Linh cữu Tổng thống Ba Lan về nước

Cập nhật: 12-04-2010 | 00:00:00

Hàng chục nghìn người dân Ba Lan đứng dọc các đường phố của thủ đô Warsaw để tiễn biệt Tổng thống Lech Kaczynski lần cuối, khi linh cữu của ông được đưa về từ Nga.

 

> Xem Video clip Đón linh cữu tổng thống Ba Lan ở sân bay

> Những phút cuối cùng của Tổng thống Ba Lan

> Ba Lan: Nhận dạng được thi thể Tổng thống bị nạn 

> Tổng thống Ba Lan chết trong tai nạn máy bay thảm khốc

> Máy bay chở tổng thống Ba Lan gặp tai nạn thảm khốc

Linh cữu của tổng thống Ba Lan phủ quốc kỳ màu đỏ và trắng, được các quân nhân khiêng đi trên sân bay quân sự. Một giáo sĩ tới cầu nguyện trước ông, sau đó các quan chức lần lượt tới quỳ làm lễ trước linh cữu. Tổng thống sau đó được đưa lên xe đặc chủng để vào thành phố. 

  Một người cầm ảnh vợ chồng tổng thống Ba Lan trong lễ tưởng niệm ở Toronto, Canada.

Đoàn xe chở ông đi xuyên qua những con phố đông đặc người, trước khi đến dinh tổng thống, nơi ông sẽ nghỉ tại đó một tuần trước khi được an táng, BBC cho hay.

 

Con gái tổng thống, em trai sinh đôi Jaroslaw của ông, Thủ tướng Donald Tusk và nhiều quan chức cấp cao của chính phủ Ba Lan có mặt trong dòng người đưa tiễn hôm chủ nhật.

 

Người dân tề tựu, rải hoa xuống đường mà đoàn xe chở linh cữu đi qua, tung hoa vào chiếc xe đặc biệt chở cố tổng thống. Họ hát quốc ca hoặc âm thầm đứng lặng khi đoàn xe đi qua. Nhiều người cho biết họ rất sốc trước thảm kịch.

 

Tổng thống Lech Kaczynski và phu nhân cùng gần 90 quan chức chính phủ Ba Lan thiệt mạng hôm 10-4 tại Smolenks, Nga, trong một tai nạn máy bay. Ba Lan dành 7 ngày và Nga dành một ngày để tưởng niệm những người đã chết.

 

Ủy ban điều tra nguyên nhân tai nạn của Nga và Ba Lan đang làm việc. Phía Nga đã thông báo loại trừ nguyên nhân do trục trặc kỹ thuật của máy bay Tu-154. Một số thông tin cho hay có thể sương mù và lỗi của phi công đã dẫn đến tai nạn thảm khốc. Đích thân Thủ tướng Nga Putin chỉ huy ủy ban điều tra của Nga, và ông hứa sẽ sớm tìm ra nguyên nhân dẫn đến tai nạn.

 

Đêm qua người dân Ba Lan đã tổ chức thắp nến tưởng niệm tổng thống và những người thiệt mạng. Đèn, nến và hoa được đặt khắp phố quanh dinh tổng thống. Hôm nay, những đội tình nguyện viên đã đi dọn dẹp các chân nến đã cháy và đặt vào đó những ngọn nến mới để tiếp tục bày tỏ lòng thương tiếc.

 

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên