Liên hoan tuổi trẻ sáng tạo, khởi nghiệp: Phát huy tính sáng tạo, làm chủ khoa học công nghệ của tuổi trẻ

Cập nhật: 12-11-2022 | 10:04:10

Liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo, khởi nghiệp tỉnh Bình Dương lần thứ VII năm 2022 vừa được Tỉnh đoàn tổ chức với nhiều hoạt động ý nghĩa. Qua đó, nhằm góp phần cổ vũ, động viên tuổi trẻ phát huy tính sáng tạo, làm chủ khoa học công nghệ, đóng góp vào quá trình xây dựng thành phố thông minh Bình Dương.


Các đại biểu nhấn nút khởi động ra mắt sàn giao dịch nông sản online

Mỗi đơn vị một sản phẩm sáng tạo

Ngay từ sáng sớm, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đến từ các huyện, thị, thành phố trong tỉnh và Đoàn trực thuộc Tỉnh đoàn đã có mặt tại Trung tâm Hoạt động thanh niên tỉnh để chuẩn bị chu đáo cho các gian hàng triển lãm của đơn vị mình. Mỗi đơn vị có ít nhất từ 2 sản phẩm sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ. Điển hình như tuổi trẻ TP.Thuận An đã mang đến triển lãm các sản phẩm, mô hình sáng tạo, như: Hệ thống máy tưới cây tự động, mô hình in khắc laser, mô hình phân loại rác tự động… Trong khi đó, tuổi trẻ TP.Dĩ An mang đến liên hoan công trình thanh niên (TN) “Cổng thông tin chuyển đổi số TP.Dĩ An”, mô hình hệ thống truyền lực xe Hybrid”; tuổi trẻ TP.Thủ Dầu Một thì giới thiệu về các sản phẩm sáng tạo, hữu ích của ĐVTN trong công tác hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh; Huyện đoàn Phú Giáo đã mang đến những sản phẩm nông nghiệp hữu cơ an toàn, thân thiện với môi trường, mô hình trồng nấm bào ngư, mô hình nuôi yến của anh Hồ Hoàng Hiếu, ĐVTN xã An Long.

Anh Hồ Hoàng Hiếu cho biết: “Đến với liên hoan năm nay, tôi thật sự rất vui vì có dịp được giới thiệu những sản phẩm hữu cơ gồm phôi nấm, meo nấm, các sản phẩm về giống. Đây là các sản phẩm được ứng dụng khoa học công nghệ, cách làm sáng tạo để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm. Theo đó, tôi đã tận dụng tất cả nguyên liệu tại chỗ như mạt cưa cao su, cám bắp, cám gạo, sau đó kết hợp nghiên cứu xử lý và cung cấp chất đạm cá, đạm thực vật, đạm tổng hợp vào phôi để tăng năng suất. Khi phôi chuyển hóa, tôi chuyển sang trồng nấm rơm, sau khi thu hoạch nấm rơm thì mạt cưa cao su lại được chuyển thành phân tổng hợp để bón cho cây cao su. Tất cả thành một quy trình sản xuất khép kín”. Anh Hiếu cho biết thêm, đến với liên hoan năm nay, có thể thấy các bạn trẻ đều năng động, sáng tạo, nhiệt huyết. Chính vì thế, anh cũng muốn truyền lửa nhiệt huyết của mình đến với mọi người và đón nhận những năng lượng tích cực, học hỏi những ý tưởng mới lạ.

Anh Lê Tuấn Anh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, liên hoan sáng tạo trẻ nhằm thúc đẩy, hỗ trợ các hoạt động sáng tạo, khởi nghiệp trong ĐVTN; khơi gợi và lan tỏa tinh thần năng động, sáng tạo trong giới trẻ, là nơi giao lưu giữa ĐVTN với các doanh nhân, trí thức trẻ thành công trên các lĩnh vực về sáng tạo, nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp. Đồng thời, liên hoan còn cổ vũ tuổi trẻ phát huy tính sáng tạo, phát huy các sáng kiến cải tiến kỹ thuật, làm chủ và ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến, góp phần xây dựng Bình Dương trở thành thành phố thông minh.

Đưa phong trào sáng tạo trẻ đi vào thực chất

Liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo khởi nghiệp tỉnh Bình Dương lần thứ VII năm nay, ngoài việc tổ chức triển lãm các sản phẩm sáng tạo của ĐVTN, còn diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa, như: Trao giải thưởng Sáng tạo trẻ tỉnh Bình Dương năm 2022; chung kết cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo trong ĐVTN; hỗ trợ truyền thông cho 8 ý tưởng sáng tạo, dự án khởi nghiệp tiêu biểu; trao bảo trợ của nhà đầu tư cho 3 dự án, ý tưởng khởi nghiệp có tính khả thi; trao tặng 100 suất hỗ trợ cho các gia đình có người thân là cán bộ, chiến sĩ đang công tác tại biên giới, hải đảo.

Đặc biệt, tại chương trình, Ban tổ chức đã ra mắt sàn giao dịch nông sản online; tổ chức diễn đàn “Những kỹ năng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo dành cho ĐVTN” và chương trình cung cấp kiến thức bán hàng cho TN nông thôn trên nền tảng trực tuyến áp dụng công nghệ số. Qua đó, đã cung cấp cho ĐVTN những kiến thức hữu ích cho quá trình tìm tòi các ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo, lập thân, lập nghiệp.

Theo anh Lê Tuấn Anh, để hoạt động khởi nghiệp sáng tạo trong ĐVTN thời gian tới đạt hiệu quả, ngoài việc tổ chức các sân chơi hữu ích, Tỉnh đoàn cũng yêu cầu tổ chức Đoàn các cấp cần có sự triển khai đồng đều phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” đến các đơn vị, tổ chức Đoàn trong phạm vi toàn tỉnh để phát huy mạnh mẽ tiềm năng, sức sáng tạo của TN. Các cấp bộ Đoàn chủ động sáng tạo, đổi mới các hình thức giáo dục sinh động, hấp dẫn; theo sát thực tiễn cuộc sống, phù hợp với từng đối tượng cụ thể... Trong thời đại công nghệ số, giới trẻ tiếp cận hàng ngày với những dịch vụ hiện đại, vì vậy công tác giáo dục của Đoàn muốn gần hơn với thanh niên thì phải tạo được “cảm hứng” trong TN; phải tăng cường công tác tuyên truyền về vai trò của ĐVTN trong phát triển kinh tế - xã hội để mỗi ĐVTN đều có ý thức trau dồi về năng lực chuyên môn, phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống để cống hiến hơn nữa…

Bên cạnh sự nỗ lực của mỗi ĐVTN, để phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” phát triển, cần nhân rộng mô hình các nhóm, câu lạc bộ khoa học kỹ thuật trẻ ở các cơ sở, giúp cho ĐVTN phát huy được sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, nghiên cứu đề tài khoa học, áp dụng và sáng tạo khoa học kỹ thuật trong sản xuất và đời sống, nâng cao “năng suất - chất lượng - hiệu quả”. Trên cơ sở những thành quả đạt được phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” còn gắn với việc xây dựng kế hoạch triển khai phong trào “Tiết kiệm - chống lãng phí”, tập trung các hoạt động phát huy vai trò ĐVTN tham gia cải cách hành chính tại đơn vị, xây dựng cơ sở văn minh và văn hóa doanh nghiệp…

Anh Lê Tuấn Anh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, liên hoan sáng tạo trẻ nhằm thúc đẩy, hỗ trợ các hoạt động sáng tạo, khởi nghiệp trong ĐVTN; khơi gợi và lan tỏa tinh thần năng động, sáng tạo trong giới trẻ, là nơi giao lưu giữa ĐVTN với các doanh nhân, trí thức trẻ thành công trên các lĩnh vực về sáng tạo, nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp. Đồng thời, liên hoan còn cổ vũ tuổi trẻ phát huy tính sáng tạo, phát huy các sáng kiến cải tiến kỹ thuật, làm chủ và ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến, góp phần xây dựng Bình Dương trở thành thành phố thông minh.

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=573
Quay lên trên