Lấy người dân là trung tâm trong công tác phòng cháy chữa cháy

Cập nhật: 04-10-2024 | 09:32:33

Thời gian qua, tình hình cháy, nổ trên cả nước nói chung và trên địa bàn tỉnh nói riêng tiếp tục diễn biến phức tạp. Có nhiều vụ cháy xảy ra liên quan đến nhà ở, nhà trọ, nhà cho thuê, đặc biệt là tại các chung cư, nhà cao tầng. Trước tình hình đó, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an (CA) tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm an toàn PCCC cho người dân, trong đó chú trọng việc phát huy vai trò của người dân trong công tác PCCC.

 Người dân sinh sống ở các khu chung cư cao tầng được hướng dẫn sử dụng phương tiện chữa cháy tại chỗ

Chú trọng công tác tuyên truyền

Nhằm chủ động phòng ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất số vụ cháy và thiệt hại do cháy, nổ gây ra, bảo đảm an toàn PCCC&CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CA tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều kế hoạch tuyên truyền, tập huấn kỹ năng PCCC&CNCH đến các tầng lớp nhân dân. Để nâng cao ý thức của người dân, chủ doanh nghiệp trong công tác PCCC, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH CA tỉnh luôn chú trọng công tác tuyên truyền; đồng thời phát huy sức mạnh của toàn dân trong công tác PCCC.

Theo đó, từ đầu năm đến nay, CA tỉnh đã phối hợp với chủ đầu tư, ban quản trị, ban quản lý các chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn tỉnh tổ chức các đợt trải nghiệm, thực hành kỹ năng chữa cháy và CNCH với những hoạt động thiết thực. Tại các buổi tuyên truyền, cán bộ, chiến sĩ đã giúp các đội PCCC cơ sở và đặc biệt là lực lượng cư dân sinh sống tại các chung cư cao tầng nắm được những kiến thức, kỹ năng khi có cháy, nổ, tai nạn xảy ra, kỹ năng sơ cứu người bị nạn, kỹ năng thoát nạn trong đám cháy; cách sử dụng một số phương tiện chữa cháy, CNCH thông dụng; quy trình xử lý khi có sự cố cháy, nổ xảy ra…

Thiếu tá Nguyễn Ngọc Yến, Đội trưởng Đội chữa cháy và CNCH khu vực Phú Mỹ, thuộc Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CA tỉnh, cho biết mục đích của các hoạt động này nhằm tuyên truyền, phổ biến đến lực lượng PCCC cơ sở và cư dân sinh sống tại chung cư, nhà cao tầng các kỹ năng, kiến thức cơ bản về công tác PCCC&CNCH, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm về công tác này; từng bước củng cố, kiện toàn, giúp lực lượng thực hiện tốt công tác PCCC&CNCH tại chỗ.

Ông Mai Minh Châu, Trưởng ban Quản lý chung cư EcoXuan (TP.Thuận An), cho biết những buổi tuyên truyền, tập huấn tại chung cư là rất cần thiết. Cư dân sinh sống ở chung cư sẽ chủ động hơn trong phòng ngừa cháy, nổ, thay đổi suy nghĩ chủ quan, thờ ơ như trước đây. Thời gian gần đây, khi được tham dự những buổi tuyên truyền, ý thức về PCCC của cư dân ngày càng được nâng cao. Riêng các thành viên trong đội PCCC cơ sở cũng nhờ những buổi huấn luyện mà mạnh dạn, bớt lúng túng hơn khi xử lý những tình huống thực tế”.

 Cuộc thi “Chiến sĩ PCCC ở cơ sở” ngày càng được nhân rộng đã lan tỏa ý thức PCCC đến doanh nghiệp và người lao động

Phát huy, nhân rộng những mô hình hay

Thời gian qua, phong trào toàn dân PCCC&CNCH luôn được ngành chức năng quan tâm, tổ chức thực hiện gắn với xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phát huy phương châm bốn tại chỗ (Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ). Từ đó giúp cho lực lượng PCCC cơ sở những kỹ năng, thao tác sử dụng các phương tiện chữa cháy và CNCH; nâng cao tinh thần chủ động và khả năng sẵn sàng chiến đấu, kịp thời dập tắt đám cháy, nổ xảy ra do bất kỳ nguyên nhân nào, từ đó hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do cháy gây ra. Thời gian qua lực lượng này đã phát huy vai trò, hiệu quả to lớn trong công tác PCCC&CNCH, nhiều vụ cháy, sự cố, tai nạn đã được lực lượng này phát hiện, phối hợp lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH tham gia xử lý ngay từ ban đầu, ngăn chặn thiệt hại về người và tài sản.

Thượng tá Nguyễn Văn Tùng, Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, CA tỉnh, cho biết để tiếp tục chủ động đề ra các biện pháp tăng cường công tác PCCC&CNCH trên địa bàn tỉnh, Ban Chỉ đạo PCCC&CNCH tỉnh đã triển khai nhiều đợt diễn tập phương án chữa cháy và CNCH phối hợp nhiều lực lượng để xử lý tình huống cháy nổ và CNCH theo các tình huống giả định đề ra. Ngoài ra, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CA tỉnh đã tổ chức nhiều đợt tập huấn, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp an toàn PCCC và thoát nạn khi xảy ra cháy, nổ. Công tác tuyên truyền, vận động, nhân rộng các mô hình trong phong trào toàn dân PCCC&CNCH luôn được quan tâm thực hiện. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã thành lập và duy trì hoạt động hiệu qua nhiều mô hình an toàn PCCC, như: Cụm doanh nghiệp an toàn PCCC, khu dân cư an toàn PCCC, Tổ nhân dân tự quản về an toàn PCCC. ..

 Thượng tá Nguyễn Văn Tùng, Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh, cho biết với quan điểm “Trong công tác PCCC&CNCH phải đặt nhân tố an ninh con người lên trước hết, trên hết; đồng thời phải xác định lấy người dân là trung tâm và chủ thể, là nguồn động lực và động lực của công tác này. Trong công tác PCCC&CNCH phải lấy phòng ngừa là chính, huy động tối đa các lực lượng tại chỗ và nhân dân tham gia chữa cháy, nhất là trong “thời điểm vàng” - 5 phút kể từ khi vụ cháy xảy ra với phương châm “Lực lượng ở trong dân - phương tiện ở trong dân - hậu cần ở trong dân - chỉ huy ở trong dân”.

 TÂM TRANG - ĐĂNG QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=53
Quay lên trên