Liên kết tạo việc làm, hạn chế tối đa người lao động mất việc, ngừng việc

Cập nhật: 27-05-2023 | 09:36:46

Trong bối cảnh các doanh nghiệp (DN) sản xuất trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn về đơn hàng, xuất khẩu, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) nỗ lực phối hợp, rà soát lại số lao động mất việc, ngừng việc để điều tiết việc làm, hạn chế tối đa tình trạng người lao động (NLĐ) không có việc, ảnh hưởng đến đời sống. Cùng với đó, sở tăng cường liên kết, mở ra nhiều ngày hội việc làm từ nay đến cuối năm, đề xuất các giải pháp giúp DN ổn định sản xuất.

Cần 20.000 lao động từ nay đến cuối năm

Theo Sở LĐTB&XH, từ đầu năm đến nay, các DN trên địa bàn đã tạo việc làm tăng thêm cho 11.200 lao động mới. Tuy nhiên, bên cạnh đó có đến 36.000 lao động bị ảnh hưởng đến việc làm như không tăng ca nên giảm sâu thu nhập, nghỉ việc không lương trong thời gian ngắn và một số ít bị mất việc do DN ngừng sản xuất.

Để NLĐ không bị ảnh hưởng nhiều đến đời sống, việc làm, Sở LĐTB&XH tăng cường nhiều giải pháp trong thời gian gần đây. Ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH cho biết, với số lao động kết thúc hợp đồng, được giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp. Trong quý I-2023, toàn tỉnh có hơn 18.000 NLĐ được hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Về nhu cầu tuyển dụng, qua khảo sát, các DN trên địa bàn cần khoảng 20.000 lao động từ nay đến cuối năm, tập trung ở các lĩnh vực may quần áo, ba lô, túi xách, gỗ nội thất, cơ khí... Trong đó, nhu cầu lao động có tay nghề chiếm 75%.

DN tư vấn trực tiếp, tuyển dụng lao động trong ngày hội việc làm tại trường Đại học Thủ Dầu Một

Sở LĐTB&XH đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tăng cường kết nối, tạo việc làm, không để xảy ra lao động nhàn rỗi. Hiện trung tâm đang kết nối với hàng trăm DN tìm việc hiệu quả cho người cần việc qua website hoặc các trang mạng xã hội Zalo, Facebook và nhận hồ sơ trong ngày. Việc kết nối việc làm cũng được các tổ chức Công đoàn trong tỉnh thực hiện tốt. Thông qua các hội, nhóm, các trang mạng của tổ chức Công đoàn, rất nhiều lao động tìm được việc làm mới trong quý II-2023. Anh Đoàn Văn Quyền, công nhân Công ty TNHH Thành Hồng (Khu công nghiệp Sóng Thần III) chia sẻ: “Tôi thường xuyên cập nhật mạng để tìm việc làm. Trước tôi làm việc tại một công ty sản xuất xe đạp tại Khu công nghiệp Sóng Thần II nhưng công việc không ổn định. Thông qua mạng xã hội của các tổ chức Công đoàn, tôi vừa tìm được việc làm mới tại công ty mình đang làm với mức thu nhập khá ổn định”.

Trao đổi với P.V, ông Đào Minh Tính, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Điện tử thông minh TCL Việt Nam (Khu công nghiệp VSIP II) chia sẻ: “Bên cạnh một số DN ngành gỗ, may mặc gặp khó khăn, DN ở các ngành sản xuất khác vẫn đang sản xuất ổn định. Mới đây, công ty chúng tôi cũng vừa tuyển hàng trăm lao động mới. Bây giờ tuyển dụng lao động rất dễ, chỉ cần liên kết với các trang mạng của tổ chức Công đoàn là tuyển dụng được lao động. Tôi nhận thấy số lượng tuyển dụng của các DN từ 50 đến 100 lao động, hoặc công nhân có tay nghề ở một số lĩnh vực vẫn còn nhiều. Do đó, khi gặp khó khăn về việc làm, NLĐ phải chủ động tìm việc, di chuyển chỗ ở hay chịu khó đi xa mỗi ngày, chứ việc làm cho NLĐ vẫn còn nhiều”.

Hạn chế tối đa lao động nhàn rỗi

Để hạn chế tối đa tình trạng lao động nhàn rỗi, cũng như giữ chân NLĐ, Sở LĐTB&XH đang phối hợp với các DN, các trường đại học, cao đẳng, dạy nghề trên địa bàn mở các chương trình ngày hội việc làm. Mới đây, chương trình ngày hội việc làm tại trường Đại học Thủ Dầu Một đã thu hút 37 DN tham gia. Tại đây, các DN đã mở gian hàng giới thiệu cơ hội việc làm đến NLĐ. Cán bộ nhân sự của các công ty trực tiếp phỏng vấn tuyển dụng. Nhu cầu tuyển dụng trong đợt này lên đến 1.000 lao động.

Bên cạnh tuyển dụng lao động phổ thông, lao động có tay nghề, các DN còn tuyển dụng kỹ sư, vận hành máy, nhân viên văn phòng. Điển hình như Công ty TNHH Giant Manufacturing Việt Nam (Khu công nghiệp VSIP II) tuyển dụng các vị trí như: Trợ lý tổng giám đốc, thu mua, nhân viên kế toán, nhân viên nhân sự, nhân viên pháp chế, thiết kế đồ họa, nhân viên hàng mẫu..., mở ra nhiều cơ hội cho người cần việc với mức thu nhập khá cao.

Cùng với đó, một số DN khác tuyển dụng lao động các vị trí nhân viên kỹ thuật cơ khí, kỹ thuật điện, công nghệ, bảo trì cơ khí, bảo trì điện, vận hành máy, thủ kho, nhân viên quảng cáo, nhân viên mua hàng, nhân viên kế toán, nhân viên hành chính, nhân viên lái xe nâng, xe múc và lao động phổ thông. Trường Đại học Thủ Dầu Một cũng đã ký biên bản hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ tỉnh để phối hợp đào tạo, phát triển nguồn nhân lực; hỗ trợ, tiếp nhận sinh viên thực tập, tuyển dụng việc làm.

Ông Phạm Văn Tuyên cho biết, sở đã đề xuất Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Bình Dương xem xét cho các DN được cơ cấu nợ, gia hạn nợ và giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư số 01/2020/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Từ đó, tạo điều kiện cho DN duy trì được dòng vốn, bảo đảm hoạt động qua thời kỳ khó khăn. Sở cũng kiến nghị Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Bình Dương, các quỹ tạo điều kiện cho DN tiếp cận các dòng vốn vay ưu đãi, giảm lãi suất để DN có vốn duy trì sản xuất, đầu tư máy móc, công nghệ; kiến nghị Chính phủ có chính sách giãn nộp thuế và giảm thuế thu nhập DN năm 2023.

Bên cạnh đó, sở cũng kiến nghị Bộ Công thương tăng cường hỗ trợ DN tìm kiếm khách hàng mới thông qua các chương trình tiếp xúc thương mại, khảo sát thị trường... Từ các giải pháp trên, khi được thực hiện đồng bộ, tình hình lao động việc làm sẽ được cải thiện rất nhiều, hạn chế tối đa số lao động nhàn rỗi.

Trong quý I-2023, toàn tỉnh có hơn 18.000 NLĐ được hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Về nhu cầu tuyển dụng, qua khảo sát, các DN trên địa bàn cần khoảng 20.000 lao động từ nay đến cuối năm, tập trung ở các lĩnh vực may quần áo, ba lô, túi xách, gỗ nội thất, cơ khí... Trong đó, nhu cầu lao động có tay nghề chiếm 75%.

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên