Liên minh châu Âu sẵn sàng thảo luận về quan ngại an ninh với Nga

Cập nhật: 16-02-2022 | 06:47:03

Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), ông Josep Borrell phát biểu tại cuộc họp báo ở Brest, Pháp ngày 14/1/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 15/2, Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), ông Josep Borrell khẳng định EU sẵn sàng thảo luận về các mối quan ngại an ninh của Nga.

Trả lời phỏng vấn, ông Borrell nhấn mạnh để giải quyết mối quan ngại của tất cả các bên, cách duy nhất là ngồi vào bàn đàm phán và thảo luận. Trong trường hợp xảy ra xung đột giữa Nga và Ukraine, đường ống Dòng chảy phương Bắc 2 sẽ không thể vận hành.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết Thủ tướng nước này, ông Kishida Fumio và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đã có cuộc điện đàm về tình hình Ukraine.

Hai bên cho biết đang theo dõi tình hình xung quanh Ukraine và nhất trí phối hợp chặt chẽ nhằm xoa dịu căng thẳng liên quan vấn đề này.

Truyền thông Nhật Bản dẫn nguồn tin chính phủ cho hay dự kiến Thủ tướng Kishida sẽ có cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vào tối 15/2 (giờ địa phương). Hiện vẫn chưa có xác nhận chính thức về cuộc điện đàm này.

Trong diễn biến mới nhất, hãng thông tấn Interfax dẫn nguồn Bộ Quốc phòng Nga cho biết một số binh sỹ tại các quân khu tiếp giáp với Ukraine đang quay trở lại các căn cứ sau khi hoàn tất các cuộc tập trận.

Theo nguồn tin, mặc dù các cuộc tập trận quy mô lớn trên khắp cả nước vẫn đang tiếp tục, song một số đơn vị của quân khu miền Tây và miền Nam đã hoàn tất diễn tập và đã bắt đầu trở về các căn cứ.

Các video do Bộ Quốc phòng Nga và hãng tin RIA cung cấp cho thấy một số xe tăng và các xe thiết giáp khác đang được đưa lên các toa tàu.

Bộ này cho biết sẽ sử dụng các xe tải để di chuyển một số khí tài, trong khi các binh sỹ sẽ hành quân về căn cứ.

Căng thẳng leo thang trong quan hệ Nga và phương Tây thời gian gần đây khi Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho rằng có khả năng Nga triển khai hành động quân sự đối với Ukraine.

Phía Moskva luôn bác bỏ và khẳng định những cáo buộc trên là động thái gây leo thang căng thẳng vô căn cứ.

Nga cũng cho rằng việc NATO tìm cách mở rộng về phía Đông, trong đó có việc kết nạp Ukraine cũng như đưa vũ khí vào lãnh thổ nước này, đang đe dọa trực tiếp đến an ninh của Moskva./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên