“Lễ hội Kỳ yên đình Dĩ An” là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Cập nhật: 02-08-2023 | 13:30:43

(BDO) Sáng 2-8, tại đình Dĩ An (phường Dĩ An, TP.Dĩ An), Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) phối hợp UBND TP.Dĩ An tổ chức lễ công bố Danh mục di sản văn hóa (DSVH) phi vật thể quốc gia “Lễ hội Kỳ yên đình Dĩ An”. 

Tham dự có đại diện Bộ VHTT&DL; ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bà Trương Thị Bích Hạnh, Ủy viên Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; bà Nguyễn Thị Mỹ Hằng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh và TP.Dĩ An.




Tái hiện nghi thức nghinh sắc Thần - một trong những nghi thức quan trọng nhất của “Lễ hội Kỳ yên đình Dĩ An” 

Ngày 2-2-2023, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL đã ban hành quyết định công bố Danh mục DSVH phi vật thể quốc gia đối với “Lễ hội Kỳ yên đình Dĩ An”. Đây là DSVH phi vật thể quốc gia thứ 5 của tỉnh Bình Dương đã được công nhận.


Các đại biểu xem nghi thức nghinh sắc Thần 

Đình Dĩ An là một ngôi đình cổ, có giá trị nổi bật về lịch sử, văn hóa, kiến trúc và đã được Bộ VHTT&DL xếp hạng di tích quốc gia vào năm 2019. Hàng năm, đình Dĩ An có nhiều lễ cúng, trong đó “Lễ hội Kỳ yên đình Dĩ An” là một trong những nghi lễ lớn, quan trọng nhất của đình, được tổ chức vào ngày 15 và 16-11 âm lịch hàng năm, cầu cho mưa thuận gió hòa, đất đai tươi tốt, mùa màng bội thu. Lễ hội còn là dịp để người dân địa phương thể hiện lòng biết ơn đối với các bậc tiền nhân, đạo lý “uống nước nhớ nguồn” và là nét sinh hoạt văn hóa đặc trưng của cư dân gốc nông nghiệp được hình thành từ những ngày đầu đến vùng đất này khai hoang lập ấp. 

Hiện nay, “Lễ hội Kỳ yên đình Dĩ An” về cơ bản còn giữ được đầy đủ các giá trị truyền thống và các nghi thức được gìn giữ, thực hành, trao truyền, qua nhiều thế hệ. 


Ông Nguyễn Văn Lộc và đại diện Bộ VHTT&DL trao chứng nhận “Lễ hội Kỳ yên đình Dĩ An” được đưa vào Danh mục DSVH phi vật thể quốc gia cho lãnh đạo địa phương và Ban Quản lý đình Dĩ An


Lãnh đạo tỉnh trao tặng lẵng hoa chúc mừng địa phương và Ban Quản lý đình Dĩ An


Lãnh đạo Sở VHTT&DL trao tặng lẵng hoa chúc mừng địa phương và Ban Quản lý đình Dĩ An

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Lộc biểu dương tinh thần sáng tạo, gìn giữ, bồi đắp và lưu truyền các giá trị DSVH ở đình Dĩ An qua nhiều thế hệ; đánh giá cao sự nỗ lực của Sở VHTT&DL trong việc lập hồ sơ khoa học đưa “Lễ hội Kỳ yên đình Dĩ An” vào Danh mục DSVH phi vật thể quốc gia. 

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác bảo tồn và phát huy giá trị của lễ hội này, ông Nguyễn Văn Lộc đề nghị Sở VHTT&DL, Đảng bộ, chính quyền TP.Dĩ An quan tâm thực hiện một số nội dung liên quan, trong đó có việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của toàn xã hội, đặc biệt là thế hệ trẻ trong việc bảo tồn, phát huy giá trị “Lễ hội Kỳ yên đình Dĩ An” nói riêng và DSVH phi vật thể trên địa bàn tỉnh nói chung...


Trao tặng bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị DSVH phi vật thể quốc gia “Lễ hội Kỳ yên Đình Dĩ An”


Trao tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị DSVH phi vật thể quốc gia “Lễ hội Kỳ yên Đình Dĩ An”


Các đại biểu cắt băng khánh thành bia giới thiệu DSVH phi vật thể quốc gia “Lễ hội kỳ yên đình Dĩ An”

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen 3 tập thể và 8 cá nhân; Sở VHTT&DL tặng giấy khen 3 tập thể và 11 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị DSVH phi vật thể quốc gia “Lễ hội Kỳ yên Đình Dĩ An”.

Hồng Thuận

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên