Laser bán dẫn công suất thấp: Tia sáng hy vọngcho bệnh nhân nghèo

Cập nhật: 08-11-2022 | 08:47:35

Những năm gần đây, công nghệ sử dụng các tia quang học laser phục vụ nhu cầu điều trị y học đã đạt được nhiều tiến bộ vượt bậc. Trong đó, laser bán dẫn công suất thấp là một trong những giải pháp được ứng dụng rộng rãi, góp phần tạo nên cuộc cách mạng nâng phương thức điều trị y học lên một tầm cao mới.

 Kỹ thuật viên đang sử dụng máy laser để điều trị chứng bệnh tắc nghẽn phổi mãn tính hậu Covid-19 cho người bệnh

 Ứng dụng mạnh mẽ

Sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật đã giúp con người tạo ra nhiều hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại phục vụ nhu cầu công việc, cuộc sống. Trong đó, sự phát triển của các công nghệ điều trị, hỗ trợ điều trị y khoa với nhiều bước tiến vượt bậc đã và đang mang lại những tia hy vọng cho người bệnh, đặc biệt là những nhóm bệnh hiểm nghèo, bệnh khó chữa mà trước đây y học không thể xử lý.

Một trong số những ứng dụng đang được ngành y trong nước và thế giới chào đón khá nồng nhiệt trong những năm gần đây là laser bán dẫn công suất thấp. Theo đó, công nghệ này đang được ứng dụng khá rộng rãi trong việc điều trị, hỗ trợ điều trị đối với nhiều nhóm bệnh ở các tuyến bệnh viện từ Trung ương đến địa phương với mức chi phí điều trị giảm đáng kể so với một số phương pháp điều trị khác.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Đình Hợp, Chủ tịch Hội Laser y học tỉnh, cho biết việc ứng dụng laser bán dẫn công suất thấp trong điều trị y khoa trên địa bàn tỉnh đã được áp dụng từ năm 1993. Tuy nhiên, công nghệ này chỉ thật sự nổi trội và trở thành điểm sáng trong điều trị khi các nhà khoa học, y, bác sĩ tập trung ứng dụng laser bán dẫn công suất thấp vào điều trị nội tĩnh mạch để hỗ trợ cho laser tuyến ngoài.

Để thuyết phục các bệnh viện, phòng khám, y, bác sĩ quyết định lựa chọn laser bán dẫn công suất thấp như một phương pháp điều trị chính thống trong hệ thống khám chữa bệnh, thời gian qua, các nhà khoa học trên địa bàn tỉnh đã tổ chức khá bài bản, công phu nhiều đề tài, hội thảo khoa học và những chương trình thực nghiệm có tính ứng dụng thực tiễn cao. Trong đó, đề tài “Nghiên cứu ứng dụng laser bán dẫn công suất thấp để phục hồi chức năng vận động cho bệnh nhân tai biến mạch máu não” do Hội Laser y học tỉnh thực hiện là một trong những đề tài được Hội đồng khoa học tỉnh đánh giá cao.

Chủ tịch Hội Laser y học tỉnh cho biết cái mới của đề tài này là sẽ sử dụng phương pháp điều trị laser ngay sau khi bệnh nhân nhập viện cấp cứu được chẩn đoán là bị tai biến, đột quỵ. Và kết quả phục hồi ghi nhận từ các trường hợp được điều trị bằng laser bán dẫn công suất thấp so với các phương pháp điều trị khác là rất hiệu quả, bệnh nhân phục hồi chức năng vận động chỉ sau 7 - 10 ngày điều trị. Đến ngày thứ 21 thì hầu hết các bệnh nhân đều đã phục hồi chức năng vận động tương tự như trước khi phát bệnh.

Hiện tại, Hội Laser y học tỉnh đang phối hợp với các sở, ngành, địa phương chuẩn bị lực lượng để triển khai dự án ứng dụng nhân rộng công nghệ điều trị laser bán dẫn công suất thấp cho các bệnh viện, phòng khám trên địa bàn. Dự kiến, từ nay đến năm 2023, hội sẽ triển khai cho 3 bệnh viện tuyến tỉnh và từ 5 - 8 bệnh viện tuyến huyện. Đây là bước tiến quan trọng, cần sự nỗ lực, kiên trì của các bên để ứng dụng rộng rãi, đưa phương pháp này đến với cộng đồng, tạo điều kiện cho người bệnh có cơ sở điều trị gần gũi hơn, giảm chi phí, và thuận lợi hơn.

Tia sáng hy vọng cho bệnh nhân nghèo

Ghi nhận của ngành y tế và các địa phương trong những năm gần đây cho thấy, tỷ lệ người dân mang các chứng bệnh liên quan đến tim mạch, tai biến, đột quỵ, ung bướu… đang gia tăng theo thời gian. Đây là những bệnh nguy hiểm, có nguy cơ cao gây tử vong và ảnh hưởng nghiêm trọng đến điều kiện kinh tế, chất lượng cuộc sống của gia đình Việt. Hiểu rõ những băn khoăn, trăn trở này, thời gian qua, các nhà khoa học, y, bác sĩ đã không ngừng nỗ lực để tìm ra những phương pháp điều trị hiệu quả, giảm thiểu các biến chứng trong và sau điều trị với chi phí thấp cho người dân.

Tham dự Hội thảo khoa học “Triển khai ứng dụng laser bán dẫn công suất thấp vào điều trị và phục hồi chức năng vận động” do Hội Laser y học tỉnh phối hợp Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh tổ chức mới đây, bác sĩ Nguyễn Hoàng Anh, Trưởng khoa Phục hồi chức năng, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh, cho biết qua quá trình ứng dụng điều trị thực tế, laser bán dẫn công suất thấp đã hỗ trợ bệnh viện điều trị bệnh lao phổi kèm bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính khá hiệu quả. Cụ thể, thời gian qua, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh đã tiếp nhận một vài bệnh nhân bị xơ hóa phổi và suy hô hấp thể nguy cấp do những biến chứng hậu Covid-19. Sau khi áp dụng phương pháp sử dụng laser bán dẫn công suất thấp để điều trị, các ca bệnh đã có sự phục hồi khá ấn tượng, tình trạng sức khỏe của người bệnh được phục hồi, cải thiện nhanh chóng chỉ sau khoảng 45 ngày điều trị.

Trao đổi với chúng tôi, Thạc sĩ - bác sĩ Dư Ngọc Long, Khoa Y Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh, cho biết qua nghiên cứu, thực nghiệm và ứng dụng điều trị thực tế cho thấy laser bán dẫn công suất thấp mang lại hiệu quả rất tốt đối với những bệnh nhân mắc chứng phì đại tiền liệt tuyến lành tính. Theo đó, với phương pháp điều trị không xâm lấn, không tạo ra những biến chứng và chi phí điều trị tương đối thấp, phương pháp này đã giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh một cách hiệu quả.

Trong khi đó, Thạc sĩ Nguyễn Quốc Thệ, Hiệu trưởng trường Trung cấp Y dược Vạn Hạnh, cho biết: “Chúng tôi sẽ nghiên cứu về việc đưa bộ môn laser vào chương trình đào tạo chính thống. Thậm chí, nếu địa phương cần, trường cũng có thể tổ chức các khóa đào tạo ngắn hạn về kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ vận hành, sử dụng hệ thống máy laser và cung ứng nguồn nhân lực này cho các đơn vị, địa phương. Việc này sẽ góp phần lan tỏa, nhân rộng phương pháp điều trị y học bằng laser đến với cộng đồng và người bệnh, đặc biệt là bệnh nhân nghèo sẽ có thêm nhiều cơ hội để thoát khỏi nhiều chứng bệnh nguy hiểm với chi phí điều trị thấp”.

 Laser bán dẫn công suất thấp là những tia laser có công suất phát xạ đạt từ vài mW đến khoảng 30mW, thường được sử dụng vào việc điều trị y khoa và đạt được hiệu quả tốt nhất đối với các nhóm bệnh, như: Bỏng; hậu tai biến/đột quỵ; viêm nhiễm; ung bướu… Công nghệ này được các chuyên gia nghiên cứu đánh giá là phương pháp điều trị không xâm nhập, tại chỗ, an toàn, không gây đau; không có tác dụng phụ tiêu cực; hiệu quả nhanh chóng. Ngoài ra, khi tham gia điều trị bằng phương pháp này, người bệnh có thể điều trị ngoại trú, hàng ngày theo từng đợt điều trị. Laser bán dẫn công suất thấp cũng đặc biệt hữu ích để giảm đau với một số bệnh mạn tính hoặc người bệnh cao tuổi có chỉ định hạn chế dùng thuốc giảm đau.

 ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên