Liên hiệp quốc bầu 5 thành viên mới HĐBA

Cập nhật: 13-10-2010 | 00:00:00

Ngày 12-10, Đại hội đồng Liên hiệp quốc đã bầu 5 thành viên không thường trực mới của Hội đồng Bảo an. Tại cuộc chạy đua lần này, Canada đã chính thức rút lui và Bồ Đào Nha giành chiến thắng.

 

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, Canada bị thất bại trong cuộc chạy đua giành 1 ghế của Hội đồng Bảo an LHQ. Đến nay, Canada đã 6 lần được bầu vào cơ quan quan trọng nhất của LHQ kể từ năm 1940.

 

Tại vòng bỏ phiếu lần thứ nhất, Đại Hội đồng LHQ đã bầu Đức là thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an với 128/191 phiếu, 3 ghế tiếp theo được giành cho các nước gồm Nam Phi, Ấn độ và Colombia. Canada và Bồ Đào Nha phải đưa vào bỏ phiếu lần thứ hai. Tuy nhiên tại vòng này, Canada chỉ giành được 78 phiếu, thấp hơn hẳn so với Bồ Đào Nha là 113 phiếu.

 

Theo qui định của LHQ, các nước phải giành được ít nhất 2/3 số phiếu của Đại hội đồng, do vậy Đại sứ của Canada tại LHQ John McNee đã bất ngờ tuyên bố rút khỏi cuộc đua, và chiến thắng thuộc về Bồ Đào Nha.

 

5 thành viên không thường trực của HĐBA mới được bầu hôm 12-10 thay thế cho các nước Áo, Nhật bản, Mexico, Thổ Nhĩ Kỳ và Uganda sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 12 tới.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên