Liên hiệp quốc không trực tiếp lên án Triều Tiên về vụ Cheonan

Cập nhật: 09-07-2010 | 00:00:00

Hơn 3 tháng sau khi xảy ra sự cố đắm chiến hạm Cheonan của Hàn Quốc, Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc hôm qua đã đạt được thỏa thuận về tuyên bố lên án vụ tấn công xảy ra ngày 26-3 này, nhưng không trực tiếp lên án Triều Tiên.

 

Ngay trước đó, Ủy ban Thống nhất Tổ quốc của Triều Tiên dọa sẽ gây chiến nếu Liên hiệp quốc ra nghị quyết phê phán nước này vì vụ đắm chiến hạm Cheonan.

 

Thỏa thuận của Liên hiệp quốc đã chấm dứt nhiều tháng nỗ lực nhưng không thành của Hàn Quốc nhằm thuyết phục Trung Quốc ủng hộ một tuyên bố của Hội đồng Bảo an lên án Bình Nhưỡng về hành động phóng ngư lôi tấn công tàu chiến Cheonan làm 46 thủy thủ thiệt mạng.

 

  Phần trước của tàu Cheonan được trục vớt hôm 23-4.

Thỏa thuận trên đạt được trong cuộc họp sáng qua giữa 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc (gồm Mỹ, Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga) cùng Nhật Bản và đại diện Triều Tiên.

 

Mỹ đã chuyển tuyên bố này cho 15 nước thành viên trong hội đồng vào chiều cùng ngày. Tuyên bố chính thức nhiều khả năng sẽ được Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc thông qua vào sáng ngày 9-7 (giờ Mỹ).

 

Hàn Quốc dẫn kết luận của Ủy ban giám định quốc tế cho rằng tàu Cheonan bị đắm do tấn công thủy lôi từ tàu ngầm của Triều Tiên. Bình Nhưỡng bác bỏ cáo buộc này và gọi đó là hành động khiêu khích của Mỹ và Hàn Quốc.

 

Tháng trước, Hàn Quốc đã cử một nhóm các quan chức tình báo và quân đội hàng đầu đến Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc trình bày những bằng chứng cho rằng Bình Nhưỡng có liên quan đến vụ Cheonan.

 

Mỹ, Pháp và nhiều thành viên khác trong hội đồng cho rằng bằng chứng của Hàn Quốc “cho thấy rõ ràng Triều Tiên chịu trách nhiệm về vụ tấn công”. Nhưng cuối cùng, Liên hiệp quốc chỉ thông qua một tuyên bố mơ hồ, không trực tiếp nhằm vào Bình Nhưỡng.

 

(THEO DÂN TRÍ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên