Liên đoàn lao động TP.Bến Cát: Nhiều hoạt động hướng về đoàn viên, người lao động

Cập nhật: 20-05-2024 | 09:37:25

 Bên cạnh phát động các phong trào thi đua lao động, sản xuất giỏi, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP.Bến Cát còn đặc biệt quan tâm, chăm lo cho đoàn viên công đoàn, người lao động (NLĐ) có hoàn cảnh khó khăn. Đơn vị đã có nhiều hoạt động thiết thực hướng về đoàn viên, NLĐ, tạo điều kiện tốt nhất cho con em NLĐ đến trường cũng như tạo ra các sân chơi ý nghĩa.

 Liên đoàn Lao động TP.Bến Cát thường xuyên có các hoạt động chăm lo NLĐ, con em NLĐ có hoàn cảnh khó khăn

 Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân

Tính đến nay, LĐLĐ TP.Bến Cát có 250 công đoàn cơ sở (CĐCS), trong đó có 179 CĐCS doanh nghiệp (DN), với tổng số 31.625 đoàn viên công đoàn/31.977 lao động, lao động trẻ chiếm đa số (60 - 70%). Thu nhập bình quân của công nhân, viên chức lao động đạt từ 6,5 - 7 triệu đồng/người/tháng. Ngoài tiền lương, các DN còn quan tâm giải quyết chế độ ăn giữa ca, chế độ tiền thưởng và phụ cấp khác cho NLĐ. Bên cạnh đó, có khoảng 90% DN đóng các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đúng theo quy định.

Ông Lê Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch LĐLĐ TP.Bến Cát, cho biết để DN trên địa bàn chăm lo ngày càng tốt hơn cho NLĐ về tiền lương, các chế độ phụ cấp khác, nhiệm vụ của LĐLĐ thành phố là thường xuyên phối hợp với CĐCS, chính quyền địa phương tổ chức rà soát, nắm tình hình về lao động, việc làm tại từng DN; triển khai các chính sách, pháp luật lao động đến NLĐ và DN. Công tác kiểm tra, giám sát các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của NLĐ tại các CĐCS được quan tâm, thực hiện vượt chỉ tiêu hàng năm.

Trong Tháng Công nhân 2024, bên cạnh phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho hàng trăm lao động có hoàn cảnh khó khăn tại các khu nhà trọ, DN, LĐLĐ TP.Bến Cát còn phối hợp với Hội Chữ thập đỏ thành phố tổ chức Phiên chợ công đoàn với sự tham gia của hơn 20 DN bán hàng giảm giá, ưu đãi cho NLĐ, tổ chức tặng hơn 300 phần quà, trị giá mỗi phần 500.000 đồng.

Ông Lê Nguyễn Thanh Bình cho biết: “Hoạt động quan trọng nhất trong Tháng Công nhân mà thành phố quan tâm, đó là phối hợp tổ chức Ngày hội việc làm. Hoạt động này dự kiến có hàng trăm DN trên địa bàn tham dự. Trong tình hình thị trường lao động hiện nay, Ngày hội việc làm là cơ hội để DN và NLĐ gặp gỡ để trao đổi, sẻ chia. Đây cũng là dịp để địa phương nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để NLĐ và DN tìm được tiếng nói chung...”.

Tiếp tục chăm lo cho NLĐ khó khăn

Để chăm lo tốt đời sống NLĐ từ nay đến cuối năm 2024, LĐLĐ TP.Bến Cát đã tăng cường cử cán bộ thường xuyên bám sát cơ sở, nắm bắt tình hình đoàn viên, NLĐ; phối hợp với các ban, ngành thành phố giám sát tình hình thực hiện pháp luật lao động, tư vấn pháp luật cho đoàn viên, NLĐ. Đơn vị cũng chỉ đạo, hướng dẫn CĐCS tích cực, chủ động tham gia thực hiện có hiệu quả về thực hiện quy chế dân chủ tại cơ sở, phối hợp tổ chức thương lượng, ký kết, thực hiện thỏa ước lao động tập thể với người sử dụng lao động để bảo đảm quyền lợi của NLĐ; củng cố, kiện toàn CĐCS, rà soát cập nhật kịp thời số lượng đoàn viên. Cùng với đó, LĐLĐ TP.Bến Cát tập trung thành lập CĐCS, phát triển đoàn viên; phát động và triển khai các phong trào thi đua phù hợp với từng khối, tăng cường áp dụng công nghệ thông tin vào công tác hoạt động công đoàn.

Các hoạt động như đối thoại tháng 5, phát triển đoàn viên, thành lập mới CĐCS, các hoạt động vui chơi, giải trí, thăm hỏi, tặng quà cho NLĐ tại từng DN đã được LĐLĐ TP.Bến Cát phát động, thực hiện. Công tác phát động phòng cháy chữa cháy, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động tại từng DN đã được LĐLĐ thành phố triển khai chu đáo trong tháng 5.

Bên cạnh đó, LĐLĐ thành phố tiếp tục vận động các DN, các nguồn xã hội hóa để chăm lo cho số lao động có hoàn cảnh khó khăn, bệnh đau, tai nạn. Ông Lê Nguyễn Thanh Bình cho biết thêm: “Với những lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chúng tôi luôn theo dõi sát để có những đề xuất phù hợp. Đó là phối hợp tốt với các ban, ngành địa phương, tận dụng tối đa nguồn xã hội hóa để chăm lo, chứ không chỉ dựa vào nguồn kinh phí công đoàn rồi tặng một vài phần quà vào các dịp lễ, tết. Chúng tôi có danh sách riêng từng đối tượng, vận động DN nơi họ làm việc để hỗ trợ thêm, chăm lo hàng tháng bên cạnh các chính sách lao động, việc làm; vận động các nguồn để trao học bổng cho con em họ vào đầu năm học mới; vận động các chủ nhà trọ tại các xã, phường giảm tiền thuê trọ hàng tháng cho lao động khó khăn. Các chính sách khám, điều trị bệnh miễn phí, tặng sổ bảo hiểm... đều được xem xét phù hợp cho từng đối tượng”.

Cũng theo ông Bình, từ nay đến cuối năm, LĐLĐ TP.Bến Cát tiếp tục phối hợp với CĐCS rà soát tình hình hoạt động, sản xuất tại từng DN; đề ra các hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán, Tết Trung thu, triển khai các hoạt động vui chơi “Điểm hẹn công nhân”, các cuộc thi thể dục thể thao để NLĐ thành phố tham gia, vui chơi, đoàn kết sau giờ làm việc.

 QUẢNG ĐIỀN - HỮU TẤN  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=159
Quay lên trên