Lê Quốc Bảo và niềm đam mê sáng tạo

Cập nhật: 25-06-2021 | 07:54:36

Với vai trò là Ủy viên BCH Tỉnh đoàn, Bí thư Đoàn Thanh niên Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng, anh Lê Quốc Bảo không chỉ lãnh đạo tổ chức thực hiện tốt các phong trào Đoàn mà bản thân còn là một “cây sáng kiến” của công ty. Những sáng kiến, giải pháp của cá nhân anh Bảo và của Đoàn Thanh niên công ty đã góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động đoàn, tiết kiệm chi phí, đem lại hiệu quả trong hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp.

Hạt nhân năng động

Tốt nghiệp Đại học Nông lâm TP.Hồ Chí Minh, năm 2007, anh Lê Quốc Bảo được Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng tuyển dụng và phân công về làm nhân viên nông nghiệp Nông trường Cao su Long Hòa. 4 năm sau, anh được điều động về làm nhân viên Phòng Kỹ thuật nông nghiệp công ty, đồng thời được bầu giữ chức vụ Bí thư Đoàn Thanh niên khối cơ quan, rồi Phó Bí thư Đoàn công ty. Năm 2017, tại Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng lần thứ XII, nhiệm kỳ 2017-2022, anh Lê Quốc Bảo được tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Đoàn Thanh niên công ty. Trên cương vị công tác của mình, anh Lê Quốc Bảo luôn tỏ rõ là hạt nhân năng động trong các công tác Đoàn và phong trào thanh niên của công ty. Sự năng nổ, nhiệt tình và đầy trách nhiệm của người Bí thư Đoàn đã truyền cảm hứng đến cán bộ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong công ty. Từ đó, tập thể ĐVTN luôn đoàn kết, sáng tạo, phát huy vai trò xung kích trong học tập, lao động sản xuất, không ngừng nỗ lực phấn đấu đem hết sức trẻ cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và phát triển của công ty.

Anh Lê Quốc Bảo nhận giải thưởng Lý Tự Trọng

Với vai trò là người đứng đầu tổ chức Đoàn thanh niên công ty, trong những năm qua, anh Lê Quốc Bảo đã cùng với Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đoàn công ty xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo đem lại hiệu quả trong việc học tập và làm theo Bác, như: Mô hình thanh niên công nhân xung kích; mô hình hỗ trợ vốn cho thanh niên phát triển kinh tế gia đình; mô hình xây dựng nét đẹp văn hóa trên vườn cây thông qua việc đậu xe ngăn nắp, giữ gìn vệ sinh tại các trạm giao nhận mủ; thực hiện các công trình thanh niên làm theo lời Bác như vườn hoa, vườn cây thanh niên làm theo lời Bác; mô hình tiết kiệm nước và tận thu mủ... Ngoài ra, Đoàn công ty đã thực hiện hiệu quả phong trào “Sáng tạo trẻ”, phong trào thi đua “4 nhất”, đặc biệt là việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền giáo dục của Đoàn và của đơn vị nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của công ty trong giai đoạn hiện nay.

Đam mê sáng tạo

Tâm huyết với công tác Đoàn và phong trào thanh niên, nhiều năm qua, anh Lê Quốc Bảo đã cùng với Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đoàn công ty triển khai hiệu quả các phong trào xung kích lao động sáng tạo do Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn phát động. Trong đó, phong trào “Sáng tạo trẻ” đã được Đoàn Thanh niên công ty tích cực hưởng ứng, thực hiện. Theo đó, để phong trào phát triển rộng rãi, Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên công ty đã xây dựng chương trình kế hoạch cụ thể với phương châm “Mỗi đoàn viên thanh niên là một ý tưởng sáng tạo”.

Anh Lê Quốc Bảo trao thưởng cho thanh niên công nhân xung kích tại vườn cây nơi làm việc

Anh Bảo cho biết, phong trào “Sáng tạo trẻ” đã được Đoàn Thanh niên công ty triển khai đến các cơ sở Đoàn và thanh niên công nhân bằng nhiều hình thức phong phú như phát động thi đua sáng tạo từng tháng, quý; tổ chức hội thi sáng kiến; kịp thời khen thưởng đột xuất nhằm nhân rộng các điển hình trong phong trào sáng tạo; hỗ trợ ĐVTN trong việc xây dựng và thực hiện ý tưởng sáng tạo; hỗ trợ làm các thủ tục báo cáo sáng kiến cho ĐVTN, công nhân để hội đồng khoa học các cấp xét duyệt... Trong thời gian qua đã có hàng chục sáng kiến của ĐVTN chuyển giao cho công ty nhằm triển khai nhân rộng đem lại hiệu quả cho doanh nghiệp, giảm chi phí và tiết kiệm trong lao động, sản xuất. Ngoài các sáng kiến trong quản lý, sản xuất, kinh doanh, phong trào “Sáng tạo trẻ” còn tiếp nhận nhiều sáng kiến trong đổi mới phương pháp sinh hoạt, tập hợp ĐVTN phù hợp với thực tế đơn vị, bảo đảm sản xuất, kinh doanh và các phong trào thanh niên của Đoàn luôn được phát triển mạnh mẽ.

Đối với cá nhân anh Lê Quốc Bảo, trong quá trình công tác tại công ty, anh luôn suy nghĩ, tìm tòi những giải pháp ứng dụng hiệu quả vào sản xuất của đơn vị. Tiêu biểu nhất là đề tài “Khảo nghiệm kết hợp chất bám dính Kinetic trong công tác phun thuốc diệt cỏ tại Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng”. Đây là đề tài nằm trong tốp 40 công trình, đề tài, sản phẩm tiêu biểu toàn quốc được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tuyên dương tại Festival “Sáng tạo trẻ” toàn quốc lần thứ VII năm 2014.

Với niềm đam mê sáng tạo không ngừng, anh Lê Quốc Bảo còn có nhiều sáng kiến, giải pháp thiết thực đem lại hiệu quả trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên, công nhân. Đó là sáng kiến “Phần mềm quản lý đoàn viên” dùng để quản lý ĐVTN tại công ty từ cấp công ty đến cấp cơ sở, giúp giảm tải công tác báo cáo của các cơ sở Đoàn. Hay sáng kiến “Giải pháp mô hình nêu gương thanh niên công nhân tại các cơ sở Đoàn”. Đây là giải pháp nhằm thực hiện việc thường xuyên tuyên dương, nêu gương ĐVTN tại đơn vị có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất. Hoạt động sẽ tác động đến ĐVTN trong công ty tích cực hơn trong lao động sản xuất, góp phần giúp công ty hoàn thành kế hoạch sản xuất, kinh doanh. Anh Bảo đồng thời còn là tác giả của sáng kiến “Ứng dụng công cụ Theasys thiết kế nhà truyền thống công nhân cao su Dầu Tiếng online 3600 tích hợp công nghệ thực tế ảo”. Ứng dụng này giúp người xem khám phá được không gian, hình ảnh, hiện vật trưng bày trong và ngoài nhà truyền thống; cho phép người dùng tự do đi lại trong các không gian nhà truyền thống như việc tự do tham quan ngoài đời thật thông qua các nút tính năng được thiết kế sẵn. Hay sáng kiến “Cải tiến phương pháp tuyên truyền thông qua xây dựng video clip giới thiệu gương điển hình tiên tiến”. Với sáng kiến này, dù thời gian hội nghị ngắn nhưng sẽ nêu được nhiều gương điển hình tiên tiến. Bên cạnh đó, công ty cũng xây dựng được kho tư liệu hình ảnh về nhiều hoạt động lao động sản xuất phục vụ cho việc thông tin tuyên truyền tại đơn vị... 

Với những thành tích đạt được, năm 2019, anh Lê Quốc Bảo, Bí thư Đoàn Thanh niên Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng vinh dự là 1 trong 72 gương cán bộ Đoàn xuất sắc toàn quốc đạt giải thưởng Lý Tự Trọng. Đây là phần thưởng cao quý của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng cán bộ Đoàn tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong học tập, lao động, công tác, trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

TRÍ DŨNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên