Liên đoàn lao động TP.Thủ Dầu Một: Chú trọng tuyên truyền pháp luật đến người lao động

Cập nhật: 10-08-2022 | 08:41:42

Với tiêu chí “bám sát” công đoàn cơ sở để nắm tình hình công nhân lao động (CNLĐ), hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện tốt quy chế dân chủ, chăm lo cho đoàn viên công đoàn và tuyên truyền để nâng cao kiến thức pháp luật là những việc làm thiết thực và hiệu quả mà Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP.Thủ Dầu Một đã thực hiện thời gian qua.


Liên đoàn Lao động TP.Thủ Dầu Một tặng giấy khen cho các công đoàn cơ sở, cá nhân có nhiều đóng góp trong hoạt động công đoàn

Ông Trần Minh Trung, Chủ tịch LĐLĐ TP.Thủ Dầu Một, cho biết sau đợt dịch bệnh vừa qua, LĐLĐ thành phố đã phối hợp với các công đoàn cơ sở gặp gỡ CNLĐ để tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đề xuất đơn vị cấp trên tháo gỡ, giải quyết khó khăn cho CNLĐ; chủ động phối hợp với các doanh nghiệp duy trì ổn định việc làm và thu nhập cho CNLĐ, giúp người lao động (NLĐ) yên tâm gắn bó với công việc và đóng góp vào sự phát triển của địa phương. Một trong những đề án đang được triển khai là “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong CNLĐ tại doanh nghiệp đến năm 2030”. Qua đề án này, toàn bộ công đoàn cơ sở nắm và thực hiện, giúp công nhân không ngừng học tập, nâng cao trình độ, có việc làm bền vững, có thu nhập ngày càng cao tạo nên sự ổn định.

Thời gian qua, LĐLĐ TP.Thủ Dầu Một cũng đã tổ chức phát động nhiều phong trào thi đua thiết thực và được đông đảo NLĐ hưởng ứng nhiệt tình tại cơ sở, như: Tham gia các sáng kiến trong quá trình sản xuất làm lợi cho doanh nghiệp; nhân rộng gương người tốt việc hay; tham gia hiến máu tình nguyện; xây dựng môi trường làm việc không thuốc lá; chung tay đóng góp hỗ trợ cho Quỹ CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn… Song song đó, LĐLĐ thành phố luôn sâu sát, giúp cơ sở tổ chức hoạt động công đoàn, cùng Ban Chấp hành công đoàn cơ sở tìm hiểu tâm tư của NLĐ. Một trong những công tác mà LĐLĐ TP.Thủ Dầu Một chú trọng là tích cực tham gia giải quyết những mâu thuẫn, bức xúc của công nhân.

Theo ông Trần Minh Trung, một bộ phận CNLĐ không nắm rõ về luật, trong khi đó tại một số công ty, bộ phận nhân sự rất nguyên tắc, cứ ra quy định là làm nhưng chưa giải thích rõ cho công nhân và thời gian áp dụng. Một vài trường hợp là công ty ra quy định, nội quy nhưng không phổ biến rộng rãi cho CNLĐ để họ biết và dễ gây hiểu nhầm. Điều này gây ra bức xúc, rồi lập thành nhóm và đình công, lãn công, dẫn đến tình trạng mất trật tự trong công ty, kéo theo nguy cơ mất việc làm, mất thu nhập.

Trước thực trạng đó, LĐLĐ thành phố đã chú trọng công tác tuyên truyền pháp luật cho NLĐ qua nhiều kênh. Cụ thể là từ đầu năm đến nay, LĐLĐ TP.Thủ Dầu Một đã tư vấn trực tiếp, tư vấn qua Zalo, qua điện thoại cho cán bộ, đoàn viên, NLĐ được 5.268 lượt. Nội dung tư vấn về Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, chế độ làm thêm giờ, chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, chế độ chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bị ảnh hưởng của dịch bệnh. Ngoài ra, LĐLĐ thành phố tích cực tuyên truyền các quyết định, hướng dẫn về chi hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 trên fanpage và Zalo của LĐLĐ thành phố với 584 lượt tin, bài thu hút hàng ngàn lượt tiếp cận chia sẻ từ CNLĐ. Những cách làm này đã được công đoàn cơ sở và NLĐ đánh giá cao.

QUỲNH ANH - CHÂU TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên