Liên đoàn lao động TP.Thủ Dầu Một: Đa dạng các hoạt động chăm lo người lao động

Cập nhật: 07-06-2023 | 08:49:44

Cùng với các địa phương khác trong tỉnh, trong Tháng Công nhân 2023, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP.Thủ Dầu Một đã tổ chức đợt cao điểm chăm lo đời sống và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của đoàn viên công đoàn, người lao động (NLĐ) bằng chuỗi hoạt động hết sức ý nghĩa. Qua đó, hàng ngàn lao động được chăm lo về vật chất lẫn tinh thần, nhất là NLĐ bị mất việc, ngừng việc, gặp khó về việc làm trong giai đoạn hiện nay.

Công nhân lao động TP.Thủ Dầu Một được hỗ trợ nhu yếu phẩm từ phiên “Chợ 0 đồng”. Ảnh: ĐỖ TRỌNG

 Những phần quà ý nghĩa

Năm nay, nắm bắt được tình hình việc làm, đời sống NLĐ gặp nhiều khó khăn, nhất là số công nhân giảm giờ làm, giảm thu nhập tăng cao, vì thế Tháng Công nhân năm 2023 được LĐLĐ TP.Thủ Dầu Một phối hợp với chính quyền địa phương và Công đoàn cơ sở, tổ chức chu đáo các hoạt động chăm lo đời sống NLĐ sớm hơn mọi năm. Ngay từ những ngày cuối tháng 4, đơn vị đã tổ chức ra quân, thực hiện các hoạt động chăm lo như tặng quà cho hàng trăm công nhân có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, ảnh hưởng việc làm; phối hợp với hàng chục doanh nghiệp mở các phiên chợ bán hàng giảm giá cho NLĐ trên phố đi bộ Bạch Đằng trong thời gian 3 ngày. Cùng với đó, các đơn vị đã tặng 10.000 phiếu mua hàng giảm giá cho công nhân, cùng các hoạt động vui chơi, giải trí khác.

Chị Nguyễn Thị Lan, công nhân Công ty Áo Vàng, phường Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một chia sẻ: “Những hoạt động mà LĐLĐ thành phố mở ra ngay đúng dịp lễ 30-4, là những ngày nghỉ đã tạo sân chơi bổ ích, cũng như giúp NLĐ có thời gian mua sắm những mặt hàng thiết yếu với giá rẻ. Năm nay, tôi nhận thấy nhiều công nhân gặp khó khăn về việc làm, thu nhập giảm sâu, nhất là công nhân ngành gỗ như chúng tôi đang lao động cầm chừng, nên những hoạt động như thế này rất ý nghĩa”.

Song song đó, LĐLĐ TP.Thủ Dầu Một cũng đã thực hiện nhiều chương trình ý nghĩa khác như tổ chức phiên đối thoại giữa lãnh đạo thành phố với hàng trăm công nhân, đoàn viên công đoàn xoay quanh nhiều vấn đề như nhà ở, việc làm, an ninh trật tự, bảo hiểm, giáo dục... Các ý kiến, đề xuất của công nhân được lãnh đạo các phòng, ban và cán bộ chuyên môn của thành phố giải thích, hướng dẫn chu đáo, tận tình. Ông Trần Bảo Lâm, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng ban Chỉ đạo Tháng Công nhân TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Thông qua đối thoại với công nhân, thành phố kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở để xử lý, điều chỉnh. Qua đó, các hoạt động đã giúp cho NLĐ yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp”.

Tại chương trình “San sẻ với công nhân”, “Chợ 0 đồng”, LĐLĐ TP.Thủ Dầu Một đã tặng hàng trăm phần quà cho công nhân, đoàn viên bị tai nạn lao động, ốm đau, có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Anh Chol Nam, quê tỉnh Sóc Trăng, công nhân đang ở trọ tại phường Phú Tân tâm sự: “Vợ chồng tôi đang làm việc tại một doanh nghiệp sản xuất giày da trên địa bàn. Năm nay, gần như cả 2 vợ chồng chỉ nhận được lương cơ bản, trong khi phải chi trả tiền trọ, nuôi 2 con nhỏ ăn học nên đời sống rất khó khăn. Được sự giúp đỡ, sẻ chia từ các cấp Công đoàn trong tỉnh trong lúc này, gia đình tôi cảm ơn nhiều lắm”.

Sẻ chia với người lao động

Một hoạt động ý nghĩa khác trong Tháng Công nhân năm 2023 tại TP.Thủ Dầu Một đó là lãnh đạo thành phố đã tổ chức 4 đoàn thăm hỏi các doanh nghiệp đang gặp khó khăn và công nhân bị giảm giờ làm, hoãn hợp đồng lao động. Hoạt động này nhằm kịp thời chăm lo đời sống và bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn và NLĐ; lan tỏa tinh thần trách nhiệm, chung tay góp sức chăm lo cho đoàn viên công đoàn, NLĐ, nhất là những trường hợp, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Hoạt động trên cũng góp phần tăng cường mối quan hệ gắn kết giữa đoàn viên công đoàn, NLĐ với tổ chức Công đoàn, góp phần xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TP.Thủ Dầu Một nói riêng, tỉnh Bình Dương nói chung. Đại diện doanh nghiệp và công nhân đã cảm ơn lãnh đạo thành phố đến thăm hỏi, động viên; đồng thời trao đổi tâm tư, nguyện vọng, mong muốn được giới thiệu, hỗ trợ các hình thức mua nhà ở xã hội, hỗ trợ giảm chi phí học tập cho con em công nhân, tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm...

Các đoàn đã đến nhiều khu nhà trọ nơi có công nhân sinh sống để tặng quà, thăm hỏi. Những chia sẻ của lãnh đạo thành phố phần nào giúp công nhân lao động vững tâm, gắn bó lâu dài với công việc. Bà Huỳnh Thị Tuyết Loan, Chủ tịch LĐLĐ TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Bên cạnh chuỗi hoạt động trong Tháng Công nhân về chăm lo vật chất, tinh thần cho đoàn viên, công nhân, LĐLĐ thành phố còn thường xuyên quan tâm đến NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, công nhân bị tai nạn lao động, bệnh hiểm nghèo và đặc biệt là số NLĐ hiện nay gặp khó về việc làm như giảm giờ làm, cắt giảm hợp đồng lao động. Trong thời gian tới, LĐLĐ thành phố sẽ tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động, cùng NLĐ vượt qua khó khăn trong giai đoạn hiện nay”.

Với chủ đề Tháng Công nhân 2023 là “Kết nối công nhân - xây dựng tổ chức”, LĐLĐ TP.Thủ Dầu Một đã tổ chức các hoạt động, sự kiện thiết thực. Bên cạnh hỗ trợ vật chất, nhu yếu phẩm, các phong trào thể dục thể thao, LĐLĐ thành phố còn tổ chức ngày hội chăm sóc sức khỏe, hướng nghiệp, tư vấn việc làm cho thanh niên công nhân, NLĐ, thăm và tặng quà cho công nhân bị giảm giờ làm, hoãn hợp đồng lao động... Được biết, tổng kinh phí mà LĐLĐ thành phố cùng các Công đoàn cơ sở phối hợp thực hiện có giá trị hơn 800 triệu đồng. Thông qua các hoạt động trong Tháng Công nhân, tổ chức Công đoàn TP.Thủ Dầu Một đã tiếp tục phát huy, làm tốt hơn nữa công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên công đoàn, NLĐ, là chỗ dựa tin cậy của đoàn viên và NLĐ.

 Trong Tháng Công nhân 2023, lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một đã tổ chức 4 đoàn thăm hỏi các doanh nghiệp đang gặp khó khăn và công nhân bị giảm giờ làm, hoãn hợp đồng lao động. Hoạt động này nhằm kịp thời chăm lo đời sống và bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn và NLĐ; lan tỏa tinh thần trách nhiệm, chung tay góp sức chăm lo cho đoàn viên công đoàn, NLĐ, nhất là những trường hợp, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên