Liên đoàn Lao động TP.Dĩ An: Nhiều hoạt động thiết thực trong phòng, chống dịch bệnh

Cập nhật: 30-08-2021 | 08:23:36

Thực hiện chỉ đạo của các cấp chính quyền về phòng, chống dịch bệnh (PCDB) Covid-19, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP.Dĩ An đã có nhiều hoạt động thiết thực, như: Tăng cường phối hợp kiểm tra PCDB, rà soát hỗ trợ chính sách cho người lao động. Bên cạnh đó, đơn vị còn nỗ lực vận động các nguồn hỗ trợ từ người dân và doanh nghiệp trên địa bàn mở phiên chợ 0 đồng chăm lo cho công nhân lao động.


Liên đoàn Lao động TP.Dĩ An phối hợp với các ban, ngành trên địa bàn mở được 4 phiên chợ 0 đồng để giúp công nhân ở trọ đang khó khăn do dịch bệnh

 Nỗ lực phòng, chống dịch bệnh

Những ngày gần đây, LĐLĐ TP.Dĩ An đang nỗ lực tuyên truyền, hướng dẫn triển khai thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Ông Đoàn Nam Lê Thiện, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP.Dĩ An, cho hay: “Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên số lao động mất việc, ngừng việc trên địa bàn rất nhiều. Tuy nhiên, các công ty, doanh nghiệp đang chậm triển khai đăng ký hồ sơ để lao động được hưởng chính sách. LĐLĐ thành phố đã gửi văn bản, nội dung hướng dẫn thực hiện các chế độ chính sách mà người lao động được hưởng đến từng doanh nghiệp. Bên cạnh đó, thông qua nhóm Zalo giữa công đoàn và doanh nghiệp, chúng tôi cũng đã triển khai, đôn đốc việc này”.

Trên địa bàn TP.Dĩ An có 10.897 doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp, trong đó có 346 doanh nghiệp có tổ chức công đoàn trực thuộc LĐLĐ TP.Dĩ An. Từ ngày trên địa bàn xảy ra dịch bệnh Covid-19, LĐLĐ thành phố đã tuyên truyền PCDB một cách sâu rộng đến từng doanh nghiệp nhằm góp phần kiểm soát tốt dịch bệnh. Qua đó, có 203/10.897 doanh nghiệp thành lập 623 Tổ an toàn Covid-19 với 9.977 lao động.

Theo ông Đoàn Nam Lê Thiện, hầu hết các doanh nghiệp lớn đều có tổ chức công đoàn và tham gia thành lập các Tổ an toàn Covid-19. Lực lượng này tham gia PCDB khá tốt, dù sau đó có nhiều doanh nghiệp không tham gia sản xuất theo phương án “3 tại chỗ” hay “1 cung đường, 2 địa điểm”. Qua thống kê, hiện có 252 doanh nghiệp ngoài khu, cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố đăng ký thực hiện “3 tại chỗ” và “1 cung đường, 2 địa điểm”.

Để các doanh nghiệp hoạt động tốt trong thời gian này, LĐLĐ TP.Dĩ An luôn phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành về công tác PCDB trên địa bàn TP.Dĩ An tiến hành kiểm tra, hướng dẫn việc triển khai thực hiện phương án “3 tại chỗ” và “1 cung đường, 2 địa điểm”; về ăn, ở và làm việc theo đúng quy định về PCDB tại các doanh nghiệp. Gần đây, đoàn đã kiểm tra 108 đơn vị, trong đó có 59 đơn vị cơ bản bảo đảm các điều kiện tiếp tục hoạt động, 31 đơn vị khắc phục, bổ sung các nội dung quy định, 18 đơn vị tạm dừng hoạt động do chưa đủ điều kiện. Công tác kiểm tra vẫn đang khẩn trương trong những ngày tới.

Ông Đoàn Nam Lê Thiện cho biết thêm, sau thời gian tạm ngưng hoạt động, hiện đã có nhiều doanh nghiệp đăng ký tham gia hoạt động sản xuất trở lại theo phương án “3 tại chỗ” hay “1 cung đường, 2 địa điểm”. Thành phố luôn tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp, nhưng khi quay lại hoạt động, các doanh nghiệp phải bảo đảm các yêu cầu về PCDB như các cấp đã quy định. Những doanh nghiệp này đang được rà soát để đưa vào sản xuất”.

Chăm lo đời sống người lao động

Để người lao động yên tâm ở lại thực hiện giãn cách, PCDB, LĐLĐ TP.Dĩ An phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tổ chức vận động các nhu yếu phẩm, lương thực thực phẩm để trao cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn và các lực lượng tuyến đầu PCDB trên địa bàn thành phố với tổng số tiền khoảng 1,6 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, đơn vị đã chi hỗ trợ đoàn viên công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 theo Quyết định số 3022/QĐ-TLĐ của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho 148 đoàn viên, công nhân lao động với số tiền hơn 320 triệu đồng (trong đó có 91 F0 với số tiền 273 triệu đồng, 22 F1 với số tiền 33 triệu đồng, 35 F2 là công nhân có hoàn cảnh khó khăn và trong khu phong tỏa với số tiền 17,5 triệu đồng). Hiện số công nhân lao động bị ảnh hưởng dịch bệnh vẫn còn nhiều, nhưng họ chưa có giấy xác nhận y tế nên LĐLĐ thành phố chưa chi hỗ trợ được. Khi có giấy xác nhận, LĐLĐ TP.Dĩ An sẽ thực hiện chi ngay.

Cùng với đó, LĐLĐ TP.Dĩ An đã triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ bữa ăn cho đoàn viên là người lao động tại các doanh nghiệp có đóng kinh phí công đoàn đang thực hiện phương án “3 tại chỗ” để người lao động có bữa ăn bảo đảm dinh dưỡng, góp phần cùng các doanh nghiệp duy trì sản xuất trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Đơn vị còn phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tổ chức 4 phiên chợ 0 đồng với trị giá lên đến hàng trăm triệu đồng để giúp đỡ kịp thời cho người lao động đang ở các khu nhà trọ có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Đoàn Nam Lê Thiện cho hay: “Hiện tại chúng tôi vẫn đang tập trung triển khai các biện pháp PCDB và đẩy mạnh chăm lo đời sống người lao động. Qua đó, chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong việc lập hồ sơ hỗ trợ chính sách cho người lao động, đồng thời vận động thêm các nguồn hàng, lương thực để chăm lo đến từng gia đình công nhân nhà trọ”.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên