“Lấy dân làm gốc”: Khởi nguồn của mọi thắng lợi- Bài 3

Cập nhật: 19-05-2023 | 08:39:26

Thực hành tư tưởng Hồ Chí Minh về “Lấy dân làm gốc”, Tỉnh ủy Bình Dương xác định chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2023 về tư tưởng dân là gốc, dựa vào dân để xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tr ong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả từ cơ sở”.

Bài 3: Nhân dân là trung tâm

Vì dân, dựa vào dân

Để phát huy vai trò của nhân dân trong xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, Tỉnh ủy xác định rõ những nội dung cần quán triệt, học tập và làm theo. Cụ thể là quán triệt sâu sắc quan điểm “dân là gốc”, “quyền hành và lực lượng đều ở nơi dân”, “Chính quyền từ xã đến Chính phủ Trung ương do dân cử ra. Đoàn thể từ Trung ương đến xã do dân tổ chức nên”. Từ chủ trương đến tổ chức thực tiễn đều đặt nhân dân ở vị trí trung tâm; lấy quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân làm nền tảng mục tiêu cho mọi nhận thức và hành động; lấy hạnh phúc, ấm no của nhân dân là thước đo năng lực và hiệu quả hoạt động của Đảng và hệ thống chính trị...

Bình Dương luôn phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, sức mạnh của lòng dân để phát triển bền vững theo hướng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Đảng bộ và hệ thống chính trị của tỉnh phải không ngừng thắt chặt mối quan hệ mật thiết với nhân dân; củng cố và tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng và hệ thống chính trị; dựa vào nhân dân để xây dựng Đảng và hệ thống chính trị...

Ông Bùi Hữu Toàn, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, cho biết để thực hiện tốt chuyên đề năm 2023, Tỉnh ủy đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp. Trong đó, ưu tiên hàng đầu là bảo đảm nhận thức đúng đắn và thực hiện “dân vận khéo”. Bởi Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Dân vận kém thì việc gì cũng kém, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”…

Xây dựng đội ngũ cán bộ tốt

Theo ông Bùi Hữu Toàn, chuyên đề cũng đòi hỏi phải xây dựng được đội ngũ cán bộ tốt. Về nội dung này, trước đó Tỉnh ủy đã xây dựng chương trình thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới.

Mục tiêu tổng quát của chương trình là tạo sự chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động cụ thể của từng cấp ủy, tổ chức Đảng trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên; xây dựng đội ngũ cấp ủy viên, nhất là bí thư cấp ủy đủ phẩm chất, năng lực, uy tín; lãnh đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của tổ chức cơ sở Đảng; nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của Đảng bộ trong giai đoạn mới; tập trung củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp, tạo chuyển biến về chất lượng hoạt động của các loại hình tổ chức cơ sở Đảng, nhất là tổ chức Đảng trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế; kiện toàn tổ chức, bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng ở cơ sở; xây dựng đội ngũ cấp ủy viên, cán bộ, đảng viên thật sự tiên phong, gương mẫu, trọng dân, gần dân, hiểu dân, có trách nhiệm cao trong công việc, có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức cách mạng, ý thức tổ chức kỷ luật và năng lực hoàn thành nhiệm vụ, vững vàng trước mọi khó khăn, thách thức, phấn đấu cho mục tiêu, lý tưởng của Đảng, vì sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và đô thị hóa của tỉnh.

“Ðem tài dân, sức dân, của dân để làm lợi cho dân”, Bình Dương đang phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, phát huy sức mạnh của lòng dân để phát triển bền vững theo hướng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại; đến năm 2030 trở thành trung tâm công nghiệp hiện đại; đến năm 2045 là đô thị thông minh của vùng và cả nước.

Nhất quán quan điểm “Nhân dân là trung tâm, là chủ thể của công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; mọi chủ trương, chính sách phải thực sự xuất phát từ nguyện vọng, quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân; thắt chặt mối quan hệ mật thiết với nhân dân, dựa vào nhân dân để xây dựng Đảng; lấy hạnh phúc, ấm no của nhân dân làm mục tiêu phấn đấu, củng cố và tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa”; Tỉnh ủy Bình Dương xác định chuyên đề năm 2023 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về tư tưởng dân là gốc, dựa vào dân để xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả từ cơ sở”.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên