Lấy sức dân xây dựng cuộc sống cho dân…

Cập nhật: 18-06-2024 | 08:23:30

Thực hiện phương châm “Lấy sức dân xây dựng cuộc sống cho dân”, những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phát động, thực hiện nhiều chương trình, huy động mọi nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, góp phần mang lại diện mạo nông thôn ngày càng khang trang, đồng bộ, tạo thuận lợi đi lại, thúc đẩy kinh tế, nâng cao chất lượng đời sống người dân.

 Tuyến đường An Điền 092, phường An Điền, TP.Bến Cát vừa đầu tư nâng cấp nhựa nóng từ nguồn lực xã hội hóa

 Lòng dân hợp lực

Một buổi chiều đầu tháng 6, chúng tôi trở về thăm ấp An Sơn, xã An Điền, TP.Bến Cát. Các tuyến đường nông thôn của ấp đã được nhựa hóa và bê tông hóa, rộng rãi, hai bên đường được người dân trồng hoa, cây xanh tạo nên bức tranh nông thôn giàu sức sống. Ông Ngô Tấn Hồng, Bí thư Chi bộ ấp An Sơn, chia sẻ: “An Sơn vốn là ấp thuần nông, trước đây giao thông chủ yếu là đường đá sỏi, đất đỏ, việc đi lại của người dân rất khó khăn. Thực hiện cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, Ban công tác Mặt trận ấp An Sơn đã vận động nhân dân chung tay xây dựng các tuyến đường theo hướng xã hội hóa. Đến nay, diện mạo nông thôn đã thay đổi rất nhiều. Các tuyến đường được nhựa hóa, bê tông hóa, nhà cửa được người dân xây dựng rất khang trang”.

Mới đây, ấp An Sơn đã đầu tư nâng cấp nhựa nóng tuyến đường An Điền 092 và An Điền 095 từ nguồn vốn xã hội hóa. Hai công trình này có tổng chiều dài hơn 700m và tổng vốn đầu tư xây dựng 3,8 tỷ đồng. Trong đó, đường An Điền 092 được nhân dân hiến 1.200m2 đất (trị giá khoảng 3,6 tỷ đồng). Các công trình hoàn thành đưa vào sử dụng giúp người dân đi lại thuận tiện, góp phần xây dựng hệ thống giao thông nông thôn ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Ông Nguyễn Minh Hiếu, người dân sống trên tuyến đường An Điền 095, chia sẻ tuyến đường hoàn thành, người dân đi lại thuận tiện, học sinh đến trường không còn vất vả khi mùa mưa đến. Nở nụ cười hiền hậu, ông Nguyễn Minh Hiếu, tâm sự: “Trước sự vận động, tuyên truyền của ban công tác mặt trận ấp, bà con đều nhận thấy rằng để có được một môi trường sống ngày càng trong lành, hạ tầng khang trang, rất cần sự chung tay góp sức của mỗi người dân, chúng tôi đã tự nguyện đóng góp kinh phí xây dựng tuyến đường. Được đóng góp một phần công sức nhỏ bé vào công cuộc xây dựng, phát triển cùng địa phương chúng tôi rất phấn khởi”.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường An Điền, cho biết cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh đã góp phần làm “thay da, đổi thịt” diện mạo nông thôn An Sơn nói riêng và đô thị phường nói chung. Đời sống vật chất và tinh thần, chất lượng cuộc sống của nhân dân được nâng lên rõ rệt, đồng thời góp phần quan trọng để An Điền trở thành phường”.

Những năm qua, nhờ sự đồng lòng, chung tay của nhân dân, trong đó vai trò tuyên truyền, vận động của MTTQ các cấp tại TP.Bến Cát đã đóng góp quan trọng trong công tác chỉnh trang, nâng cấp giao thông nông thôn trên địa bàn. Nhờ đó, hạ tầng giao thông nông thôn của địa phương ngày càng khang trang, sạch đẹp, đời sống người dân ngày càng được nâng chất, góp phần quan trọng để đưa Bến Cát trở thành thành phố trực thuộc tỉnh.

Không chỉ TP.Bến Cát, trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã xây dựng được hàng trăm tuyến đường “từ lòng dân” ở khắp các khu phố, ấp. Có thể thấy rõ, hệ thống MTTQ và các tổ chức thành viên trên địa bàn đã tích cực hưởng ứng tham gia thực hiện xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Các cuộc vận động đã được các cấp, các ngành triển khai sâu rộng, tạo sự lan tỏa trong nhân dân, phát huy hiệu quả thiết thực.

Sáng, xanh, an toàn

Đưa tôi đến thăm tuyến đường NB5, ông Nguyễn Văn Thanh, Trưởng ban Điều hành khu phố 4, phường Vĩnh Tân, TP.Tân Uyên vui mừng cho biết tuyến đường NB5 dài 600m, hiện có 60 hộ gia đình sinh sống, được chọn xây dựng tuyến đường kiểu mẫu của phường. Triển khai thực hiện tuyến đường này, bà con trong khu phố ai nấy đều đồng thuận.

 Tuyến đường kiểu mẫu NB5, khu phố 4, phường Vĩnh Tân, TP.Tân Uyên

Ngay đầu tuyến đường, hình ảnh bắt mắt là những tấm panô tuyên truyền tuyến phố văn minh cùng những bồn hoa, cây kiểng và thảm cỏ xanh mướt. Không chỉ vậy, ở mỗi hộ dân đều có camera để phục vụ an ninh, trên các cột điện được vẽ hoa tạo mỹ quan đô thị. Theo chia sẻ của ông Nguyễn Văn Thanh, mô hình đã mang lại hiệu quả trong việc bảo đảm vệ sinh môi trường, trật tự đô thị, an toàn giao thông. Cũng từ tuyến đường NB5, địa phương đã nhân rộng thêm tuyến đường XB1 và đường 19 với sự tham gia của 325 hộ dân đăng ký thực hiện.

Phường Vĩnh Tân là cửa ngõ của TP.Tân Uyên, kết nối với các huyện, thành phố trong tỉnh, có vị trí chiến lược quan trọng trong tổng thể phát triển kinh tế của thành phố. Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Vĩnh Tân đã đẩy mạnh triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với đề án “Công tác dân vận tham gia xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh”.

Với phương châm “Lấy sức dân xây dựng cuộc sống cho dân”, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường đã phát động nhiều mô hình hiệu quả, được nhân dân hưởng ứng tích cực như: “Tuyến phố văn minh gắn với công trình pano tuyên truyền” với tiêu chí “sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn”, tổng kinh phí 579 triệu đồng; “Tuyến phố không rác và lấy rác theo giờ” có 325 hộ dân tham gia; “Camera an ninh” với 48 camera được lắp đặt tại 21 điểm công cộng, kinh phí từ sự đóng góp của người dân. Ngoài ra, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường đã phối hợp với các tổ chức thành viên thường xuyên tổ chức các hoạt động vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh, thu hút gần 10.000 lượt người dân tham gia.

Ông Trần Hoài Anh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Vĩnh Tân, cho biết: “Trong công tác tuyên truyền, vận động, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường đặc biệt chú trọng vai trò của những người có uy tín trong cộng đồng, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tạo sự đồng thuận cao. Những kết quả đạt được đã góp phần quan trọng xây dựng phường Vĩnh Tân trở thành đô thị văn minh, nghĩa tình, đời sống người dân ngày càng nâng cao”.

Những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh triển khai thực hiện nhiều chương trình thiết thực, cụ thể, tạo sức lan tỏa sâu rộng, mang lại hiệu ứng xã hội cao, khơi dậy tinh thần đoàn kết. Nhiều đơn vị đã có các hình thức triển khai linh động, hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; xây dựng, nhân rộng và nâng cao chất lượng, hiệu quả các mô hình tự quản tại địa bàn dân cư như tuyến đường “An toàn, văn minh, xanh - sạch - đẹp”, “Tuyến phố văn minh”, “Tuyến đường kiểu mẫu”, “Tuyến đường hoa”, “Tổ tự quản bảo vệ môi trường”, “Hoa về phố”, “Khu phố không rác, tuyến đường tuyến hẻm không rác”; “Ánh sáng nông thôn”, “Thắp sáng đường quê”, “Trồng hoa thay cho cỏ dại”… Kết quả đó đã góp phần quan trọng xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, hiện đại.

 Bà Nguyễn Thị Mỹ Hằng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh: Thông qua các cuộc vận động đã lồng ghép được nhiều nội dung thiết thực, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, thể hiện nguyện vọng chính đáng của nhân dân, được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Từ đó góp phần duy trì tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, khơi dậy mọi tiềm năng, nội lực trong dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội tỉnh nhà.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=581
Quay lên trên