Lễ truy điệu, tiễn đưa đồng chí Hồ Minh Phương về nơi an nghỉ cuối cùng

Cập nhật: 08-09-2022 | 12:58:29

(BDO) 7 giờ 30 phút, ngày 8-9, lễ truy điệu đồng chí Hồ Minh Phương, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Sông Bé, tỉnh Bình Dương đã được cử hành trọng thể tại tư gia, đường số 2, khu dân cư Tiamo Phú Thịnh, phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một.

Dự lễ truy điệu có đồng chí Nguyễn Minh Triết, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước; đồng chí Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh; đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng ban Tang lễ; đồng chí Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Sông Bé - Bình Dương qua các thời kỳ, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, chính quyền địa phương và đông đảo bạn bè, gia quyến.



Phút mặc niệm tiễn biệt đồng chí Hồ Minh Phương

Đọc lời điếu tại lễ truy điệu, đồng chí Nguyễn Văn Lợi nêu rõ: Đồng chí Hồ Minh Phương đã đột ngột vĩnh biệt chúng ta vào lúc 3 giờ ngày 4-9-2022 để về cõi vĩnh hằng, hưởng thọ 79 tuổi. Gia đình mất một người chồng, người cha mẫu mực, Đảng bộ mất một đảng viên, đồng đội, anh em mất một người đồng chí cùng chiến đấu, cùng công tác, cùng chia ngọt sẻ bùi; bạn bè mất đi một người bạn tốt, chí tình, chí nghĩa. Hôm nay, trong niềm xúc động và tiếc thương vô hạn, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương, TP.Thủ Dầu Một, Ban Tang lễ cùng đồng chí, bạn bè và gia đình tổ chức lễ truy điệu, tiễn đưa đồng chí Hồ Minh Phương về nơi an nghỉ cuối cùng. 

Đồng chí Hồ Minh Phương sinh ngày 1-5-1944 trong một gia đình nông dân giàu truyền thống cách mạng ở xã Thanh An, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương, có thân phụ và ba người anh trai là liệt sĩ. Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, thân mẫu của đồng chí là mẹ Việt Nam anh hùng. Đồng chí là một thanh niên yêu nước, sớm giác ngộ cách mạng từ khi còn trẻ, đồng chí đã tham gia hoạt động mật cho cách mạng tại quê nhà. Năm 1961, đồng chí là Trưởng ban Cán sự thanh niên ấp và được kết nạp vào Đoàn Thanh niên nhân dân cách mạng xã Thanh An. Đến năm 1963, đồng chí thoát ly gia đình tham gia cách mạng, làm Bí thư chi đoàn ấp kiêm ấp đội trưởng. Ngày 27-11-1964 đồng chí đã vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam làm Bí thư Đoàn Thanh niên xã Thanh An, sau đó là cán bộ Huyện đoàn Bắc Bến Cát. Từ năm 1965-1970 đồng chí lần lượt giữ các chức vụ: Ủy viên Ban Chấp hành, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện đoàn và làm Phó Bí thư Huyện đoàn Bến Cát. Từ năm 1971-1974 là Huyện ủy viên Dầu Tiếng, huyện Bến Cát, Bí thư Đảng ủy xã Thanh An, sau đó đồng chí làm Bí thư Huyện đoàn Dầu Tiếng và Bến Cát, sau đó đồng chí làm Chánh Văn phòng Huyện ủy Bắc Bến Cát, đến năm 1974 đồng chí được bầu làm Phó Bí thư Tỉnh đoàn Thủ Dầu Một và sau đó là Phó Bí thư Tỉnh đoàn Sông Bé và là Đảng ủy viên Đảng bộ Khối Cơ quan tỉnh. 

Năm 1980, đồng chí được bầu làm Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh Sông Bé, khóa II, Bí thư Tỉnh đoàn Sông Bé, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, khóa IV. Năm 1983-1986 đồng chí là Tỉnh ủy viên, đại biểu HĐND tỉnh, Ủy viên UBND, Chủ nhiệm Ủy ban Thanh tra Nhà nước tỉnh Sông Bé. Năm 1986-1989, đồng chí là Ủy viên Thường vụ, Bí thư Huyện ủy Thuận An. Năm 1989-1990, đồng chí là Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Sông Bé, đại biểu HĐND tỉnh, khóa IV. Từ năm 1991-1994, đồng chí là Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Sông Bé, đại biểu HĐND tỉnh, khóa IV. Từ năm 1995 đến tháng 12-1996, đồng chí là Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, phụ trách Thường trực Tỉnh ủy Sông Bé. Sau khi thành lập tỉnh Bình Dương từ ngày 1-1-1997, đồng chí là Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Từ năm 2005, đồng chí được nghỉ hưu theo chế độ.


Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi đọc điếu văn tại lễ truy điệu 


Nguyên lãnh đạo và lãnh đạo tỉnh dự lễ truy điệu tiễn đưa đồng chí Hồ Minh Phương về nơi an nghỉ cuối cùng

Điếu văn có đoạn: Đồng chí Hồ Minh Phương kính mến của chúng ta đã về cõi vĩnh hằng, trọn cuộc đời của đồng chí từ khi tham gia cách mạng đến lúc lâm chung luôn là tấm gương sáng. Đồng chí là một cán bộ lãnh đạo năng động, sáng tạo, quyết đoán, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, nói đi đôi với làm và làm đến nơi đến chốn. Trong đời thường đồng chí là người dễ gần gũi, có lối sống hòa đồng, bình dị. Với phong cách lãnh đạo ấy đồng chí đã cùng với tập thể lãnh đạo tỉnh vững tay lái, đưa Sông Bé, Bình Dương từng bước phát triển vững chắc, toàn diện với tốc độ cao, đồng thời tạo được nền tảng và sự kỳ vọng lớn lao về sự phát triển của Bình Dương trong tương lai. 

Chúng ta còn nhớ đồng chí Hồ Minh Phương từng nói, nếu chúng ta không quyết tâm làm, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì sự phát triển chung thì không có một Bình Dương như ngày hôm nay. Đây cũng chính là quan điểm công tác, là tính cách công tác của các thế hệ lãnh đạo tỉnh Sông Bé, Bình Dương trong đó có đồng chí Hồ Minh Phương. Nhiều người dân Bình Dương mỗi khi nhắc đến đồng chí Hồ Minh Phương là nhắc đến người cán bộ lãnh đạo thực tiễn, tâm huyết và quyết đoán; là một trong những người đã cụ thể hóa thành công nhiều chủ trương đổi mới, đột phá của các thế hệ tiền bối. Có thể nói, những nền móng quan trọng đưa Bình Dương đạt được nhiều thành tựu trong quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa trong thời gian qua đều có dấu ấn của đồng chí Hồ Minh Phương.

Trong suốt 62 năm tham gia cách mạng sôi nổi, phong phú, quyết liệt với 58 năm đứng trong hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, trong những năm tháng đầy gian khổ, hy sinh của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, dù ở lĩnh vực và cương vị công tác nào, trong hoàn cảnh nào đồng chí Hồ Minh Phương cũng luôn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Sau khi nghỉ hưu đồng chí vẫn tiếp tục có nhiều đóng góp quan trọng cho sự nghiệp phát triển của địa phương, tham gia nhiều hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng và truyền đạt kinh nghiệm thực tiễn quý báu cho thế hệ trẻ.

Với những công lao đóng góp cho Tổ quốc, cho nhân dân, đồng chí Hồ Minh Phương đã được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Kháng chiến chống Mỹ hạng nhất, Huân chương Quyết thắng hạng nhất, Huân chương Độc lập hạng ba, Huân chương Lao động hạng nhất và nhiều huân, huy chương cao quý khác. 

Trong niềm tiếc thương vô hạn, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Lợi nghẹn ngào: “Đồng chí Hồ Minh Phương, anh Út Phương kính mến, đồng chí đã hoàn thành trọn vẹn các nhiệm vụ của mình. Đảng bộ và nhân dân thương yêu, tự hào về đồng chí. Xin đồng chí thanh thản, yên tâm ra đi. Trong giờ phút đau thương tiễn biệt đồng chí về nơi an nghỉ cuối cùng, trước vong linh đồng chí - chúng tôi những người đồng chí, những người bạn, người thân trong gia đình xin tự nhủ với lòng sẽ làm tốt những nhiệm vụ và công việc của mình để tiếp tục xây dựng tỉnh Bình Dương ngày càng giàu đẹp văn minh, hiện đại và nghĩa tình như tâm nguyện của đồng chí. Xin kính cẩn nghiêng mình vĩnh biệt đồng chí Hồ Minh Phương, anh Út Phương kính mến của chúng ta...”.


Nguyên lãnh đạo và lãnh đạo tỉnh thắp hương tiễn biệt đồng chí Hồ Minh Phương

Sau lời điếu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi, đại diện gia đình đồng chí Hồ Minh Phương đã có lời cảm tạ, gửi lời cảm ơn đến các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, TP.Thủ Dầu Một, chính quyền địa phương, bà con gia tộc nội ngoại đã đến chia buồn, tiễn đưa đồng chí Hồ Minh Phương, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh về nơi an nghỉ cuối cùng.

Sau lễ truy điệu, các đồng chí lãnh đạo tỉnh và gia quyến đồng chí Hồ Minh Phương đã thực hiện nghi lễ di quan, di chuyển linh cữu đồng chí Hồ Minh Phương về nơi yên nghỉ cuối cùng tại quê nhà xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng.

TRÍ DŨNG - QUỐC CHIẾN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên