Lễ hội giáo dục: Sôi động và đầy ý nghĩa

Cập nhật: 26-03-2010 | 00:00:00

Đông đảo học sinh đến tham quan triển lãm sách

Sáng qua (25-3), Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) khai mạc lễ hội giáo dục năm 2010. Lễ hội gồm có 4 nội dung: Hội chợ sách - Thiết bị giáo dục - Triển lãm đồ dùng dạy học tự làm - tư vấn hướng nghiệp - hội thi “Tiếng hát giáo viên”. Đây là hoạt động nhằm kỷ niệm 35 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, đồng thời tạo khí thế thi đua làm và sử dụng đồ dùng dạy học (ĐDDH) trong giáo viên (GV); học sinh (HS) được tiếp cận với nhiều loại sách, thiết bị phục vụ học tập và cũng là dịp để HS cuối cấp được tư vấn chọn nghề vào đại học- cao đẳng - trung cấp chuyên nghiệp.

Khoe tài qua ĐDDH

Khuôn viên Sở GD-ĐT ngày nào rộng là thế, nhưng hôm nay chật kín vì các gian hàng triển lãm. Có 22 gian hàng gồm 7 gian hàng của các phòng GD-ĐT triển lãm ĐDDH tự làm từ mầm non đến THPT, 15 gian hàng của khối các trường trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học và các công ty sách thiết bị giáo dục nhằm giới thiệu những sản phẩm phục vụ cho việc giảng dạy trong nhà trường. Khu vực thu hút khách tham quan nhiều nhất là các gian hàng triển lãm ĐDDH tự làm của các huyện, thị. Các ĐDDH có khác nhau, nhưng đều thể hiện được tài năng, tính sáng tạo của người GV vốn tâm huyết với sự nghiệp giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới do ngành đặt ra. Và những ĐDDH được triển lãm tại đây đều đã đoạt giải cao ở vòng thi cấp huyện, thị.

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy NGUYỄN THANH LIÊM:

Tôi rất vui mừng đến dự lễ hội với những ý nghĩa thiết thực và đáng trân trọng này. Ngành GD-ĐT trong 35 năm qua đã có những đóng góp đáng biểu dương. Ghi nhận những thành quả của ngành hôm nay, song mỗi cán bộ, GV trong ngành phải tiếp tục phấn đấu để luôn là tấm gương sáng cho các thế hệ HS noi theo. Cuộc vận động do Bộ GD-ĐT đề ra “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương về đạo đức, tự học, sáng tạo” luôn có ý nghĩa nhân văn sâu sắc đối với HS và toàn xã hội.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TRẦN HIẾU:

Thông qua lễ hội giáo dục, Sở GD-ĐT mong muốn tạo sự vui tươi, phấn khởi, giao lưu đoàn kết cho cả thầy và trò nhằm đổi mới mạnh mẽ phương pháp giảng dạy và nâng cao chất lượng giáo dục. Đối với các em HS, thông qua tư vấn hướng nghiệp và tham quan các gian hàng, các em sẽ có cái nhìn thực tế về những gì các em đã học cũng như sẽ lựa chọn ngành nghề phù hợp trong tương lai. Đây còn là dịp để các nhà đầu tư có tâm huyết với sự nghiệp giáo dục chia sẻ trách nhiệm, hợp tác, tài trợ để ngành có thêm điều kiện phát triển.

Tham quan các gian hàng triển lãm ĐDDH tự làm mới thấy hết tài năng của người GV. Phong phú và đa dạng nhất vẫn là ĐDDH ở khối mầm non. Chỉ bằng những chất liệu phế thải, nhưng với bàn tay khéo léo, tính sáng tạo của các cô, những vật dụng tưởng chừng bỏ đi đã thành những món đồ chơi cho các bé. Hoặc có những ĐDDH được làm rất kỳ công, như bức tranh sân trường em do các GV trường mầm non An Lập (Dầu Tiếng) thể hiện từ những hạt gạo, hạt mè nhỏ li ti. ĐDDH ở các cấp học khác cũng phong phú, đa dạng không kém. Dù chưa tổng kết, nhưng các giám khảo tham gia chấm thi đều có cùng nhận xét, các ĐDDH năm nay phong phú hơn hẳn các năm, nổi trội nhất là những phần mềm phục vụ giảng dạy ở trung học được nhiều GV đầu tư thiết kế công phu, giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục.

Nơi giao lưu, học hỏi kinh nghiệm

Hàng năm, Sở GD-ĐT đều có tổ chức hội thi làm ĐDDH, nhưng kết thúc hội thi, các ĐDDH đem về cất giữ hoặc phổ biến trong đơn vị, còn tại triển lãm này, các ĐD dù được hoặc không đoạt giải cũng trưng bày để các GV khác cùng học hỏi. Chỉ trong ngày đầu tiên, triển lãm đã thu hút nhiều GV ở các nơi về tham quan, học tập kinh nghiệm. Có nhiều thầy cô còn đem cả máy ảnh theo chụp về làm tư liệu. Cô Đoàn Thị Hương, trường Mầm non Phước Hòa (Phú Giáo) cho biết: “Các cô giáo ở trường cũng làm nhiều ĐDDH, nhưng ở triển lãm này còn có nhiều ĐD có tính sáng tạo nên tôi tranh thủ chụp một số hình ảnh về làm tư liệu viết sáng kiến kinh nghiệm”. Cô Nguyễn Thị Cẩm Tú, một GV ở huyện Dầu Tiếng chia sẻ: “Chúng tôi rất vui mừng khi lần đầu tiên được tham dự hội chợ triển lãm. Đến đây, chúng tôi học hỏi được nhiều kinh nghiệm của các đồng nghiệp để những kỳ triển lãm sau có nhiều ĐD đẹp, lạ hơn”.

Hội chợ sách - thiết bị giáo dục

Góp mặt tại hội chợ sách - thiết bị giáo dục lần này có sự tham gia của các công ty sách, các công ty sản xuất - phân phối ĐDDH như công ty: Thiết bị giáo dục Hồng Anh, Công ty Cổ phần Mạng trực tiếp Việt Sin, Công ty Sản xuất Thương mại Tân Khải Hoàn, Công ty Riso... Đến với lễ hội lần I này, Công ty Cổ phần Sách - Thiết bị giáo dục Bình Dương đã trưng bày trên 200 tựa sách, sách tham khảo đặc biệt của Nhà Xuất bản Giáo dục như bộ Đại Nam thực lục, Truyện Kiều, một số sách về Bác Hồ, một số tác giả, tác phẩm khác... Ngoài ra còn có sách phục vụ ôn thi tốt nghiệp thi tuyển sinh vào lớp 10, đại học - cao đẳng - TCCN; các trang thiết bị như bàn phục vụ phòng bộ môn - thư viện, đồ chơi ngoài trời phục vụ HS mẫu giáo...

Bà Nguyễn Thị Khuê, đại diện Công ty Tân Khải Hoàn cho biết: Đến với triển lãm của ngành giáo dục, công ty muốn giới thiệu đến các trường một số bàn ghế phục vụ cho các cấp học, đồ chơi giáo dục, thiết bị nội thất, thiết bị nhà bếp trường nội trú...

Tham quan triển lãm, em Nguyễn Ngọc Yến Nhi, HS trường Nguyễn Văn Tiết (Thuận An) nhận xét: “Có một số bài học HS chỉ biết qua lý thuyết, có đến tham quan triển lãm như hôm nay chúng em hiểu thêm về những kiến thức đã học thông qua các ĐDDH, mô hình trang trại... Em và các bạn mong ngành GD-ĐT thường xuyên tổ chức lễ hội như thế này để cả thầy và trò được học hỏi, nâng cao kiến thức”.

Tại lễ hội giáo dục, nếu như các phòng GD-ĐT triển lãm chung một gian hàng thì trường trung tiểu học Pétrus Ký có một gian hàng riêng, để giới thiệu đến phụ huynh, HS về hoạt động của trường. Tuy trong không gian nhỏ hẹp nhưng phần triển lãm của trường đã bao quát được cơ sở vật chất cũng như mô hình giáo dục của nhà trường. Tại đây, thầy Mark tổ chức trò chơi tiếng Anh cho HS tham quan qua các câu đối vui bằng tiếng Anh. Những HS trả lời đúng sẽ được nhận một phần quà. Hai ngày còn lại của triển lãm, trường sẽ phối hợp với Trung tâm Tư vấn du học AAE (TP.HCM) kiểm tra chỉ số IQ của HS cũng bằng hình thức trả lời các câu hỏi thông minh.H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X