưởng phòng Quản lý đô thị (QLĐT) TX.Bến Cát, cho biết từ đầu năm đến nay, Phòng QLĐT đã xây dựng nhiều kế hoạch phối hợp lập lại TTĐT và ATGT trên địa bàn. Theo đó, phòng cùng với các đơn vị liên quan tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động người dân, tiểu thương không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Đơn vị còn tích cực phối hợp với UBND các phường thực hiện kế hoạch của UBND thị xã về việc lập lại TTĐT trên tuyến đường như Quốc lộ 13, ĐT744, ĐT741, lộ 7A… và một số khu vực trọng điểm khác.

Theo ông Việt, hiện ngành chức năng cùng các phường đang tập trung lực lượng lập lại TTĐT, ATGT theo tiến độ đề ra. Cụ thể như phường Hòa Lợi đã tổ chức tuyên truyền, vận động người dân tự nguyện tháo dỡ, di dời công trình, vật dụng lấn chiếm hành lang đường ĐT741, Lê Lai, Võ Nguyên Giáp. Qua vận động, đa số người dân, tiểu thương đều chủ động chấp hành, trả lại không gian thông thoáng cho hành lang đường bộ các tuyến đường trên.

Trong khi đó, phường Chánh Phú Hòa tập trung lập lại TTĐT, xử lý hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi buôn bán trên các tuyến đường trong khu công nghiệp. Hiện nay, tất cả hộ dân buôn bán, sinh sống dọc các tuyến đường như NE3, NE4, NA7… đã tự nguyện tháo dỡ mái che, bảng hiệu. Còn tại phường Tân Định, chính quyền địa phương đã cho hộ kinh doanh dọc Quốc lộ 13, đường Mỹ Phước - Tân Vạn, chợ Hoàng Gia… làm cam kết tự nguyện tháo dỡ công trình lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, trong trường hợp người dân không chấp hành thì sẽ cưỡng chế theo quy định.

Chuyển biến tích cực

Theo ghi nhận của P.V, sau một thời gian quyết liệt lập lại TTĐT và ATGT thì tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi buôn bán đã giảm đáng kể. Cụ thể như trên tuyến đường ĐT744, đoạn qua xã Phú An, người dân đã chủ động trả lại sự thông thoáng cho hành lang an toàn đường bộ, không còn tình trạng mái che, bảng hiệu lấn chiếm vỉa hè. Sau khi được UBND xã An Tây thông báo về kế hoạch lập lại TTĐT, các tiểu thương buôn bán dọc hai bên đường ĐT744, đoạn qua ấp Dòng Sỏi và Lồ Ồ đã tự nguyện di dời bảng hiệu, kệ hàng, không để lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ.

Chị Nguyễn Thị Thu Phương, tiểu thương ở chợ Dòng Sỏi, xã An Tây, cho biết: “Qua Đài Truyền thanh, tôi được biết chính quyền địa phương đang lập lại TTĐT trên tuyến đường ĐT744 nên rất đồng tình ủng hộ vì sẽ góp phần ngăn chặn tình trạng buôn bán hàng rong. Để góp phần cùng địa phương xây dựng mỹ quan đô thị tại khu vực chợ Dòng Sỏi, tôi cùng các tiểu thương ở đây chỉ bày bán hàng hóa trong khu vực cho phép và luôn nhắc nhở khách hàng để xe có trật tự” .

Theo ông Huỳnh Quốc Việt, Trưởng phòng QLĐT TX.Bến Cát, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của ngành chức năng cùng sự đồng tình, ủng hộ của người dân mà tình hình TTĐT, mỹ quan đô thị trên địa bàn thị xã đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều người dân đã ý thức hơn trong việc gìn giữ vệ sinh môi trường, không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi buôn bán. Hành lang đường bộ các tuyến đường như Quốc lộ 13, ĐT744, ĐT741… trở nên thông thoáng hơn so với trước đây, góp phần xây dựng văn minh đô thị và bảo đảm ATGT tại địa phương.

“Cùng với những kết quả trên, một bộ phận người dân còn chưa nhận thức rõ hành vi vi phạm TTĐT, vẫn cố tình tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để buôn bán khi vắng bóng lực lượng chức năng. Trong khi đó, một số người buôn bán hàng rong từ địa phương khác đến địa bàn để hoạt động, gây khó khăn cho công tác xử lý vi phạm. Thời gian tới, Phòng QLĐT tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tăng cường tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong lĩnh vực trật tự xây dựng, TTĐT. Đồng thời, tiếp tục phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện có hiệu quả kế hoạch của UBND thị xã về việc lập lại TTĐT trên các tuyến đường, khu vực trọng điểm”, ông Việt cho biết thêm.

Trong 8 tháng năm 2022, Công an TX.Bến Cát cùng các lực lượng chức năng đã tổ chức 554 ca tuần tra với trên 3.400 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia, qua đó lập biên bản 2.837 trường hợp vi phạm trật tự ATGT, TTĐT, xử phạt hành chính tổng số tiền hơn 5,1 tỷ đồng; tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 405 trường hợp, tạm giữ 829 phương tiện. Đặc biệt, qua công tác tuần tra, lực lượng cảnh sát giao thông đã phát hiện 1 vụ vận chuyển 8 quả pháo banh không rõ nguồn gốc, 1 vụ vận chuyển 1.460 điếu thuốc lá lậu.

Trong công tác lập lại TTĐT trên các tuyến đường trọng điểm, các lực lượng chức năng đã nhắc nhở hơn 2.000 trường hợp, lập biên bản nhiều trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường và tạm giữ nhiều tang vật, phương tiện vi phạm.

 NGUYỄN HẬU - HỮU TẤN  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên