Liên quan đến tình trạng quấy rối tổng đài 1022 Bình Dương: Các cơ quan chức năng đang vào cuộc xử lý

Cập nhật: 31-08-2021 | 08:45:32

Thời gian qua, hệ thống đường dây nóng 1022 tỉnh Bình Dương thường xuyên bị gọi vào quấy rối, thông tin sai sự thật. Việc này gây cản trở trong công tác hỗ trợ cấp cứu nói riêng và phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nói chung. Liên quan đến vấn đề này, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) phối hợp với công an đã làm việc với các doanh nghiệp viễn thông tiến hành xác minh, tổng hợp danh sách các chủ thuê bao quấy rối hệ thống đường dây nóng 1022 tỉnh Bình Dương để xử lý theo quy định của pháp luật.


Cơ quan chức năng làm việc với một thanh niên quấy rối Tổng đài đường dây nóng 1022 Bình Dương

Quấy rối đường dây nóng 1022

Từ khi đường dây nóng 1022 đi vào hoạt động đến nay, nhiều vấn đề thắc mắc của người dân được giải đáp; những phản ánh của người dân đã được chuyển đến cơ quan chức năng kịp thời. Đặc biệt, khi tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp tại Bình Dương, đường dây nóng 1022 chính là chiếc cầu nối, lắng nghe, tiếp nhận thông tin phản ánh để chuyển phản ánh đến cơ quan chức năng kịp thời xử lý.

Bên cạnh những cuộc gọi đến đường dây nóng 1022 thật sự cần thiết thì có những cuộc gọi “giả”, tức là tin báo giả và những cuộc gọi quấy rối. Có người gọi để chửi tục và buông lời khiếm nhã đối với nhân viên trực tổng đài. Mới đây, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Thanh tra Sở TT&TT phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh, Công an TP.Thuận An đã tìm được đối tượng quấy rối tổng đài đường dây nóng 1022 là ông Huỳnh Văn H. (sinh năm 1994, quê Trà Vinh, tạm trú TP.Thuận An).

Trước đó, từ ngày 2 đến 18-8, ông H. gọi hàng chục cuộc điện thoại vào đường dây nóng 1022 để quấy rối với lời lẽ xúc phạm, đe dọa… nhân viên trực Tổng đài 1022. Nhận được tin báo, lực lượng công an đã xác định được ông H. là thủ phạm. Làm việc với cơ quan công an, ông H. thừa nhận toàn bộ hành vi vi phạm của mình. Hiện Thanh tra Sở TT&TT phối hợp với Công an tỉnh đang hoàn tất hồ sơ để xử lý sự việc theo quy định của pháp luật.

Trao đổi về biện pháp xử lý đối với tình trạng quấy rối, cung cấp tin giả trên Tổng đài 1022, ông Bùi Hữu Hiệp, Chánh Thanh tra Sở TT&TT tỉnh, cho biết: “Thanh tra sở đã và đang phối hợp với công an làm việc với các doanh nghiệp viễn thông để xác minh, tổng hợp danh sách thông tin các chủ thuê bao quấy rối Tổng đài 1022 và số điện thoại khẩn cấp 115 để khẩn trương xử lý theo quy định của pháp luật”.

Ông Bùi Hữu Hiệp, Chánh Thanh tra Sở TT&TT, cho biết quy định xử lý đối với đối tượng quấy rối và cung cấp tin giả là khá nghiêm khắc. Đối với hành vi quấy rối: Phạt tiền từ 10.000.000 đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi, sau: “Cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác” theo quy định tại điểm g, Khoản 3, Điều 102, Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 3-2-2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.

Về hành vi báo tin giả: Phạt tiền từ 500.000 đến 1.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây: “Báo thông tin giả đến các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền” theo quy định tại điểm b, Khoản 2, Điều 5, Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12-11-2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình.

1022 tiếp nhận cuộc gọi tự động

Ngoài việc một số đối tượng gọi quấy rối Tổng đài 1022, hiện nay do số lượng cuộc gọi đến hệ thống đường dây nóng gia tăng trong giai đoạn người dân ở nhà tránh dịch gây nghẽn mạng. Liên quan đến vấn đề này, PGS.TS Lê Tuấn Anh, Giám đốc Sở TT&TT, cho biết hệ thống đường dây nóng 1022 luôn duy trì vận hành 24/7 nhằm kịp thời hỗ trợ người dân. Cùng với Trung tâm Thông tin tác chiến ở các địa phương vừa mới được hình thành, hệ thống đường dây nóng 1022 có sự phối hợp nhịp nhàng, nhanh chóng nhằm hỗ trợ kịp thời những khó khăn, vướng mắc cho người dân đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

“Người dân có thói quen bấm vào đầu số 1022 mà không bấm mã vùng 0274 nên cuộc gọi không thể khởi tạo. Mới đây, trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp, chúng tôi đã bổ sung thêm phương thức gọi trực tiếp 1022 song song với phương thức cũ (0274 1022); đồng thời thực hiện việc tiếp nhận cuộc gọi tự động để người dân thuận tiện liên hệ. Ngoài ra, lực lượng tình nguyện viên trực Tổng đài 1022 cũng được tăng cường để đáp ứng yêu cầu tiếp nhận cuộc gọi, hỗ trợ người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19”, ông Tuấn Anh cho biết.

Hệ thống đường dây nóng 1022 tiếp nhận thông tin yêu cầu, phản ánh của người dân qua 7 kênh chứ không chỉ qua kênh điện thoại. Người dân có thể liên hệ Tổng đài 1022 qua các kênh tiếp nhận thông tin, như sau:

1. Gọi đến đầu số 0274 1022 (hoặc 1022)

2. Vào Zalo: BinhDuong Smartcity -> bấm “quan tâm” và nhắn tin

3. Vào App “1022 Bình Dương” trên các thiết bị smartphone, máy tính bảng

4. Vào website: https://1022.binhduong.gov.vn

5. Vào Facebook: Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Dương

6. Vào Viber: BinhDuong Smartcity

7. Email: 1022@binhduong.gov.vn

 TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1391
Quay lên trên