Libya: Tổng thống Gadhafi treo giải để săn đầu thủ lĩnh phe đối lập

Cập nhật: 10-03-2011 | 00:00:00

Lãnh đạo Libya Moammarr Gadhafi treo giải thưởng hơn 400.000 USD cho ai bắt được người đứng đầu phe đối lập - cựu Bộ trưởng Tư pháp Mustafa Abdul-Jalil, đài truyền hình nước này công bố hôm qua.

 

 Ông Muammarr Gadhafi.  Món tiền kếch xù này sẽ được trả cho bất cứ ai bắt được và giao nộp "kẻ gián điệp Abdul-Jalil", ngoài ra một khoản tiền gần 165.000 USD cũng được trao cho bất cứ ai cung cấp thông tin trợ giúp việc bắt giữ thủ lĩnh này.

 

Tiếp nối phong trào lật đổ chính quyền tại Tunisia và Ai Cập, phe chống đối Gadhafi cũng đang đòi chấm dứt 42 năm cầm quyền của nhà lãnh đạo này. Các tổ chức nhân đạo quốc tế cho biết khoảng 6.000 người đã thiệt mạng kể từ khi những cuộc biểu tình chống đối Gadhafi bùng phát vào ngày 15-2. LHQ thì cho hay tổng số người chết dao động từ 1.000 đến 2.000 người.

 

Gadhafi hôm qua tuyên bố Libya đang chống lại một âm mưu của mạng lưới khủng bố Al Qaeda nhằm gây bất ổn tình hình tại nước này và các nước Ảrập khác.

 

Gadhafi cũng buộc tội vụ nổi dậy này là do Al Qaeda và Osama bin Laden chủ mưu, nhằm biến Libya thành một nơi giống Afghanistan hay Somalia.

 

Hội đồng bảo an LHQ đã áp dụng một nghị quyết thông qua hôm 26-2 về các biện pháp chống lại chính quyền đương thời tại Libya. Những lệnh cấm vận này bao gồm cấm vận vũ khí toàn diện, cấm du lịch và phong tỏa tài khoản của các nhà lãnh đạo quốc gia này.

 

LHQ cũng đang đề xuất áp đặt vùng cấm bay tại Libya và đề xuất này sẽ được các bộ trưởng quốc phòng NATO thảo luận vào cuối tuần này.

 

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên