Liên hợp quốc cảnh báo người dân tại Dải Gaza đối mặt với nạn đói

Cập nhật: 23-12-2023 | 07:07:51

Ngày 21-12, Liên hợp quốc (LHQ) cảnh báo cuộc xung đột giữa Hamas và Israel đang đẩy người dân tại Dải Gaza đến bờ vực nạn đói.

Người dân chờ được phát thực phẩm cứu trợ tại Rafah, Dải Gaza, ngày 19/11/2023.

Cảnh báo trên được đưa ra một ngày trước khi Hội đồng Bảo an LHQ dự kiến biểu quyết về một nghị quyết nhằm tăng cường viện trợ cho người dân Palestine tại Gaza, song không bao gồm lời kêu gọi về lệnh ngừng bắn mới.

Theo hệ thống giám sát nạn đói toàn cầu do LHQ bảo trợ, toàn bộ người dân Gaza đang phải đối mặt với "nguy cơ xảy ra nạn đói", với hơn 500.000 người đang bị thiếu ăn. Trong tuyên bố đăng trên mạng X,  Phó Tổng thư ký LHQ phụ trách các vấn đề nhân đạo và cứu trợ khẩn cấp, ông Martin Griffiths, cho biết các cơ quan hữu quan đã nhiều lần đưa ra cảnh báo về tình trạng thiếu thốn và tàn phá mà người dân tại Dải Gaza phải hứng chịu trong thời gian qua. Ông Griffiths đồng thời nhấn mạnh đến tính khẩn cấp trong việc thúc đẩy viện trợ nhân đạo khi hàng viện trợ càng chậm trễ thì nạn đói, bệnh tật càng nghiêm trọng hơn tại vùng lãnh thổ này.

Bày tỏ quan ngại trước thực trạng đáng lo ngại tại Gaza, ông Griffiths nhận định bất chấp lời kêu gọi, chỉ trích, những tổn thất về người, cũng như sự tàn phá khủng khiếp, cuộc xung đột khốc liệt như vậy vẫn diễn ra tại vùng lãnh thổ này và là "vết nhơ" không thể gột rửa được.

Theo ước tính của LHQ, khoảng 1,9 triệu người Palestine tại Gaza trong tổng số 2,4 triệu người đã phải di tản do cuộc xung đột giữa Hamas - Israel. Người dân Palestine buộc phải tạm sống trong các khu lán trại đông đúc, chật vật tìm thức ăn, nhiên liệu, nước sạch, đáng quan ngại là dịch vụ y tế rất khó tiếp cận trong khi bệnh dịch lây lan. 

Giao tranh tiếp diễn khiến việc vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo khó khăn hơn. Người phát ngôn của Tổng thư ký LHQ, ông Stephane Dujarric, cho hay Cơ quan cứu trợ và việc làm cho người tị nạn Palestine của Liên hợp quốc (UNRWA) đã không thể tiếp nhận các chuyến hàng viện trợ nhân đạo được vận chuyển qua cửa khẩu Kerem Shalom do các cuộc không kích, trong khi Chương trình Lương thực thế giới (WFP) đã buộc phải tạm ngừng các hoạt động qua cửa khẩu này. 

Theo LHQ, số lượng xe chở hàng viện trợ vào Gaza thấp hơn nhiều so với mức trung bình hằng ngày trước cuộc xung đột bùng phát .

Dự kiến, trong ngày 22/12, HĐBA LHQ sẽ tiến hành cuộc biểu quyết về một dự thảo nghị quyết  do Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đề xuất. Cuộc biểu quyết này đã nhiều lần bị trì hoãn từ hôm 18/12 tới nay do các bên chưa đạt được đồng thuận và cần có thêm thời gian để tiếp tục tham vấn. Hôm 8/12, Mỹ đã phủ quyết dự thảo nghị quyết kêu gọi thực thi lệnh ngừng bắn ngay lập tức ở Dải Gaza.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết
Tags
Dải Gaza

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên