Liên minh bán cổ phiếu “ảo” lãnh án

Cập nhật: 21-02-2024 | 09:14:06

Để thực hiện hành vi lừa đảo, Huỳnh Thị Ngọc Diễm và đồng phạm kêu gọi người thân, bạn bè mua cổ phần Công ty F. để hưởng cổ tức, từ đó chiếm đoạt của 23 bị hại với số tiền hơn 96 tỷ đồng…


Bị cáo Huỳnh Thị Ngọc Diễm cùng các đồng phạm tại phiên tòa sơ thẩm

Bị cáo Huỳnh Thị Ngọc Diễm (SN 1988, ngụ phường Bình An, TP.Dĩ An). Để tạo vỏ bọc cho việc lừa đảo, Diễm đăng ký kết hôn với Nguyễn Quang Vũ (SN 1983). Vũ được giới thiệu là Giám đốc Công ty CP Chứng khoán F., tuy nhiên, chức danh này là giả.

Bằng việc kêu gọi các cá nhân mua cổ phần của Công ty CP Chứng khoán F. thông qua việc tổ chức các hoạt động rầm rộ tại khách sạn trên địa bàn TP.Hà Nội, nhóm bị cáo Huỳnh Thị Ngọc Diễm đã tạo được lòng tin cho nhiều người, có cả người thân và người quen của các bị cáo, trong đó có bà Ngọc, là mẹ của Diễm và sau đó trở thành một “mắt xích” trong đường dây lừa đảo.

Cáo trạng thể hiện, năm 2014, Diễm thỏa thuận kết hôn với Vũ, một chuyên viên đồ họa. Hai người có với nhau 1 con chung. Tuy nhiên, cũng trong thời gian này Diễm sống chung với Lê Thị Lộc, đối tượng sau này có vai trò giúp sức, hỗ trợ Diễm lừa đảo.

Khoảng giữa tháng 5-2015, Diễm và Ngọc giới thiệu, đưa ra thông tin gian dối Vũ làm Giám đốc Công ty F. khu vực Tây nguyên, còn Diễm là trợ lý của Vũ. Cả hai tung tin công ty đang mở bán cổ phần phát hành tại Việt Nam với lãi suất từ 10% trên 1 tháng, lãnh tiền lãi theo quý. Diễm và Ngọc kêu gọi mọi người góp vốn mua cổ phần. Lấy lý do Vũ và Diễm làm trong công ty, chỉ có Ngọc đứng ra mua được cổ phần nên người cần mua chuyển tiền cho Ngọc để góp vốn kinh doanh mua cổ phần Công ty F.

Để củng cố thêm niềm tin từ các bị hại, tháng 7-2016, Ngọc, Diễm và Vũ cùng nhau ra Hà Nội dựng nên một cuộc đấu giá giả với kết quả là Ngọc trúng đấu giá mua cổ phần Công ty F. Ngọc ghi âm lại cuộc đấu giá để mở cho các bị hại nghe.

Diễm cung cấp thông tin cho đối tượng làm giả 3 sổ chứng nhận cổ phần F. có in mộc dấu của công ty ở quận Đống Đa (Hà Nội) cấp, sau đó giao cho Ngọc để làm phương tiện phục vụ cho việc lừa đảo.

Từ tháng 1-2016 đến giữa tháng 11-2017, tại địa bàn TX.Dĩ An (nay là TP.Dĩ An), nhóm của Diễm đưa ra thông tin gian dối, làm giả sổ chứng nhận, kêu gọi góp vốn mua cổ phần Công ty F. để hưởng cổ tức, chiếm đoạt của 23 bị hại tổng số tiền khoảng 96,8 tỷ đồng. Sau đó nhóm này trả lại cho các bị hại khoảng 48,3 tỷ đồng.

Nguyễn Quang Vũ đã chết vào năm 2021 do bệnh lý trong thời gian Tòa án Nhân dân tỉnh chuẩn bị xét xử, do đó tòa đã ra quyết định đình chỉ vụ án đối với bị cáo Vũ.

Vừa qua, Tòa án Nhân dân tỉnh đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án và tuyên phạt bị cáo Huỳnh Thị Ngọc Diễm 2 năm tù về tội “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”, 20 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tổng hình phạt bị cáo phải chấp hành là 22 năm tù. Bị cáo Ngọc bị xử phạt 2 năm tù về tội “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”, 7 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tổng hình phạt bị cáo phải chấp hành là 9 năm tù. Riêng bị cáo Lộc bị xử phạt 15 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

 LÊ NA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=537
Quay lên trên