Liên quân giội bom thành trì của ông Gaddafi

Cập nhật: 29-03-2011 | 00:00:00

Đêm 27, rạng 28.3, lực lượng liên quân đã mở cuộc không kích dữ dội xuống Sirte – quê hương của ông Gaddafi, nơi có vị trí chiến lược nằm giữa vùng chiếm đóng phía đông của phe đối lập và khu vực phía tây thuộc quân chính phủ.

Phe đối lập giành kiểm soát mỏ dầu Al-Brega. Phe đối lập giành kiểm soát mỏ dầu Al-Brega.

Sirte vốn được xem là trở ngại lớn nhất, cản đường phe đối lập tiến vào thủ đô Tripoli. Dưới sự yểm trợ của liên quân, lực lượng đối lập đã mở các cuộc tấn công về phía tây. Chiều 28.3, phe đối lập tuyên bố đã kiểm soát Sirte. Song một phóng viên nước ngoài cho hay, thành phố vẫn nằm trong tay của quân đội chính phủ. Tối 27.3, NATO đã thông qua cái gọi là “kế hoạch cấm bay cộng”, theo đó liên minh quân sự này sẽ mở rộng vai trò tại Libya gồm trách nhiệm bảo vệ thường dân, thực thi vùng cấm bay và lệnh cấm vận vũ khí. Nhiệm vụ mới của NATO sẽ được bắt đầu vào hai hoặc ba ngày tới để liên quân hiện thời - do Mỹ, Anh và Pháp đứng đầu – có thời gian bàn giao. Ngoài quyền chỉ huy của NATO, liên quân sẽ thành lập một ủy ban riêng biệt bao gồm đại diện của tất cả các quốc gia tham gia chiến dịch quân sự, trong đó có cả các quốc gia Arab để giúp chiến dịch có “định hướng chính trị rộng hơn”. Bộ Quốc phòng Pháp ngày 28.3 cho biết, máy bay chiến đấu nước này đã hạ ít nhất 5 máy bay chiến đấu của Libya và hai máy bay trực thăng trong vòng 24 giờ qua. Lực lượng ủng hộ ông Gaddafi hiện đang tập trung đối phó với quân nổi dậy tại Misrata nhằm giữ vững kiểm soát tại miền tây. Misrata là thành phố miền tây duy nhất tại Libya rơi vào tay quân chống đối. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates cho biết, một hội thảo quốc tế sẽ diễn ra tại London vào hôm nay (29.3) để thảo luận về chiến lược chính trị nhằm chấm dứt chế độ Gaddafi tại Libya. Ngoại trưởng Hillary Clinton cùng các đồng nhiệm từ 35 quốc gia khác sẽ dự hội nghị để thảo luận về cuộc xung đột Libya. Ngày 30.3, bà Clinton cùng Bộ trưởng Gates sẽ dự cuộc họp kín để trả lời chất vấn nóng từ các ủy ban quốc hội Mỹ về cuộc chiến Libya.

Theo Lao Động

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên