LHQ kêu gọi các bên ở Libya ngừng giao tranh

Cập nhật: 08-07-2011 | 00:00:00

Ngày 7-7, Tổng Thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon một lần nữa kêu gọi các bên Libya ngừng giao tranh và hỗ trợ giải quyết các vấn đề nhân đạo tại quốc gia này.

Trong cuộc thảo luận qua điện thoại với Thủ tướng Libya Al Baghdadi Ali Al-Mahmoudi, Tổng Thư ký Liên hiệp quốc đã nhấn mạnh đến nhu cầu cấp thiết của việc tìm ra giải pháp để đem lại hòa bình và ổn định cho Libya.

  Khói bốc lên sau cuộc không kích của NATO tại Tajura, ngoại ô Tripoli.

Ông cũng cho biết mục đích chuyến thăm Libya của Đặc phái viên Liên hiệp quốc về vấn đề Libya, ông Abdul Ilah Al-Khatib, là tìm kiếm một thỏa thuận hòa bình được tất cả các bên liên quan ủng hộ.

Trong cuộc trao đổi, Thủ tướng Libya đã đồng ý với đề nghị của Tổng Thư ký Ban Ki-moon về việc Đặc phái viên Al-Khatib sẽ đến Tripoli trong thời gian sớm nhất để thực hiện các cuộc tham vấn khẩn cấp về tình hình quốc gia Bắc Phi này.

Cùng ngày, Liên đoàn Arập (AL) thông báo Tổng Thư ký của tổ chức này Nabil el-Arabi sẽ dẫn đầu một phái đoàn tham gia cuộc họp của nhóm liên lạc quốc tế về vấn đề Libya, diễn ra ngày 15-7 tại thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ. Dự kiến, tại cuộc họp này, ông Arabi sẽ nêu rõ quan điểm của AL và các nỗ lực của tổ chức này, đồng thời đưa ra các đề xuất để giải quyết vấn đề Libya.

Liên quan đến tình hình chiến sự tại Libya, các nguồn tin cho biết ngày 7-7, lực lượng chống chính phủ đã chiếm giữ thêm các thị trấn al-Qawalish, Kikla, hai địa điểm nằm cách trung tâm Tripoli khoảng 100km và thị trấn Garyan ở phía Nam thủ đô Tripoli.

Tuy nhiên, trong các cuộc đụng độ với lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi ở phía Đông thủ đô, các tay súng đối lập cũng bị tổn thất nặng nề.

Lực lượng chống chính phủ cũng tiến xa hơn khỏi cứ điểm ở miền Tây Misrata về hướng thị trấn Zlitan, song vấp phải trọng pháo dữ dội. Trước đó, trong cuộc tấn công ngày 6-7, lực lượng chống đối đã chiếm thị trấn Gualich, nằm cách Tripoli khoảng 50km về phía Nam. Các nhân viên y tế cho biết ít nhất 15 thành viên thuộc lực lượng nổi dậy đã thiệt mạng và 30 người khác bị thương trong các cuộc giao tranh.

NATO đã bác bỏ cáo buộc của Chính phủ Libya cho rằng tổ chức này đang sử dụng các cuộc không kích của mình để hỗ trợ cho phe chống chính phủ. Tuyên bố này được đưa ra sau khi Thứ trường Ngoại giao Libya KKhaled Kaim tố cáo việc NATO tăng cường không kích và hỗ trợ các lực lượng đánh thuê nước ngoài, là nhằm tạo lợi thế cho cuộc tấn công trên bộ của quân chống chính phủ. Ông cảnh báo chính dân thường đang trở thành nạn nhân trong các chiến dịch không kích tăng cường này của NATO.

Tại Washington, Hạ viện Mỹ ngày 7-7 đã bỏ phiếu cấm Lầu Năm Góc cung cấp "thiết bị quân sự, huấn luyện hoặc cố vấn quân sự hay những hỗ trợ quân sự khác cho bất cứ tổ chức hay cá nhân nào không thuộc lực lượng vũ trang Libya." Động thái này của Hạ viện nhằm hạn chế khả năng Washington ủng hộ phe chống chính phủ Libya đang tìm cách lật đổ ông Gaddafi.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên