Lễ hội kỷ niệm 221 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa

Cập nhật: 18-02-2010 | 00:00:00

Chiều 17-2 (mùng 4 Tết Canh Dần), tại Bảo tàng Quang Trung (làng Kiên Mỹ, thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn), quê hương người anh hùng áo vải cờ đào Quang Trung - Nguyễn Huệ, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh Bình Định đã tổ chức Lễ hội kỷ niệm 221 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa (1789-2010).

Tái hiện cảnh Nguyễn Huệ lên ngôi Hoàng đếHướng đến đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, chương trình lễ hội kỷ niệm 221 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa năm nay được tổ chức hoành tráng.

Phần lễ được mở đầu bằng Lễ thượng cờ Quang Trung và cờ Tổ quốc dàn dựng trang trọng trong âm thanh hào hùng của hơn 100 chiếc trống.

Phần hội là chương trình nghệ thuật tổng hợp dàn dựng công phu, hoành tráng với sự tham gia của gần 1.000 diễn viên, nhạc công, học sinh, kết hợp nghệ thuật sắp đặt và biểu diễn, tạo hiệu ứng kết nối toàn thể khán giả thông qua cấu trúc sân khấu mở. Đây là chương trình nghệ thuật sử thi mang tên “Viết tiếp bản hùng ca Bình Định hướng về nghìn năm Thăng Long - Hà Nội”. Trong đó, chương 1 đã tái hiện lại tất cả 5 giai đoạn lịch sử của phong trào Tây Sơn; chương 2 có tên gọi: “Tiếp bước thiên hùng ca bất tử - Bình Định hướng về nghìn năm Thăng Long - Hà Nội "vươn tới tương lai”.

Lễ hội kỷ niệm 221 năm Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa kết thúc bằng màn bắn pháo hoa rực rỡ.

Sau Lễ hội kỷ niệm 221 năm Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa là chương trình nghệ thuật sắp đặt mang tên “Binh khí Tây Sơn”. Nghệ thuật sắp đặt động kết hợp với các chủ đề trưng bày hiện vật tĩnh của Bảo tàng Quang Trung giới thiệu các thế võ, các bài thảo, các binh khí thời Tây Sơn, do các võ sư, võ sĩ, kiện tướng võ thuật của tỉnh Bình Định biểu diễn giúp người dân và du khách hiểu sâu sắc hơn về Tây Sơn Tam Kiệt và võ cổ truyền Tây Sơn Bình Định.

Cũng trong dịp này, trong khuôn viên của Bảo tàng Quang Trung còn diễn ra hoạt động biểu diễn cồng chiêng và nhiều trò chơi dân gian phục vụ du khách.

Cũng trong chiều ngày 17-2, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh Bình Định đã tổ chức Lễ Dâng hoa - Dâng hương tại Tượng đài Hoàng đế Quang Trung và đền thờ Tây Sơn Tam Kiệt. Đây là một hoạt động tâm linh quan trọng trong Lễ hội để tưởng nhớ công đức của Tây Sơn Tam Kiệt cùng các Văn thần Võ tướng đã lập nên chiến công oai hùng nhất trong lịch sử đánh đuổi giặc ngoại xâm, thống nhất đất nước và cầu cho quốc thái dân an, mọi người hạnh phúc.

 (Theo TTO)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên