LHQ kêu gọi chính quyền Syria rút quân đúng 10-4

Cập nhật: 06-04-2012 | 00:00:00

 Ngày 5-4, Hội đồng Bảo an LHQ đã thông qua một Tuyên bố chủ tịch, kêu gọi chính quyền Syria hành động khẩn cấp để thực thi thời hạn chót vào ngày 10-4 tới phải rút quân và vũ khí khỏi các thành phố điểm nóng ở nước này như đã thỏa thuận.

Tuyên bố, do Mỹ phối hợp soạn thảo cùng với Anh, Pháp và Đức, nêu rõ: "Chính phủ Syria cần thực hiện ngay và rõ ràng những cam kết đã đưa ra với Đặc phái viên chung của Liên hợp quốc (LHQ) và Liên đoàn Arập (AL) Kofi Annan để thực hiện các bước tiến tới ngừng bắn."

Tuyên bố cũng kêu gọi các bên ở Syria bắt đầu thực hiện ngừng bắn mỗi ngày hai giờ để cho phép tiếp cận các hoạt động hỗ trợ nhân đạo. Trong tuyên bố, HĐBA một lần nữa ủng hộ kế hoạch hòa bình của ông Annan ở Syria, đồng thời yêu cầu ông Annan tiếp tục báo cáo với HĐBA về mức độ tuân thủ của Syria, cũng như tiến độ thực hiện kế hoạch hòa bình sáu điểm mà ông Annan đưa ra, theo đó kêu gọi chấm dứt bạo lực và tiến hành đối thoại giữa chính phủ và phe đối lập về một "sự chuyển tiếp chính trị" cho đất nước này.

HĐBA cho biết sẽ tùy thuộc vào các báo cáo của ông Annan để xem xét các bước tiếp theo cho phù hợp.

Cùng ngày, Trung Quốc đã kêu gọi tất cả các bên liên quan hợp tác tích cực với các nỗ lực hòa giải của trong cuộc khủng hoảng tại Syria. Tại cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết Trung Quốc ủng hộ các nỗ lực hòa giải của Đặc phái viên Annan và kêu gọi tất cả các bên liên quan tích cực hỗ trợ sứ mệnh này.

Từ Mátxcơva, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 5-4 đã đề nghị ông Annan cũng cần gây sức ép lên lực lượng đối lập ở Syria sau khi HĐBA LHQ ra tuyên bố kêu gọi chính quyền Syria thực hiện thời hạn chót về rút quân.

Trong cuộc điện đàm với ông Annan, ông Lavrov cho rằng không chỉ có chính quyền Syria mà lực lượng đối lập cũng phải thực hiện những bước đi cụ thể, theo đó cần áp dụng thời hạn chót thứ hai để lực lượng này hạ vũ khí.

 Trong khi đó, Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe cho biết Paris tỏ ý không tin tưởng Tổng thống Syria Bashar al-Assad sẽ thực thi đầy đủ thỏa thuận ngừng bắn trước thời hạn chót đã đặt ra.

 Ông Ahmad Fawzi, người phát ngôn của Đặc phái viên Annan, cho biết chính quyền Damascus đã thông báo về việc bắt đầu rút quân khỏi một số khu vực ở nước này, bao gồm ba thành phố Daraa và Abadani ở phía Tây Bắc, và Idlib, Đông Bắc. Ông cho biết việc này đang được xác minh.

 Cũng theo ông Fawzi, Đặc phái viên Annan bày tỏ hy vọng Chính phủ Syria và phe đối lập ở nước này sẽ thực thi đầy đủ thỏa thuận ngừng bắn vào ngày 12-4.

Ông Fawzi nhấn mạnh: "Điều mà chúng tôi chờ đợi vào ngày 10-4 là chính quyền Damascus hoàn tất việc rút quân khỏi các khu vực dân cư... và sau đó sẽ bắt đầu một giai đoạn 48 giờ để ngừng hoàn toàn mọi hình thức bạo lực của tất cả các bên." Dự kiến ông Annan sẽ đến Iran ngày 11-4 để thảo luận với các quan chức cấp cao nước này về tình hình Syria.

Theo người phát ngôn Fawzi, Iran là một đồng minh chủ chốt của Syria và ông Annan đã hội đàm với Ngoại trưởng Iran Ali Akbar Salehi tại Thụy Sĩ hôm 27-2, vài ngày sau khi đảm nhận cương vị là phái viên quốc tế về Syria.

 Trong khi đó, nhật báo thân Chính phủ Syria Al-Watan ra ngày 5-4 dẫn lời một quan chức chính phủ nước này khẳng định chính quyền Syria không bị giới hạn bởi thời hạn chót rút quân nói trên. Tờ báo dẫn lời quan chức này nói: "Ngày 10-4 là ngày bắt đầu rút quân, chứ không phải ngày cuối cùng phải rút hết quân, và đó không phải là hạn chót."

Theo báo này, Bộ Ngoại giao Syria cũng yêu cầu cùng với việc rút quân đội, lực lượng đối lập phải thực hiện cam kết tuân thủ kế hoạch sáu điểm của ông Annan nhằm chấm dứt tình trạng bạo lực kéo dài suốt một năm nay.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên