Lễ hội chùa bà Bình Dương: Chấn chỉnh tình trạng giữ xe quá giá

Cập nhật: 14-02-2014 | 00:00:00

Lễ hội chùa Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu năm nay được đánh giá có nhiều tiến bộ hơn những năm trước. Du khách hành hương trong những ngày cao điểm (12, 13 và 14 tháng giêng) ít phải chen lấn, tình trạng giữ xe quá giá, bói toán xin xăm… được chấn chỉnh kịp thời.  

Một điểm giữ xe trên đường Cách Mạng Tháng Tám có bảng giá niêm yết

Giữ xe - tăng do gửi kèm nón bảo hiểm (?)

Trong những ngày này, lượng khách đi viếng chùa Bà tăng cao, các điểm giữ xe cũng hoạt động nhộn nhịp hơn. Theo số liệu thống kê của phường Phú Cường, tính đến đầu giờ chiều ngày 12-2, có 26 điểm đến phường đăng ký giữ xe trong dịp lễ hội chùa Bà.

Hòa thượng Thích Thiện Duyên, Phó ban Thường trực Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bình Dương cũng đã ký công văn gửi các cơ sở thờ tự. Theo đó, Phật giáo tỉnh nghiêm cấm những người lợi dụng danh nghĩa tu sĩ Phật giáo đi khất thực, vận động quyên tiền trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Nghiêm cấm việc bán nhang, bán lịch, lợi dụng màu áo đạo Phật để làm những việc tổn thương đến danh dự đạo pháp. Những tu sĩ Phật giáo muốn duy trì hạnh khất thực phải có giấy xác nhận của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh.

 

Phường Phú Cường và Ban chỉ đạo lễ hội chùa Bà cũng liên tục tổ chức lực lượng đi kiểm tra, nên hoạt động tại các điểm trông giữ xe năm nay so với năm trước có sự ổn định hơn. Trong bản cam kết giữa người đăng ký giữ xe với UBND phường Phú Cường, có nội dung “Không tổ chức cho nhân viên xuống lòng, lề đường đón khách, chèo kéo khách gây cản trở lưu thông, mất trật tự công cộng”, nhưng qua quan sát của chúng tôi vào chiều 12-2 tại góc đường Nguyễn Đình Chiểu - Cách Mạng Tháng Tám, khi khách mới chạy xe đến khu vực này các điểm giữ xe đều có người chạy ra mời chào, có một số người bán nhang cũng chạy theo mời chào giữ xe và mua nhang. Riêng về quy định “Thực hiện niêm yết giá và thu đúng giá quy định, bảng giá giữ xe đặt tại nơi dễ nhìn thấy” thì hầu như điểm nào cũng có. Theo quy định của địa phương, giá giữ xe máy 5.000 đồng/ chiếc, nhưng rất nhiều điểm thu với giá 10.000 đồng/chiếc. Các điểm trông giữ xe này rất có “chiêu” là vẫn niêm yết giá “giữ xe máy 5.000 đồng/chiếc, cộng với giữ nón bảo hiểm 5.000 đồng/cái, tổng cộng 10.000 đồng”; hoặc “giữ xe máy 5.000 đồng/xe, cộng với đồ dùng cá nhân, nón bảo hiểm 5.000 đồng, tổng cộng 10.000 đồng”. Có nơi còn thòng thêm câu: “Đồng ý- kính mời” để đối phó khi có người thắc mắc. Mang thắc mắc này đến UBND phường Phú Cường, chúng tôi được bà Văn Nguyệt Ánh, Chủ tịch UBND phường Phú Cường, giải thích rằng địa phương chỉ quy định về giá giữ xe, còn giá giữ nón bảo hiểm thì không quy định được. Khách đi viếng chùa sẽ thỏa thuận với điểm giữ xe, nếu đồng ý thì gửi hoặc không thì tự trông giữ lấy. Tuy nhiên, theo bà Văn Nguyệt Ánh thì phường có tiếp nhận một trường hợp đến phản ánh không gửi nón bảo hiểm vẫn bị thu 10.000 đồng. “Sau khi tiếp nhận phản ánh của khách, phường đã cử người đến điểm giữ xe trên để làm việc. Họ đã hứa sẽ khắc phục. Để có cơ sở xử lý kịp thời các điểm giữ xe quá giá quy định, chúng tôi cần có sự phối hợp của khách đi viếng chùa. Nếu phát hiện điểm nào thu không đúng quy định, khách có thể gọi điện đến một trong các số của đường dây nóng mà chúng tôi đã dán công khai tại các điểm giữ xe; hoặc đến UBND phường phản ánh và phối hợp với chúng tôi đến tận điểm giữ xe quá giá để làm việc…”, bà Ánh nói.

Không có nạn bói toán, mê tín

Đó là khẳng định của Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.TDM Nguyễn Văn Đông, Trưởng Ban chỉ đạo lễ hội rằm tháng giêng năm nay. Ghi nhận từ thực tế, điểm đốt vàng mã tại sân trước chùa Bà năm nay ít có cảnh đốt áo, giấy tiền vàng bạc nhiều như mọi năm. Du khách hành hương khi đến cổng vào chánh điện được nhân viên trực hướng dẫn chỉ cầm theo 3 cây nhang và số nhang thắp dư bị “giữ lại” ngay tại cửa vào điện. Hai dãy hành lang bên cạnh đặt nhiều thùng công đức. Khách viếng chùa ghi tên cúng dường, không có cảnh bói toán, xin xăm…

Nhận xét tình hình an ninh trật tự cũng như các lĩnh vực khác về an toàn thực phẩm, môi trường mùa lễ hội năm nay, ông Nguyễn Văn Đông cho rằng có tiến bộ, văn minh hơn những năm trước. Về phía chính quyền, Ban chỉ đạo cũng thường xuyên họp, nhắc nhở Ban tổ chức lễ hội rằm tháng giêng về việc thực hiện đúng theo quy định chung. Ông Nguyễn Văn Đông cũng đánh giá cao việc Ban tổ chức lễ hội chùa Bà năm nay cho gắn 8 màn hình camera theo dõi. Nhờ đó đã hạn chế rất nhiều tình trạng móc túi, giật dọc… Du khách cũng hài lòng hơn khi không có nạn bói toán, xin xăm, lang thang và ăn xin quanh khu vực chùa Bà.

Ghi nhận của chúng tôi tại Ban chỉ đạo (đặt tại công viên trước chùa Bà) là các lực lượng từ quản lý thị trường, nhân viên y tế, lực lượng của tổ quy tắc… phân công trực đầy đủ, kịp thời giải quyết những thắc mắc khi khách hành hương có nhu cầu hay thắc mắc về những hoạt động trong mùa lễ hội.

 Lễ hội chùa Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu (phường Phú Cường) tổ chức rước kiệu vào lúc 15 giờ đến 18 giờ ngày 15 tháng giêng (14-2). Lộ trình rước kiệu qua các tuyến đường: Nguyễn Du - Yersin - Trần Hưng Đạo - Nguyễn Thái Học - Đoàn Trần Nghiệp - Hùng Vương - Cách Mạng Tháng Tám và trở lại chùa (đường Nguyễn Du).

Phường Phú Cường vừa tổ chức tập huấn phòng cháy chữa cháy (PCCC) cho các hộ đăng ký giữ xe trong dịp lễ hội chùa Bà. Theo đó, phường đã mời cảnh sát PCCC TP.Thủ Dầu Một đến tập huấn và cung cấp kiến thức PCCC cho 15 hộ giữ xe trên địa bàn. Ngoài ra, các hộ giữ xe còn được sinh hoạt về Nghị định 109/NĐ-CP ngày 24-9-2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá, phí, lệ phí, hóa đơn. Theo quy định của phường, để bảo đảm an toàn về PCCC, mỗi điểm giữ xe phải chấp hành đúng các tiêu chuẩn, quy định về PCCC, trang bị tối thiểu 4 bình PCCC.

HỒNG THUẬN - QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên