Liên minh của cựu Thủ tướng Iraq thắng cử

Cập nhật: 27-03-2010 | 00:00:00

 Theo kết quả do các quan chức bầu cử Iraq công bố ngày hôm qua, liên minh của cựu Thủ tướng Ayad Allawi đã dẫn trước liên minh của đương kim Thủ tướng Nouri al-Maliki, giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội hôm 7-3.

 

Theo kết quả sơ bộ này, liên minh Iraqiya của ông Allawi chiếm được 91 ghế tại Quốc hội gồm 325 ghế, và liên minh Nhà nước Pháp quyền của ông Maliki được 89 ghế.

 

Cựu Thủ tướng Iraq Ayad Allawi trong cuộc bỏ phiếu hôm 7-3

Theo sau 2 liên minh này là Liên minh Quốc gia Iraq của phe Hồi giáo đa số Shiite, với 70 ghế. Liên minh của người Kurd chiếm được 43 ghế.

 

Giờ đây, ông Allawi cần bắt đầu nhiệm vụ không hề dễ dàng là tập hợp được ít nhất 163 ghế để xúc tiến thành lập một chính phủ liên minh. Ông Allawi, từng đảm nhận cương vị thủ tướng năm 2004, là người Hồi giáo dòng Shiite và khối của ông gồm những chính trị gia người Arập mới nổi – kể cả phó Tổng thống Tariq al-Hashimi.

 

Đại diện đặc biệt của Liên hiệp quốc tại Iraq, ông Ad Melkert, nói rằng cuộc bầu cử ngày 7-3 đáng tin cậy và ông kêu gọi tất cả mọi đảng phái chấp nhận kết quả. Trước đó, trưởng ban bầu cử Iraq cho hay kết quả chung cuộc của cuộc bầu cử quốc hội sẽ được công bố trong ngày hôm qua, bất chấp các đề nghị tạm hoãn và kiểm phiếu lại.

 

Tuy nhiên, Thủ tướng Maliki ngay sau đó loan báo ông sẽ không chấp nhận kết quả này.

 

Ngay trước khi kết quả cuộc bầu cử được công bố, 2 vụ nổ đã phá nát một thị trấn trong tỉnh Diyala ở phía bắc thủ đô Baghdad. Nhà chức trách cho hay các vụ nổ đã gây tử vong cho ít nhất 42 người và làm ít nhất 55 người khác bị thương. Đây là lời nhắc nhở về tình trạng bất ổn an ninh ở đất nước đã bước vào năm thứ 8 của những vụ bạo lực triền miên.

 

Trong khi đó, cuộc đua tranh gây cấn giữa liên minh của Thủ tướng Nouri al-Malaki và đối thủ chính của ông đã tạo ra những căng thẳng tại thủ đô Baghdad và có thể phải mất nhiều tuần lễ, hoặc thậm chí phải mấy tháng thương thảo mới có thể hình thành được một chính phủ mới cho Iraq.

(THEO DÂN TRÍ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên