LĐLĐ TP.Dĩ An: Hướng về cơ sở vì lợi ích thiết thực của người lao động

Cập nhật: 29-11-2023 | 08:44:23

 Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP.Dĩ An hiện có 412 công đoàn cơ sở (CĐCS) với 45.802 đoàn viên/50.303 lao động. Với phương châm hướng về cơ sở, chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động (NLĐ), thời gian qua, LĐLĐ TP.Dĩ An thường xuyên chỉ đạo các CĐCS tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực giúp NLĐ yên tâm công tác, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 Nhiều hoạt động văn nghệ, thể thao được các cấp công đoàn trên địa bàn TP.Dĩ An tổ chức cho NLĐ. Trong ảnh: CĐCS Công ty Cổ phần Maruichi Sun Steel tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống tinh thần cho NLĐ

 Hướng về cơ sở

Với phương châm hướng mọi hoạt động về cơ sở vì NLĐ, hàng năm, LĐLĐ TP.Dĩ An đã xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm để triển khai thực hiện một cách hiệu quả. Trong đó, công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ được đặt lên hàng đầu. Theo đó, LĐLĐ thành phố đã chỉ đạo các CĐCS tiếp tục phối hợp với chính quyền, ban ngành, đoàn thể các cấp thực hiện có hiệu quả các mục tiêu đã đề ra. Song song đó, các cấp công đoàn thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của NLĐ để hỗ trợ kịp thời.

Hoạt động chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ được các cấp công đoàn trên địa bàn TP.Dĩ An quan tâm thực hiện, tạo sức lan tỏa rộng khắp. Chương trình “Tết sum vầy”, “Tháng công nhân” hàng năm được duy trì và tổ chức với nhiều hình thức phong phú, kịp thời chia sẻ, động viên, thăm hỏi đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Cụ thể, trong năm 2023, LĐLĐ TP.Dĩ An đã giải quyết hồ sơ, chi hỗ trợ 988 đoàn viên, NLĐ bị giảm giờ làm, ngừng việc với tổng số tiền hỗ trợ là hơn 978 triệu đồng và 17 đoàn viên, NLĐ bị tạm hoãn hợp đồng lao động với tổng số tiền hỗ trợ là 34 triệu đồng; hỗ trợ 39 trường hợp công nhân lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, 39 trường hợp bệnh hiểm nghèo với tổng số tiền 58,5 triệu đồng.

Bên cạnh các hoạt động, phong trào thiết thực, hàng năm, các cấp công đoàn chủ động đẩy mạnh truyền thông, nâng cao nhận thức của đoàn viên, NLĐ. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được duy trì thường xuyên, tạo được không khí vui tươi, phấn khởi trong đoàn viên, NLĐ, góp phần làm phong phú đời sống văn hóa, tinh thần của cán bộ, nhân viên, NLĐ trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Là một trong những doanh nghiệp thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống của NLĐ, Công ty Cổ phần Maruichi Sun Steel (phường Tân Đông Hiệp) nhiều năm qua đã mang lại sự yên tâm tuyệt đối cho NLĐ. Anh Nguyễn Tài Đương, Chủ tịch CĐCS công ty cho biết, công đoàn phối hợp với Ban Giám đốc công ty thường xuyên tổ chức các hội thao, tạo sân chơi lành mạnh cho NLĐ vào các dịp lễ, tết, cũng như chăm lo tốt đời sống vật chất cho đoàn viên, công nhân. Đó không chỉ là sân chơi có ý nghĩa cho NLĐ mà còn tạo sự gắn kết, giao lưu cho toàn thể lao động trong công ty, giúp họ hoàn thành tốt công việc.

“Các hoạt động của tổ chức công đoàn qua từng thời điểm, giai đoạn đã có sự đổi mới, tạo được sự quan tâm của các cấp ngành, doanh nghiệp chung tay vào cuộc để chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho NLĐ phù hợp nhất. Qua đó, tổ chức công đoàn đã đồng hành và trở thành điểm tựa cho đoàn viên, NLĐ trong mọi hoàn cảnh. Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, LĐLĐ TP.Dĩ An tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động nhằm tăng cường sự chia sẻ, gắn kết giữa đoàn viên, NLĐ với tổ chức công đoàn và doanh nghiệp; tạo được niềm tin để NLĐ tích cực thi đua, hăng say lao động, nâng cao hiệu quả sản xuất”.

(Ông Phạm Thế Hiển, Chủ tịch LĐLĐ TP.Dĩ An)

Tập trung nguồn lực chăm lo tết cho NLĐ

Năm 2023, các doanh nghiệp vẫn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của tình hình kinh tế thế giới khiến nhiều NLĐ bị mất việc làm, giảm giờ làm ảnh hưởng đến thu nhập, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán sắp đến. Trước tình hình đó, LĐLĐ TP.Dĩ An đã chủ động đưa ra nhiều hoạt động thiết thực nhằm huy động tối đa mọi nguồn lực để chăm lo cho NLĐ trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang đến gần. Kế hoạch cũng nêu rõ định hướng một số hoạt động chăm lo tết, trong đó chỉ đạo các CĐCS tổ chức đưa đoàn viên, NLĐ về quê đón tết bảo đảm đúng đối tượng, chu đáo, an toàn; các hoạt động vui xuân, đón tết bảo đảm vui tươi, ấm áp, nghĩa tình.

Theo đó, với phương châm “Tất cả đoàn viên, NLĐ đều có tết”, LĐLĐ TP.Dĩ An dự kiến sẽ tổ chức chương trình “Tết sum vầy, xuân chia sẻ” với các nội dung như: Tổ chức các hoạt động thăm, tặng quà, chúc tết đoàn viên, NLĐ; tổ chức chương trình “Chợ tết Công đoàn năm 2024”, chương trình “Bữa cơm ngày tết”; xây dựng kế hoạch và tổ chức chương trình “Chuyến xe xuân nghĩa tình 2024”… Bên cạnh đó, LĐLĐ TP.Dĩ An còn chỉ đạo các CĐCS chủ động tham gia với người sử dụng lao động công khai và giám sát thực hiện kế hoạch trả tiền lương, tiền thưởng, các khoản phúc lợi khác nhằm bảo đảm quyền lợi của đoàn viên, NLĐ. Đơn vị cũng tuyên truyền, vận động đoàn viên và NLĐ trở lại làm việc đúng thời gian quy định sau Tết Nguyên đán…

“Thông qua các hoạt động chăm lo tết nhằm giúp đoàn viên và NLĐ nhận thức rõ hơn vai trò trách nhiệm của tổ chức công đoàn, tin tưởng gắn bó với tổ chức công đoàn; đồng thời, tạo động lực khích lệ động viên đoàn viên và NLĐ làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả cao hơn và ngày càng gắn bó với doanh nghiệp”, ông Phạm Thế Hiển cho biết thêm.

 HỒNG PHƯƠNG - PHẠM ẨN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên