Liên minh Hợp tác xã tỉnh đóng góp Luật Đất đai (sửa đổi)

Cập nhật: 11-03-2023 | 09:01:11

Tại hội nghị lấy ý kiến dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) do Đoàn đại biểu Quốc hội - HĐND tỉnh tổ chức vừa qua, đại diện Liên minh Hợp tác xã tỉnh có ý kiến đóng góp như sau:

Thống nhất toàn bộ dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), đồng thời đề xuất sửa đổi 3 nội dung:

1. Đề nghị bổ sung tại mục a, khoản 1, Điều 6 thêm cụm từ “các tổ chức kinh tế tập thể, hợp tác xã”, cụ thể: Theo dự thảo: “Điều 5. Người sử dụng đất đề nghị bổ sung như sau:

“a) Cơ quan Nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, đơn vị sự nghiệp công lập, các tổ chức kinh tế tập thể, hợp tác xã và các tổ chức khác theo quy định của pháp luật về dân sự;”.

2. Đề nghị bổ sung tại khoản 1, Điều 173 thêm cụm từ “cho các tổ chức kinh tế có quy mô nhỏ và vừa”, cụ thể:

Theo dự thảo: “Điều 173. Đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích.

- Đề nghị bổ sung: “Đối với những nơi đã để lại quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích vượt quá 5% thì diện tích ngoài mức 5% được sử dụng để xây dựng hoặc bồi thường khi sử dụng đất khác để xây dựng các công trình công cộng của địa phương; giao cho các tổ chức kinh tế có quy mô nhỏ và vừa, hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản tại địa phương chưa được giao đất hoặc thiếu đất sản xuất”.

3. Bỏ khung giá đất, có phương pháp để xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường.

Để hoàn thiện cho cơ chế xác định giá đất, nghị quyết Trung ương có quy định: Bỏ khung giá đất, có cơ chế và phương pháp xác định giá đất theo nguyên tắc của thị trường, quy định rõ chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm của từng cơ quan có nhiệm vụ xác định giá đất.

Hiện hành, khung giá đất đang được quy định tại Nghị định 96, đây là cơ sở để các địa phương ban hành bảng giá đất cho giai đoạn từ năm 2020-2024.

QUỲNH NHƯ (lược ghi)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên