Lê Minh Vũ: Người thầy bán thơ gây Quỹ học bổng tặng trò nghèo

Cập nhật: 25-05-2022 | 09:19:46

Tôi biết nhà thơ Lê Minh Vũ dễ chừng cũng hơn 20 năm qua. Biết Vũ qua những vần thơ của nhóm tác giả trẻ “Dòng sông xanh”, đến những bài thơ đăng trên Văn nghệ Bình Dương, báo Bình Dương và nhiều tờ báo, tạp chí khác. Và tôi cũng hay nói đùa với nhà thơ sinh năm 1974 này rằng: Cho chị viết văn thì được chứ làm thơ thì khó quá, một bài tử tế cũng không xong...


Bìa tập thơ An nhiên dưới mái trường

Và Vũ vẫn miệt mài dạy học, làm thơ từ khi còn là giáo viên cho đến nay là cán bộ lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo TX.Bến Cát kiêm Biên tập viên Tạp chí Văn nghệ Bình Dương (Hội Văn học Nghệ thuật Bình Dương). Tập thơ mới nhất của Lê Minh Vũ là An nhiên dưới mái trường. Đây là tập thơ viết về tuổi học trò - những tháng năm đẹp nhất đời người mà Lê Minh Vũ đã ấp ủ, tâm tình qua những con chữ chân thật, hồn nhiên, trong sáng của lứa tuổi hoa niên. Tập thơ do Công ty Cổ phần văn hóa Huyền Đức liên kết Nhà xuất bản Đà Nẵng ấn hành vào quý I-2022.

Nói về tập thơ này, Lê Minh Vũ cho biết: “Đây là niềm tin mà tôi luôn mong muốn và gửi trao vào đó tất cả tình yêu thương dành cho các em học sinh, trong đó có các con tôi. Mỗi ngày đến trường là một ngày vui và mái trường là nơi ươm mầm, nuôi dưỡng, chắp cánh để các em sẽ bay cao, bay xa vào cuộc sống tương lai”.

Xin trích dẫn lời của nhà thơ, nhà báo Hà Đình Nguyên viết về tập thơ An nhiên dưới mái trường: “Riêng với mảng thơ viết về tuổi học trò, có lẽ hiếm có tác giả nào “chung thủy” suốt 30 năm với một mảng đề tài như thế, bởi theo thời gian cảm xúc cũng sẽ dần trôi tuột về quá khứ... May thay, những xao động của “cái phút ban đầu lưu luyến ấy” vẫn còn vẹn nguyên trong Lê Minh Vũ. Những tập vở - bút mực, phấn trắng - bảng đen, áo trắng - sân trường, ve kêu - phượng nở... luôn làm choáng ngợp và “nuôi dưỡng” hồn thơ Lê Minh Vũ. Và, phải có cảm xúc thật sự mới làm được những bài thơ hay, chạm vào tâm hồn người đọc... Lê Minh Vũ đã làm được điều đó bởi anh may mắn luôn được gắn bó với môi trường giáo dục. Lê Minh Vũ cho biết thêm, việc ra tập thơ lần này còn mục đích giúp anh thực hiện một dự án văn hóa thiện nguyện giúp các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TX.Bến Cát. Sau khi trừ một phần chi phí in ấn, tác giả sẽ dùng toàn bộ số tiền phát hành của tập thơ làm học bổng trao tặng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn học khá, giỏi. Hiện số tiền gây quỹ học bổng của anh cho dự án “bán thơ tặng học bổng cho trò nghèo” đã lên tới hơn 50 triệu đồng. Anh cho biết, trong một ngày gần nhất sẽ tổ chức trao đến tay các em học sinh những phần học bổng ý nghĩa này. Đây là một việc làm, là tấm lòng đáng trân trọng của một người thầy - nhà thơ đối với các em học sinh.

Rất mong nhận được sự đón nhận, đồng hành của quý bạn đọc, quý thầy cô giáo, các bậc phụ huynh với tập thơ An nhiên dưới mái trường của Lê Minh Vũ. Giá bìa sách 155.000 đồng/ cuốn. Bạn mua sách đọc cũng là giúp học trò nghèo viết tiếp ước mơ của các em trên đường học vấn “Tuổi mùa xuân - tuổi em mười tám/ Một khoảng trời xanh thẳm những ước mơ” (Vu vơ mười tám) như Vũ đã viết.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên