Liên đoàn Lao động huyện Bàu Bàng: Đổi mới hoạt động, hướng mạnh về cơ sở

Cập nhật: 02-10-2023 | 08:30:06

Không ngừng đổi mới hoạt động, hướng về cơ sở, lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động, thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Bàu Bàng đã phát huy hiệu quả vai trò trong công tác chăm lo, bảo vệquyền vàlợi ích chính đáng, hợp pháp của đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).

Thực hiện tốt chức năng bảo vệ

Việc đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ được LĐLĐ huyện Bàu Bàng chú trọng thực hiện và ngày càng hiệu quả. Hàng năm, Ban Thường vụ LĐLĐ huyện đều phối hợp với các ngành chức năng của huyện, Ban Quản lý các khu công nghiệp tổ chức làm việc với hơn 150 lượt doanh nghiệp (DN) trong và ngoài khu công nghiệp để thăm và nắm tình hình về thực hiện xây dựng và áp dụng thang bảng lương theo điều chỉnh lương tối thiểu vùng của Chính phủ, tình hình chấp hành các quy định trong an toàn vệ sinh lao động, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, việc thực hiện quy định đối thoại tại nơi làm việc, thương lượng tập thể, thỏa ước lao động tập thể và các chế độ chính sách khác cho người lao động (NLĐ).

Qua đó, LĐLĐ huyện kịp thời kiến nghị đề xuất với DN cũng như chỉ đạo các công đoàn cơ sở (CĐCS) thực hiện tốt việc giám sát và phối hợp với người sử dụng lao động (NSDLĐ) thực hiện các nội dung về thỏa ước lao động tập thể đã ký kết, các chế độ chính sách chăm lo đời sống để đoàn viên, NLĐ yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài với DN.

Liên đoàn Lao động huyện Bàu Bàng phối hợp cùng các đơn vị tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho người lao động

Cùng với đó, LĐLĐ huyện cũng chủ động phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, lực lượng công an và Bảo hiểm xã hội huyện kiểm tra việc chấp hành thực hiện pháp luật lao động ở các DN trên địa bàn. Qua kiểm tra, LĐLĐ huyện kịp thời hướng dẫn các DN thực hiện đăng ký thang bảng lương, tổ chức hội nghị NLĐ, ký kết thỏa ước lao động tập thể và tiến hành đóng các  loại bảo hiểm cho NLĐ. Đồng thời, các đơn vị phối hợp tuyên truyền cho NLĐ và NSDLĐ hiểu rõ chính sách pháp luật lao động trong thực hiện thang bảng lương, ký kết hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể, tổ chức đối thoại định kỳ nơi làm việc. Theo LĐLĐ huyện, việc tổ chức hội nghị cán bộ, CNVCLĐ, hội nghị NLĐ và đối thoại tại nơi làm việc bám sát với quy định, các nội dung và hình thức tổ chức bảo đảm tính dân chủ. Qua đó, đoàn viên và CNVCLĐ được tham gia bàn bạc, quyết định những vấn đề liên quan đến thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị và hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN cũng như giải tỏa kịp thời những khúc mắc trong mối quan hệ lao động. Điều này góp phần xây dựng mối quan hệ lao động ổn định, hài hòa và tiến bộ ở các đơn vị, DN trên địa bàn.

Ông Trần Tuấn Anh, Chủ tịch LĐLĐ huyện Bàu Bàng, cho biết trong thời gian tới, công đoàn các cấp trên địa bàn huyện tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở; làm tốt chức năng đại diện, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và CNVCLĐ. Trong đó, LĐLĐ huyện chỉ đạo các CĐCS phối hợp với chính quyền, chủ DN thực hiện tốt các nội dung quy định về quy chế dân chủ ở cơ sở, tổ chức hội nghị cán bộ CNVCLĐ, hội nghị NLĐ theo đúng quy định, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong cơ quan, DN. Tổ chức công đoàn cũng sẽ tích cực phối hợp với chính quyền, NSDLĐ triển khai các hoạt động thiết thực chăm lo lợi ích, đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên CNVCLĐ; tham gia đóng góp, sửa đổi bổ sung các chính sách pháp luật, chế độ liên quan đến CNVCLĐ, như về việc làm, tiền lương, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi và các chế độ khác...

Chăm lo thiết thực

Cùng với công tác bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ, LĐLĐ huyện Bàu Bàng cũng luôn chú trọng triển khai nhiều hoạt động chăm lo thiết thực và hiệu quả. Hàng năm, vào dịp Tháng Công nhân, Tháng An toàn vệ sinh lao động, các cấp công đoàn trên địa bàn đều triển khai nhiều hoạt động chăm lo thiết thực. Đặc biệt, các CĐCS phối hợp với NSDLĐ tổ chức các hoạt động thăm hỏi, động viên, tri ân đối với NLĐ, nhất là những trường hợp khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo, bệnh nghề nghiệp.

Vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm, LĐLĐ huyện tổ chức các hoạt động chăm lo tết cho đoàn viên, CNVCLĐ, như chương trình “Tết sum vầy” với chủ đề theo từng năm, trao tặng quà bằng tiền mặt, nhu yếu phẩm, hỗ trợ vé tàu, xe... nhằm động viên, chia sẻ đối với NLĐ còn khó khăn trong cuộc sống, không có điều kiện về quê đón tết… Ngoài ra, CĐCS khối DN phối hợp với chủ DN tổ chức nhiều hoạt động cho NLĐ trong dịp cuối năm, như tổ chức văn nghệ, bốc thăm trúng thưởng với nhiều phần quà có giá trị…

Các hoạt động cụ thể, thiết thực của tổ chức công đoàn trên địa bàn huyện đã góp phần chăm lo tốt đời sống, giúp đoàn viên và NLĐ an tâm lao động sản xuất, gắn bó với DN, với tổ chức công đoàn và địa phương.

ĐỖ TRỌNG - PHÚ HÀO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên