Lập nghiệp như “Dũng Sài Gòn”!

Cập nhật: 11-10-2011 | 00:00:00

Bằng sự kiên trì lao động sáng tạo của mình, Nguyễn Minh Dũng giờ đây là chủ sở hữu của hàng loạt hiệu tóc nổi tiếng mang thương hiệu Dũng Sài Gòn. Tất cả chỉ bắt đầu từ một bộ đồ nghề cắt tóc cách đây 7 năm.

Chọn Bình Dương để phát triển

18 tuổi, đứng trước ngưỡng cửa của cuộc đời, trong khi nhiều bạn bè tấp nập cặp sách đi thi đại học, Nguyễn Minh Dũng lại bình thản đi học nghề cắt tóc. Đó là một lối rẽ bất thường đối với nhiều bậc phụ huynh nhưng lại rất bình thường đối với hoàn cảnh của Dũng. Bởi gia đình thừa hiểu niềm đam mê từ nhỏ của anh. Hớt tóc, đó không đơn thuần chỉ là nghề kiếm cơm qua ngày trong suy nghĩ của Nguyễn Minh Dũng, mà đó là một nghệ thuật đầy quyến rũ. Trong khi nhiều bạn bè mài đũng quần trên giảng đường đại học thì Dũng cũng miệt mài đi hết tiệm này đến tiệm khác ở TP.HCM để học nghệ thuật làm tóc.

 

Nguyễn Minh Dũng (giữa) nâng cao danh hiệu “Cây kéo vàng” toàn quốc năm 2010

Đến năm 2001, ra nghề, dù không có vốn liếng nhưng Dũng cũng khá mạnh dạn mở một tiệm tóc nhỏ trên đường Lãnh Binh Thăng, quận 11. Tuy nhiên, do còn non kinh nghiệm, yếu vốn nên anh thợ trẻ nhanh chóng đón nhận cú vấp đầu đời. Cú vấp ấy khá đau, khiến Dũng phải dẹp tiệm chuyển về tận... huyện Gò Dầu, Tây Ninh kiếm sống qua ngày. “Ngày rời TP.HCM hôm ấy thật đáng buồn, bước lên chiếc xe khách ọp ẹp, bỏ lại bao ước ao khát vọng tuổi trẻ. Trong tay khi ấy chỉ còn đúng một bộ đồ nghề cắt tóc!” - Dũng nhớ lại.

“Tái ông thất mã”, cú vấp ấy đem lại nhiều kinh nghiệm hơn đối với chàng trai trẻ lần đầu lập nghiệp. Và sau 3 năm, kiếm được số vốn kha khá, Dũng tiếp tục thực hiện ý định chuyển đến một vùng đất khác dễ phát triển sự nghiệp hơn. Chọn lựa mãi, anh mới quyết định chuyển về TX.TDM, Bình Dương để mở tiệm, khuếch trương thương hiệu. Dũng lý giải cho quyết định của mình: “TP.HCM là một vùng đất lý tưởng mà tôi mơ ước lập nghiệp như bao người khác, nhưng số vốn có được lúc ấy thật ít ỏi, khó cạnh tranh nên tôi quyết định chọn Bình Dương. Đây là vùng đất đang trên đà phát triển mạnh và người dân nơi đây có nhu cầu làm đẹp ngày càng nhiều, lại khá gần TP.HCM nên tiện việc đi lại. Ngoài ra, chọn Bình Dương để phát triển thương hiệu sẽ không phải tốn kém quá nhiều tiền đầu tư lúc ban đầu”.

Tiệm tóc đầu tiên mang tên Dũng Sài Gòn mở ra rất khiêm tốn, chỉ có bề ngang 3m, dài 6m trên đường Yersin. Thử thách thuở đầu ở vùng đất mới cũng không ít, bởi gu tóc của người Bình Dương khá khác: đơn giản, ít lòe loẹt, không cầu kỳ nhưng phải sang trọng và phù hợp với công việc. Chính vì thế, suốt một thời gian dài Dũng làm tóc đều bị đa số khách hàng lắc đầu không đồng tình, thậm chí còn phản ứng.

Đi Singagore học... làm tóc

Bước ngoặt lớn nhất trong việc tạo dựng thương hiệu Dũng Sài Gòn của chàng trai trẻ Nguyễn Minh Dũng có lẽ chính là việc anh mạnh dạn tham dự cuộc thi “Tài năng trẻ tạo mẫu tóc năm 2009” tại TP.HCM. Thật bất ngờ là ở cuộc thi này, anh vượt qua được vô số thí sinh khác trong cả nước để đoạt giải nhất. Kỳ tích của Dũng sau đó được các báo, tạp chí, trang mạng và cả truyền hình đăng tải. Từ đó, cái tên Dũng Sài Gòn được nhiều người biết đến hơn và khách hàng bắt đầu... tin vào tay nghề của anh. Thế là cái “nhất nghệ tinh” của Dũng có đất dụng võ rõ rệt ở đất Thủ. Khách đông, thu nhập cải thiện, Nguyễn Minh Dũng tiếp tục chuyển sang đầu tư một tiệm tóc lớn hơn ở số 65 Yersin với quy mô 20 ghế, không quên đào tạo, truyền nghề cho các lớp đàn em đi sau. Ngoài ra, Dũng còn mạnh dạn kết hợp với Trung tâm Văn hóa tỉnh tạo nhiều buổi trình diễn tóc hoành tráng, ấn tượng.

Đến năm 2010, Nguyễn Minh Dũng tiếp tục đoạt giải “Cây kéo vàng” toàn quốc do Chủ tịch Hội dạy nghề tóc và thẩm mỹ TP.HCM tổ chức kèm theo suất học bổng 25 ngày ở Singapore. Cũng chính nhờ chuyến đi tu nghiệp nước ngoài này, Nguyễn Minh Dũng được mở mang nhiều kiến thức, tầm nhìn mới về nghề nghiệp mà mình đang theo đuổi. Đến giờ, sau gần 7 năm theo đuổi con đường riêng của mình, Nguyễn Minh Dũng đã có được 2 tiệm tóc lớn ở TX.TDM, 2 chi nhánh ở TX.Dĩ An và 1 tiệm áo cưới ở Khu dân cư Chánh Nghĩa. Không chỉ làm giàu cho bản thân, Dũng còn tạo công ăn việc làm cho hơn 80 thợ làm tóc, trang điểm... đang làm việc trong hệ thống các tiệm tóc, áo cưới của mình. Đó thực sự là một thành quả ngoài sức tưởng tượng của chính bản thân Dũng, bởi anh khởi nghiệp với vốn liếng chỉ là niềm đam mê và đôi bàn tay trắng. Thế mới thấy, lập nghiệp vào đời chỉ cần “nhất nghệ tinh” thôi cũng đã đủ rồi!

MINH NGUYỄN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=936
Quay lên trên