Liên tiếp xảy ra các vụ “đá nóng” xe máy: Cơ quan công an kêu gọi người dân cảnh giác

Cập nhật: 04-03-2023 | 06:05:21

Liên tiếp trong những ngày qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ “đá nóng” xe máy với thủ đoạn hỏi đường, mua hàng để đánh lạc hướng người trông coi tài sản, hoặc tìm sơ hở ra tay thực hiện hành vi phạm tội. Trước tình hình trên, công an các địa phương đang tích cực điều tra, truy bắt đối tượng gây án, đồng thời cũng phát thông báo thủ đoạn của loại tội phạm trộm cắp tài sản để người dân cảnh giác.

Lực lượng công an các địa phương tăng cường tuần tra đêm để chủ động phòng chống tội phạm, nhất là nạn trộm cắp tài sản

Dàn cảnh trộm xe máy

Vào khoảng 10 giờ 30 phút ngày 2-3, công an địa phương tiếp nhận tin báo của chị N.T.C.G. về vụ trộm cắp tài sản xảy ra tại khu phố Khánh Long, phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên trong sáng cùng ngày. Theo đó, khoảng 6 giờ sáng, chị G. điều khiển xe máy chưa có biển số đến tổ 1, khu phố Khánh Long và dựng kế bên chỗ bán xôi. Khoảng 15 phút sau xuất hiện hai thanh niên điều khiển xe máy Yamaha Exciter 155 màu đen (không rõ biển số) đến hỏi mua xôi. Lợi dụng lúc chị G. nói chuyện với hai người này, một thanh niên khác tiếp cận và ngồi trên xe máy của chị G. nổ máy bỏ chạy. Khi phát hiện, bị hại đã tri hô đuổi theo nhưng không kịp. Ngay sau đó, hai nam thanh niên hỏi mua xôi cũng nhanh chóng rời đi. Camera an ninh tại hiện trường ghi lại cảnh 4 người đàn ông đi trên 2 xe máy tiếp cận bị hại rồi thực hiện hành vi trộm tài sản.

Theo khuyến cáo của Công an tỉnh, thủ đoạn của các đối tượng trộm cắp tài sản thường tập trung từ 23 giờ đến 5 giờ sáng ngày hôm sau, vì đây là thời gian người dân ngủ say, dễ mất cảnh giác nhất. Trong khi đó thủ đoạn trộm cắp xe máy xảy ra nhiều nhất vào đầu giờ sáng và cuối giờ chiều khi người dân đi ăn sáng, đi làm về, đi chợ, mua hàng. Ngoài ra còn một số vụ trộm cắp do đối tượng lợi dụng sự quen biết với bị hại, khi phát hiện sơ hở nổi lòng tham lấy trộm tài sản.

Khoảng 2 giờ sau, một nam thanh niên có đặc điểm nhận dạng giống với nhóm đối tượng vừa gây án tại phường Tân Phước Khánh xuất hiện tại một cửa hàng bán mỹ phẩm trên địa bàn khu phố 1B, phường An Phú, TP.Thuận An để tiếp cận “con mồi”. Camera an ninh của cửa hàng ghi lại chỉ mất khoảng 5 giây xe bị bẻ khóa đưa ra khỏi hiện trường.

Trước đó, ngày 1-3, trên địa bàn phường Phú Mỹ và phường Hiệp Thành (TP.Thủ Dầu Một) xảy ra 2 vụ “đá nóng” xe máy, ngày 27-2 cũng đã xảy ra vụ trộm xe máy tại phường Dĩ An, TP.Dĩ An với phương thức, thủ đoạn tương tự. Đặc điểm nhận dạng của các đối tượng được camera an ninh ghi lại có nhiều nét trùng khớp với các vụ trộm xe máy xảy ra vào ngày 2-3 ở TX.Tân Uyên, như: Nhóm đối tượng thường đi từ 3 - 5 người, di chuyển bằng xe mô tô phân khối lớn…

Đẩy mạnh tuyên truyền phòng ngừa

Qua trao đổi với P.V, đại diện Công an TX.Tân Uyên cho biết trước diễn biến phức tạp của các loại tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản với thủ đoạn “đá nóng” xe máy, lãnh đạo Công an thị xã đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ, công an xã, phường tăng cường biện pháp phòng ngừa nghiệp vụ kết hợp phòng ngừa xã hội. Trong đó, yêu cầu công an cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn của tội phạm để người dân cảnh giác. Theo đại diện Công an TX.Tân Uyên, thời gian qua các vụ trộm cho thấy kẻ gian thường đi từ 3 - 5 người, trong đó phân công vai trò, vị trí của từng đối tượng trước khi gây án. Các đối tượng thường tiếp cận người trông coi xe để giả vờ hỏi đường hay đặt vấn đề khác nhằm đánh lạc hướng, gây mất tập trung. Trong khi đó sẽ có đối tượng đứng ngoài cảnh giới cho đồng bọn bẻ khóa xe rồi nhanh chóng tẩu thoát.

Trong khi đó, thượng tá Nguyễn Văn Nghĩa, Phó trưởng Công an TP.Thủ Dầu Một, cho biết qua tiếp nhận tin báo phần lớn vụ trộm xảy ra tại các cơ sở kinh doanh. Vì vậy, công an yêu cầu chủ cơ sở cần tăng cường lực lượng bảo vệ bảo đảm số lượng, bố trí khu vực để xe tập trung có hàng rào chắn với lối ra vào dễ quan sát, kiểm soát được tài sản; nâng cấp chất lượng hệ thống camera an ninh, lắp đặt camera ở vị trí phù hợp để ghi nhận được hình ảnh rõ nét; có bảng cảnh báo phòng ngừa trộm cắp tài sản. Khi phát hiện các đối tượng nghi vấn, bị trộm cắp tài sản, chủ cơ sở kinh doanh, người dân cần nhanh chóng thông báo cho cơ quan công an nơi gần nhất để truy bắt đối tượng và điều tra xử lý theo quy định. 

Cẩn thận khi bắt kẻ trộm
Trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm trộm cắp tài sản thì lực lượng chức năng luôn đề cao việc “phòng hơn chống” để bảo đảm an toàn cho tính mạng, sức khỏe và tài sản cá nhân. Thời gian gần đây có một số vụ đối tượng trộm xe máy bị người dân phát hiện giữ lại tài sản, thậm chí bắt “nóng” đối tượng khi đang thực hiện hành vi trộm cắp. Lực lượng chức năng khuyến cáo, quá trình phát hiện đối tượng đang thực hiện hành vi trộm cắp người dân cần thông báo đến cơ quan công an sớm nhất, hoặc thông báo cho những người xung quanh để cùng nhau phối hợp ngăn chặn. Quá trình vây bắt, người dân cần phải theo dõi tâm lý, hành vi của đối tượng và đối tượng có khả năng sử dụng công cụ hỗ trợ, hung khí nguy hiểm hay không để đưa ra phương án xử lý khéo léo, hiệu quả. Việc vây bắt, ngăn chặn đối tượng người dân cần huy động nhiều người để phòng trường hợp có “đồng bọn” ứng cứu, có thể manh động chống trả lại. Khi vây bắt thành công, người dân cần giữ tâm lý bình tĩnh, không nóng nảy có hành vi đánh đập gây thương tích, hoặc nguy hiểm đến tính mạng của đối tượng để tránh hành vi vi phạm pháp luật. Việc bắt giữ xong cần sớm bàn giao cho công an địa phương nơi gần nhất để tiếp nhận, xử lý theo thẩm quyền.

H.PHƯỚC - T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên