Lễ Kỳ yên đình thần Phú Long: Góp phần giữ gìn nét văn hóa truyền thống

Cập nhật: 02-10-2023 | 17:31:29

(BDO) Từ ngày 1 đến 3-10 (tức 17 đến 19-8 âm lịch), Ban Quý tế Đình Phú Long (phường Lái Thiêu, TP.Thuận An) đã tổ chức đại lễ Kỳ yên năm 2023.


Các đình bạn thực hiện nghi thức cúng tại Lễ Kỳ yên Đình thần Phú Long

Đây là kỳ đại lễ đáo lệ 3 năm một lần nên được tổ chức lớn hơn so với những kỳ lễ thường. Lễ Kỳ yên chính thức bắt đầu bằng lễ khai môn, sau đó là đoàn cung nghinh sắc thần với đầy đủ tả ban, hữu ban, tiền hiền, hậu hiền, xe hoa long vị thần, kiệu sắc thần cùng ban nghi lễ đình thần Phú Long.

Đoàn rước đã diễu hành qua các tuyến đường nội ô phường Lái Thiêu để người dân có dịp chiêm bái. Sau lễ cung nghinh sắc thần là hàng loạt các hoạt động được diễn ra, như: Tụng kinh cầu an, hòa tấu đờn ca tài tử, lễ cúng tiền hiền; lễ cúng chính xây chầu đại bội; lễ cúng tử sĩ; hát tuồng cổ và lễ thành tôn vương.






Đoàn lễ cung nghinh sắc thần từ đình đi qua các tuyến đường nội ô phường Lái Thiêu

Lễ Kỳ yên đình thần Phú Long được tổ chức với đầy đủ các nghi lễ truyền thống, thể hiện nét sinh hoạt cộng đồng trong đời sống văn hóa tinh thần, tín ngưỡng thờ thần của cư dân địa phương. Lễ Kỳ yên còn là dịp để thế hệ hôm nay tỏ lòng biết ơn đối với các thế hệ tiền nhân đi  trước đã có công khai sinh, tạo lập xóm làng và cầu mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, cuộc sống bình an đến với mọi người.

Cuối năm 2001, đình thần Phú Long đã được công nhận là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia. Đến nay, đình vẫn còn giữ được một số hoạt động sinh hoạt cộng đồng với các lễ hội được tổ chức hàng năm và định kỳ, trong đó lễ Kỳ yên là dịp dân chúng tập trung đông nhất.

Cẩm Lý 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên