LHQ: Gia tăng khoảng cách giàu nghèo ở Mỹ Latinh

Cập nhật: 22-08-2012 | 00:00:00

Liên hiệp quốc ngày 21-8 cho biết, khoảng cách giàu nghèo tại phần lớn các nước Mỹ Latinh, khu vực bất bình đẳng nhất thế giới về kinh tế và đô thị hóa nhiều nhất, đang ngày càng gia tăng.

Những người bán dạo tại chợ trung tâm ở thành phố thuộc Guatemala.

Theo một nghiên cứu của Chương trình định cư con người của Liên hiệp quốc (UN-HABITAT), 20% dân số giàu nhất khu vực hiện có mức nhập trung bình cao gần gấp 20 lần so với 20% dân số nghèo nhất.

Nghiên cứu cho thấy tình trạng bất bình đẳng đã tăng lên tại các nước như Colombia, Paraguay, Costa Rica, Cộng hòa Dominican , Argentina và Guatemala, trong đó Guatemala là quốc gia có sự chênh lệch lớn nhất về khoảng cách giàu nghèo.

Những nước có sự gia tăng công bằng nhất về số người giàu là Venezuela, Uruguay, Peru và El Salvador.

Cũng theo Liên hiệp quốc, tình trạng bất bình đẳng về thu nhập hiện đang ở mức cực kỳ cao. Đã có một sự thiếu hụt đáng kể về việc làm và một tỷ lệ lớn lao động phi chính thức chủ yếu tác động đến giới trẻ và phụ nữ.

Bất chấp một số tiến bộ đã đạt được trong thập kỷ qua, 124 triệu người ở tại các thành phố ở khu vực Mỹ Latinh và Caribe vẫn đang phải sống trong cảnh nghèo đói. Hơn một nửa trong số họ sống ở Brazil hoặc Mexico.

Theo ông Erik Vittrup, một chuyên gia của UN-HABITAT, thách thức chủ yếu của khu vực là làm thế nào để chống lại những bất đình đẳng khổng lồ đang tồn tại tại các thành phố, nơi 80% trong số 589 triệu dân Mỹ Latinh sinh sống.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=382
Quay lên trên