Lễ tưởng niệm đồng bào, cán bộ, chiến sĩ hy sinh, tử vong trong đại dịch Covid-19 

Cập nhật: 19-11-2021 | 22:41:57

(BDO) Cùng với cả nước, tối 19-11, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trang trọng tổ chức Lễ tưởng niệm đồng bào và cán bộ, chiến sĩ hy sinh, tử vong trong đại dịch Covid-19.

Lãnh đạo tỉnh thực hiện nghi thức dâng hương tại lễ tưởng niệm đồng bào và cán bộ, chiến sĩ hy sinh, tử vong trong đại dịch Covid-19 Ảnh: QUỐC CHIẾN

Tham dự Lễ tưởng niệm có ông Nguyễn Văn Lợi, ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; đại diện lực lượng vũ trang, các sở, ban ngành tỉnh và các địa phương, đại diện các chức sắc tôn giáo cùng 48 thân nhân, gia đình đồng bào, cán bộ, chiến sĩ hy sinh, tử vong trong đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Các đại biểu tham dự Lễ tưởng niệm cùng thắp lên ngọn nến lung linh để tưởng nhớ những người đã mất vì Covid-19

Lễ tưởng niệm tại tỉnh Bình Dương bắt đầu vào lúc 20 giờ ngày 19-11-2021, diễn ra cùng lúc với Lễ tưởng niệm do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và TP.Hồ Chí Minh tổ chức. Lễ tưởng niệm một cách trang trọng, ngắn gọn nhưng đầy đủ ý nghĩa với các nghi thức truyền thống dân tộc, như: Nghi thức phút mặc niệm, thắp hương, thắp nến tưởng niệm những người đã mất vì Covid-19.  Lễ tưởng niệm là một hoạt động mang ý nghĩa nhân văn trong đời sống tinh thần của người dân Việt Nam.

Trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, cả nước có hơn 23.000 đồng bào, cán bộ và chiến sĩ đã hy sinh, tử vong do Covid-19. Riêng tỉnh Bình Dương có hơn 2.500 đồng bào, cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh, tử vong trong đợt dịch này.

Các đại biểu dành phút mặc niệm tưởng nhớ những người đã mất vì Covid-19

Phát biểu tại Lễ tưởng niệm, thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông Nguyễn Hoàng Thao đã gửi đến các gia đình có người thân không may bị nhiễm bệnh và qua đời trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 lời chia buồn sâu sắc nhất. Ông chia sẻ: “Thật xót xa, do yêu cầu của công tác phòng, chống dịch mà những người mắc Covid-19 khi qua đời đều rất cô đơn, không có người thân bên cạnh khi trút hơi thở cuối cùng, không thể tổ chức tang lễ để người thân, bạn bè thắp nén hương, phúng viếng, đưa tiễn, thờ cúng theo tục lệ truyền thống của người Việt Nam. Hàng trăm trẻ em trong phút chốc đã trở thành trẻ mồ côi, vợ mất chồng, con cháu mất cha mẹ, ông bà trong bàng hoàng, đau xót vô tận... Tận đáy lòng mình, chúng tôi xin chia sẻ với những đau thương, mất mát lớn lao không có gì có thể bù đắp được”. Với sự quyết tâm, đoàn kết và yêu thương, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tin tưởng, chúng ta nhất định sẽ chiến thắng trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19. 

Lãnh đạo tỉnh dâng hương tưởng niệm tại Chùa Hội An 

 Các đại biểu thắp nến tưởng niệm tại Chùa Hội An 

Các phật tử thắp nến tưởng niệm  tại Chùa Hội An 

Đoàn viên thanh niên thắp nến tưởng niệm tại Chùa Hội An 

Nghi thức cầu siêu cho người mất do Covid-19 tại Chùa Hội An 

*Tại Nhà thờ Thánh Giuse, phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một, đúng 20 giờ 30 phút tối 19-11, Lễ tưởng niệm đồng bào, cán bộ, chiến sĩ hy sinh, tử vong trong đại dịch Covid-19 chính thức bắt đầu.

Thắp nến tưởng niệm đồng bào, cán bộ, chiến sĩ hy sinh tử vong trong đại dịch Covid-19 tại Nhà thờ Thánh Giuse phường Hòa Phú, Thành phố Thủ Dầu Một

Trong không khí trang nghiêm, buổi lễ diễn ra xúc động với các nghi thức truyền thống của đồng bào Công giáo. Khoảng 50 linh mục, tu sĩ, giáo dân đã thành kính trước thánh đường cầu nguyện, cầu chúc cho các nhà lãnh đạo, các y bác sĩ, nhân viên y tế, những tình nguyện viên tham gia chống dịch có thêm lòng can đảm, sức khỏe, bình an và trí tuệ để tiếp tục cứu giúp mọi người, cầu nguyện cho những bệnh nhân đang chống chọi với bệnh Covid-19 có thêm sức mạnh vượt qua dịch bệnh và xoa dịu nỗi đau của các gia đình có người thân tử vong do Covid-19.

Linh mục Gioan Baotaxita Nguyễn Văn Riễn, Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Bình Dương, chia sẻ: “Trong đợt dịch bệnh lần thứ 4, Bình Dương trở thành tâm dịch ở các tỉnh miền Đông Nam bộ. Tính đến nay, Bình Dương đã có hơn 2.500 bệnh nhân ra đi vì dịch bệnh. Tưởng niệm nạn nhân Covid-19 để nhắc nhở chúng ta về một cuộc chiến đấu lịch sử trước đại dịch. Những người đang sống, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan trong phòng chống dịch Covid-19 mà hãy quyết tâm, đoàn kết, đồng lòng hơn nữa trong cuộc chiến chống dịch bệnh đầy cam go này”.

 Đồng bào công giáo luôn đảm bảo “5K” trước khi vào làm lễ

Giáo dân Nguyễn Văn Ba, tham gia Lễ tưởng niệm tại Nhà thờ Thánh Giuse cho biết: Những người tử vong vì dịch Covid-19 đều ra đi trong đau đớn, cô quạnh, không có người thân bên cạnh và không được tổ chức mai táng chu toàn. Nhà nước, các cấp chính quyền địa phương tổ chức, dành cho họ ngày quốc tang là vô cùng nhân văn, cao cả để chia sẻ nỗi đau, sự mất mát của những gia đình có người thân ra đi vì đại dịch.  

*Tại nhà thờ Chánh tòa Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, toàn giáo phận đã trang trọng tổ chức buổi lễ tưởng niệm hơn 23.000 bệnh nhân và tri ân những người thuộc lực lượng tuyến đầu tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh đã qua đời vì Covid-19. Nhà thờ Chánh tòa Phú Cường đã đổ chuông liên tục trong 5 phút để tưởng niệm bệnh nhân và tri ân những người tham gia chống dịch qua đời vì Covid-19.

Linh mục Antôn Hà Văn Minh, Chánh xứ Giáo xứ Phú Cường và các linh mục, giáo dân đã cùng nhau dành phúc mặc niệm tưởng nhớ các nạn nhân và cùng hiệp ý cầu nguyện cho hơn 23.000 bệnh nhân và những người tham gia chống dịch đã qua đời vì Covid-19.

Giáo dân thắp nến để tưởng niệm các nạn nhân.

Hàng trăm ngọn nến đã được thắp lên để tưởng niệm các bệnh nhân, lực lượng tham gia phòng, chống dịch đã qua đời vì Covid-19

Buổi lễ tưởng niệm và tri ân diễn ra trong không khí trang nghiêm

Hồng Thuận-Kim Hà-Minh Hiếu-Minh Duy

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên