Liên đoàn Lao động TP.Thủ Dầu Một: Nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống người lao động

Cập nhật: 15-04-2024 | 08:57:53

Bên cạnh đẩy mạnh thành lập mới công đoàn cơ sở (CĐCS) khối doanh nghiệp (DN), phát triển đoàn viên công đoàn vượt chỉ tiêu đề ra, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP.Thủ Dầu Một còn chăm lo tốt đời sống người lao động (NLĐ) có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là chăm lo chu đáo cho 8.000 công nhân lao động (CNLĐ) không có điều kiện về quê sum họp với gia đình trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 vừa qua.

 LĐLĐ TP.Thủ Dầu Một tặng quà, đưa tiễn NLĐ lên xe về quê đón tết trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

 Bảo vệ quyền lợi chính đáng của NLĐ

LĐLĐ TP.Thủ Dầu Một hiện đang quản lý 303 CĐCS với 22.549 đoàn viên/23.556 CNLĐ; trong đó có 212 DN với 18.350 đoàn viên/19.309 CNLĐ. Từ đầu năm đến nay, qua rà soát, tất cả 212/212 DN trên địa bàn đều thực hiện đầy đủ chế độ tiền lương, bảo hiểm và bảo đảm việc làm cho NLĐ, hạn chế tối đa xảy ra tranh chấp lao động.

Trao đổi với P.V, bà Huỳnh Thị Tuyết Loan, Chủ tịch LĐLĐ TP.Thủ Dầu Một, chia sẻ: “Để bảo vệ quyền lợi chính đáng của NLĐ thì phải xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, nhất là khối DN. Qua đó, đơn vị không ngừng vận động, thành lập mới CĐCS, phát triển đoàn viên, đồng thời thực hiện đầy đủ các chủ trương, chính sách cho NLĐ; phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương kiểm tra, thanh tra, giám sát việc chấp hành pháp luật lao động, công đoàn. Các hoạt động đối thoại, tư vấn pháp luật, kết nối thông tin giới thiệu việc làm, huy động các nguồn lực xã hội phải thực hiện hiệu quả”.

Trong năm 2023, tại TP.Thủ Dầu Một có 174/210 CĐCS thực hiện ký thỏa ước lao động tập thể, đạt tỷ lệ 82,85% (trong đó có 10/4 thỏa ước ký mới, đạt tỷ lệ 250%); có 210/210 CĐCS thương lượng bữa ăn ca bằng hoặc cao hơn 20.000 đồng, đạt tỷ lệ 100% (trong đó có 20/20 đơn vị đã điều chỉnh tiền ăn ca 20.000 đồng trở lên, đạt tỷ lệ 100%); thành lập mới 5 Ban nữ công quần chúng tại 5 CĐCS, đạt 125% chỉ tiêu giao...

Hàng năm, LĐLĐ TP.Thủ Dầu Một đã phối hợp với MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội thành phố tổ chức giám sát các DN về thực hiện chế độ chính sách cho đoàn viên, NLĐ; tham gia tích cực vào việc xây dựng, sửa đổi, bổ sung các chính sách của địa phương phù hợp nguyện vọng của đông đảo NLĐ. Đơn vị còn phối hợp với UBND thành phố tổ chức hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo thành phố với đoàn viên, NLĐ; tham gia với LĐLĐ tỉnh tổ chức hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với đoàn viên, CNLĐ. Qua hội nghị, đoàn viên, NLĐ đã có những đóng góp về chính sách, quy định của pháp luật hết sức ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm của đoàn viên, NLĐ đối với chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Đồng thời, LĐLĐ TP.Thủ Dầu Một còn phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố tiến hành kiểm tra thường niên các công ty, DN trên địa bàn trong việc thực hiện pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội, an toàn vệ sinh lao động, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, bữa ăn ca, chính sách lao động nữ. Qua kiểm tra, các đơn vị đã kịp thời nhắc nhở người sử dụng lao động thực hiện đầy đủ, đúng các chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật; đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ...

Quan tâm, chăm lo đời sống NLĐ

Để chăm lo tốt đời sống CNLĐ trên địa bàn, hàng năm LĐLĐ TP.Thủ Dầu Một chỉ đạo CĐCS rà soát, nắm chắc số CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ốm đau để kịp thời thăm hỏi, hỗ trợ; vận động thêm nguồn xã hội hóa để chăm lo cho lao động ở trọ trong thời gian gặp khó khăn về đơn hàng, thất nghiệp.

Đơn vị tổ chức thăm hỏi, động viên chủ nhà trọ giảm tiền thuê trọ cho NLĐ; thăm và tặng quà cho trẻ em mồ côi do Covid-19; trao học bổng, tặng dụng cụ học tập cho con em NLĐ vào đầu năm học mới, các dịp lễ, tết. Bên cạnh đó, LĐLĐ thành phố còn phối hợp tốt với các DN chăm lo cho CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cũng như kịp thời thăm hỏi, trao tiền từ Quỹ Hỗ trợ CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tỉnh cho các trường hợp bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động, ốm đau...

Chị Nguyễn Thị Minh, CĐCS trường Mầm non Hoa Hướng Dương, chia sẻ: “Bên cạnh được tham gia các hoạt động phong phú mà LĐLĐ thành phố tạo ra trong các dịp lễ, tết, NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn luôn được kịp thời quan tâm, chăm lo. Cũng nhờ sự quan tâm, chăm lo của các cấp công đoàn mà gia đình tôi vừa được hỗ trợ xây tặng “Mái ấm công đoàn” để có nơi ở ổn định, yên tâm công tác”.

Cùng với đó, các hoạt động vui chơi, giải trí mang lại giá trị tinh thần cho NLĐ thường xuyên được đơn vị tổ chức với quy mô ngày càng lớn hơn. Đó là mở ra các giải thi đấu cầu lông, bóng chuyền, bóng đá vào các dịp lễ lớn để tất cả đoàn viên, NLĐ cùng tham gia vui chơi, giao lưu. Hướng đến kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2024), vừa qua, LĐLĐ TP.Thủ Dầu Một đã phát động cuộc thi “Nhảy dân vũ vang mãi khúc ca Công đoàn Việt Nam” và đã tạo được tiếng vang. Hội thi thu hút 1.200 đoàn viên, NLĐ đến từ 73 CĐCS trực thuộc tham gia với hình thức quay video clip gửi dự thi. Dự kiến giữa tháng 4 này, Ban Tổ chức cuộc thi sẽ công bố kết quả các đơn vị đoạt giải, sau đó tất cả đơn vị dự thi sẽ được tập hợp tổng duyệt để biểu diễn tại phố đi bộ Bạch Đằng trong dịp lễ 30-4...

 Chỉ tính riêng trong dịp Tết Giáp Thìn 2024, LĐLĐ TP.Thủ Dầu Một đã chăm lo tết cho 8.000 lao động không có điều kiện về quê đón tết, với tổng kinh phí hơn 10 tỷ đồng; tổ chức đa dạng các hoạt động vui xuân, đón tết; tổ chức hàng chục gian hàng giảm giá ưu đãi trong dịp tết, giúp NLĐ có điều kiện mua sắm tết.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên