Lập quy hoạch chỉnh trang đô thị sáng, xanh, sạch, đẹp

Cập nhật: 24-08-2023 | 08:59:44

Để thực hiện nâng cao chất lượng đô thị, tạo cảnh quan, môi trường sống tốt hơn cho người dân, huyện Phú Giáo đã lập quy hoạch chỉnh trang đô thị theo hướng “sáng, xanh, sạch, đẹp”, hiện đại, văn minh, rút ngắn khoảng cách so với các đô thị ở khu vực phía nam của tỉnh.

 Nhiều hạng mục lịch sử, văn hóa được đầu tư hoàn chỉnh. Trong ảnh: Công viên tượng đài chiến thắng Phước Thành ở thị trấn Phước Vĩnh

 Vì một đô thị xanh, sạch

Huyện Phú Giáo có 11 đơn vị hành chính gồm 10 xã và 1 thị trấn. Trong đó, thị trấn Phước Vĩnh đóng vai trò là trung tâm trên tất cả các lĩnh vực của địa phương, có 9 khu phố, với dân số đến thời điểm hiện nay là 19.211 người. Năm 2015, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 3089/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án quy hoạch chung đô thị Phước Vĩnh - Vĩnh Hòa đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Đây là cơ sở quan trọng để huyện thực hiện quản lý và đầu tư chỉnh trang đô thị theo hướng “sáng, xanh, sạch, đẹp” trên địa bàn thị trấn Phước Vĩnh.

Bà Nguyễn Thị Diễm Đang, Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Phú Giáo, cho biết được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của Huyện ủy, UBND huyện, đến nay công tác chỉnh trang đô thị sáng, xanh, sạch, đẹp được triển khai thực hiện thường xuyên, liên tục. Huyện đã có quy hoạch chung đô thị được phê duyệt, quy hoạch thường xuyên được rà soát, điều chỉnh, cập nhật. Hiện nay, huyện đang tiến hành lập quy hoạch chung thị trấn Phước Vĩnh đến năm 2035 để bảo đảm lộ trình nâng cấp thị trấn Phước Vĩnh lên đô thị loại IV.

Đến nay, huyện đã hoàn thiện hệ thống chiếu sáng của 28 tuyến đường đô thị, thường xuyên cải tạo hệ thống chiếu sáng khu vực nội ô thị trấn bảo đảm tỷ lệ chiếu sáng 100%. Tỷ lệ thu gom rác thải đạt trên 90%, rác thải thu gom được đem về nhà máy xử lý đạt tỷ lệ 100%. Tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh đạt 100%. Tỷ lệ người dân sử dụng điện lưới đạt 99,8%. Tỷ lệ các tuyến đường chính được trồng cây xanh đạt 53,57% với 15/28 tuyến đường.

Huyện cũng đã xây dựng công viên dọc đường Trần Quang Diệu, Công viên 18-9, chỉnh trang Công viên tượng đài chiến thắng Phước Thành, Công viên đường Độc Lập, khu Trung tâm Văn hóa Thể thao, công viên KP 7, khu phố 8, khu phố 3.

Cần thêm nguồn lực

Bà Nguyễn Thị Diễm Đang cho biết thêm hiện nay huyện Phú Giáo chưa có hệ thống thoát nước thải, nước mưa tách riêng. Nước thải đô thị, sinh hoạt và công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp chỉ được xử lý cục bộ, chưa đạt các tiêu chuẩn xả thải. Quy hoạch chung đô thị Phước Vĩnh - Vĩnh Hòa được lập trên một phần diện tích thị trấn Phước Vĩnh và một phần diện tích xã Vĩnh Hòa chưa phủ kín quy hoạch toàn bộ thị trấn. Theo bà Nguyễn Thị Diễm Đang, nguyên nhân hạn chế do nguồn kinh phí thực hiện theo quy hoạch còn thấp, chưa đủ nguồn lực tài chính để thực hiện đầu tư theo quy hoạch được duyệt, chỉ lựa chọn một số ít các công trình quan trọng, trọng điểm để thực hiện trước.

 Đô thị Phước Vĩnh thực sự xanh, sạch, đẹp. Trong ảnh: Đường Hùng Vương, thị trấn Phước Vĩnh được đầu tư hiện đại, khang trang, cây xanh phủ kín

Huyện Phú Giáo chưa có bến xe, tuyến buýt riêng để phục vụ nhu cầu đi lại của  người dân. Dù địa phương đã nhiều lần huy động vốn ngoài ngân sách cho việc đầu tư xây dựng bến xe và chợ Phú Giáo, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có nhà đầu tư. Bên cạnh đó, quy hoạch chung đô thị Phước Vĩnh - Vĩnh Hòa được lập vào năm 2015 nhằm mục đích công nhận đô thị Phước Vĩnh - Vĩnh Hòa để nâng cấp lên đô thị loại IV trong năm 2019. Tuy nhiên, ngày 25-5-2016 Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 1210/2016/ UBTVQH về phân loại đô thị dẫn đến việc thực hiện nâng đô thị Phước Vĩnh - Vĩnh Hòa lên loại IV đã không thực hiện được do vi phạm địa giới hành chính giữa xã Vĩnh Hòa và thị trấn Phước Vĩnh.

Để khắc phục những khó khăn, hạn chế trong chỉnh trang đô thị, bà Nguyễn Thị Diễm Đang chia sẻ thêm thời gian tới phòng sẽ tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng, nâng cao nhận thức của cán bộ và nhân dân; tăng cường sự phối hợp của các ngành, các cấp, tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động, sự đồng thuận xã hội để mọi người dân ủng hộ, chia sẻ trách nhiệm với Nhà nước trong đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông.

Huyện sẽ tập trung nâng cao chất lượng công tác xây dựng, tổ chức thực hiện và quản lý quy hoạch; đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch chung thị trấn Phước Vĩnh đến năm 2035 làm cơ sở để thực hiện nâng đô thị Phước Vĩnh lên loại IV trong giai đoạn 2026-2030, bảo đảm theo Quyết định số 241/QĐ- TTg ngày 24-2-2021 của Thủ tướng Chính phủ. Sau khi quy hoạch được phê duyệt huyện sẽ ban hành danh mục các công trình kêu gọi đầu tư, trong đó có việc đầu tư xây dựng chợ Phước Vĩnh và bến xe Phú Giáo; đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra trật tự xây dựng, trật tự đô thị, đặc biệt là tại khu vực chợ Phước Vĩnh, tránh tình trạng tái lấn chiếm lòng lề đường sau khi kiểm tra.

Để tạo được quy hoạch đồng bộ cho huyện, bên cạnh nguồn vốn ngân sách của Trung ương và của tỉnh đầu tư, huyện Phú Giáo tiếp tục kêu gọi, vận động xã hội hóa các nguồn lực để đầu tư các dự án, công trình mang tính cấp thiết, phục vụ đời sống của người dân trên địa bàn.

 Đến nay, diện tích cây xanh trên địa bàn huyện Phú Giáo đạt khoảng 5,2m2/người. Các tuyến đường đô thị thường xuyên được đầu tư nâng cấp, chỉnh trang, bảo đảm nhu cầu đi lại của người dân, như: Trần Quang Diệu nối dài, Trần Hưng Đạo nối dài, 19-5, Quang Trung, Bà Huyện Thanh Quan, Hùng Vương, 18-9, 30-4, Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng, Nguyễn Văn Trỗi, 1-5, Phan Bội Châu… Ngoài ra, đã đầu tư 29 trạm thu phát sóng trên địa bàn thị trấn Phước Vĩnh, bảo đảm tỷ lệ phủ sóng di động đạt 100%; xây dựng hoàn chỉnh Trung tâm Y tế cấp huyện trên diện tích 2,4 ha quy mô 120 giường bệnh.

 DUY KHANG - LÝ HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên