Libya: 50.000 người chết trong sáu tháng chiến tranh

Cập nhật: 31-08-2011 | 00:00:00

Lực lượng nổi dậy Libya ngày 30-8 cho biết ít nhất 50.000 người chết trong sáu tháng bất ổn vừa qua tại Libya.

Số người chết bao gồm cả dân thường và binh lính. Con số này còn có thể gia tăng do xung đột vẫn chưa kết thúc. Hội đồng chuyển tiếp quốc gia của phe nổi dậy Libya (NTC) cho biết đang đàm phán với lực lượng trung thành của ông Gaddafi với hy vọng tránh đổ máu thêm nữa nhưng cho rằng sẽ dùng quân đội nếu lực lượng trung thành của ông Gaddafi không đầu hàng.

Trong khi đó, hai triệu cư dân Tripoli đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt nước và thực phẩm nghiêm trọng, 60% người dân Tripoli không được tiếp cận các dịch vụ y tế.

 50.000 người chết trong sáu tháng chiến tranh tại Libya

Liên minh châu Âu( EU) cho biết lực lượng của ông Gaddafi đã đóng các trạm bơm nước ở Jebel Hassouna dọc theo đường đi từ Tripoli đến Sabha khi chạy trốn khỏi thủ đô.

Nguồn cung nước bị gián đoạn là vấn đề thực sự nghiêm trọng nhưng không biết được khi nào sẽ được phục hồi do các vấn đề liên quan đến an ninh dọc các tuyến đường đến các trạm bơm.

Cộng đồng quốc tế khẩn cấp khôi phục lại các hoạt động cứu trợ nhân đạo tại Libya. Cơ quan trẻ em của Liên hiệp quốc đang chuẩn bị năm triệu lít nước để chuyển đến Tripoli. Chương trình lương thực thế giới cũng gửi 600 tấn thực phẩm như bột mì, mì ống, dầu ăn đến Tripoli.

Tại Tripoli, một số cửa hàng đã mở cửa trở lại, giao thông thông suốt một phần, các tổ chức nhân đạo cũng đang gấp rút đưa hàng hóa vào Tripoli. Đại sứ quán Pháp cũng mở cửa vào ngày 29-8.

Trong một bức thư gửi đến CNN, con trai ông Gaddafi là Saadi Gaddafi đề nghị đàm phán để kết thúc chiến tranh với lực lượng nổi dậy và cho rằng “NTC không thể xây dụng một đất nước mới nếu không có chúng tôi”. Saadi cho biết nếu NTC đồng ý hợp tác, mọi chuyện sẽ dễ dàng và nhanh chóng kết thúc. Saadi nói NTC đã yêu cầu ông đến Tripoli để đàm phán nhưng không đảm bảo an ninh cho ông. Trong khi đó, NTC nói có thể đảm bảo an ninh cho Saadi trên đường đến Tripoli nhưng ông bị buộc phải chấp nhận điều kiện hơn là cơ hội đàm phán.

Theo TBKTSG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên