Lên mạng xã hội làm giả giấy tờ để lừa đảo

Cập nhật: 25-11-2023 | 09:23:25

Với thủ đoạn lên mạng xã hội (MXH) đặt làm giả sổ đỏ cùng một số giấy tờ liên quan, Nguyễn Thị Tuyết (SN 1972, quê Thanh Hóa) đã thực hiện thế chấp hoặc bán “đất ảo” để lừa đảo chiếm đoạt nhiều tỷ đồng.

Theo hồ sơ, vào khoảng tháng 1-2020, Nguyễn Thị Tuyếtlên MXH đặt làm giả nhiềugiấy tờ như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, căn cước công dân, giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, giấy chứng nhận đăng ký kết hôn... với giá từ 3 triệu đồng đến 6 triệu đồng cho mỗi loại giấy tờ trên. Khi có giấy tờ giả, Tuyết thế chấp cho nhiều người ở tỉnh Bình Dương và tỉnh Đắk Nông để vay tiền.

Cụ thể, vào tháng 10-2020, tại Bình Dương, Tuyết thực hiện thế chấp sổ đỏ giả để vay tiền, chiếm đoạt của bà Nguyễn Thị T. 500 triệu đồng.

Trường hợp khác là ông Vũ Minh T. (sinh năm 1984) có nhu cầu mua đấtnên ngày 22-5-2022, thông qua mộttài khoản MXH “Zalo” có tên “DungKhang” do người tên Khang (khôngrõ lai lịch, địa chỉ) sử dụng, Khanggiới thiệu, gửi hình ảnh, vị trí thửađất tại phường Tân Định, TX.Bến Cátcho ông T. tham khảo. Sau đó, ông T. điều khiển xe đến xem đất và tìm hiểu giá thị trường. Xem đất xong, ông T. thống nhất giá mua bán thửa đất trên là 6 tỷ đồng.

Khoảng 15 giờ ngày 24-5-2022, Tuyết đến Văn phòng Công chứng An Tín (phường Lái Thiêu, TP.Thuận An) để chuyển nhượng bất động sản cho cho ông T,. Trong quá trình tiếp nhận, thẩm định, kiểm tra các tài liệu có trong hồ sơ để tiến hành công chứng hợp đồng chuyển nhượng cho ông T. và Tuyết thì phía Văn phòng Công chứng phát hiện giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là giả nên trình báo công an.

Theo thỏa thuận giữa Tuyết và ông T., sau khi công chứng xong hợp đồng, ông sẽ giao tiền mặt cho Tuyết 6 tỷ đồng. Tuy nhiên, đang làm thủ tục công chứng thì bị phát hiện nên hai bên chưa giao nhận tiền.

Cùng với phương thức, thủ đoạn như trên, Tuyết đã gian dối, lừa đảo chiếm đoạt tiền của các bị hại tại tỉnh Đắk Nông chiếm đoạt hơn 3 tỷ đồng để tiêu xài và trả nợ.

Vừa qua, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm. Hội đồng xét xử đã tuyên xử phạt bị cáo Nguyễn Thị Tuyết 16 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 4 năm tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”; tổng hình phạt cho 2 tội danh là 20 năm tù.

LÊ NA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên