Linh động giải quyết việc làm cho người lao động

Cập nhật: 04-03-2023 | 06:05:21

Những ngày đầu tháng 3-2023, số lao động từ các tỉnh, thành đổ về các khu công nghiệp (KCN) tại Bình Dương xin việc làm khá đông nhưng một số người vẫn khó xin được việc. Qua đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh vừa tăng cường kết nối với các doanh nghiệp (DN), Ban Quản lý các KCN tỉnh để điều phối nguồn nhân lực, cũng như tăng cường tìm việc làm thời vụ cho những ai có nhu cầu. Với những DN gặp khó về đơn hàng, họ chủ động sắp xếp lại dây chuyền sản xuất, tiếp tục duy trì việc làm, thu nhập nhằm giữ chân lao động của mình.

Hiện nay, vẫn còn rất nhiều người đổ về KCN Đại Đăng, Sóng Thần 3 (TP.Thủ Dầu Một) tìm việc làm

Tăng cường tìm việc

Theo ghi nhận của P.V, số người đổ về các nhà máy, KCN để tìm việc trong những ngày gần đây vẫn còn rất đông. Điển hình là tại KCN Đại Đăng, Sóng Thần 3 (TP. Thủ Dầu Một), sáng ra có hàng trăm người đảo xe gắn máy đến cổng các DN dò hỏi thông tin để gửi hồ sơ xin việc. Anh Phạm Nhật Huy (quê tỉnh Trà Vinh) chia sẻ: “Trước tôi làm công nhân tại Công ty TNHH APRo. Do thời điểm cuối năm 2022, DN gặp khó về sản xuất, cho công nhân ngừng việc hoặc làm việc cầm chừng, chỉ nhận lương cơ bản nên tôi xin nghỉ về quê ăn tết sớm. Đã 3 tuần trôi qua, tôi xin việc tại nhiều DN, đã gửi nhiều hồ sơ nhưng không có DN nào gọi phỏng vấn. Dù tôi có bằng cấp 2, có kinh nghiệm ở một vài công việc nhưng vẫn rất khó xin việc trong giai đoàn này”.

Thiếu đơn hàng là thực trạng chung hiện nay của các DN thuộc ngành giày da, dệt, may mặc, gỗ, cơ khí. Bà Phan Lê Diễm Trang, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Bình Dương cho biết, sau tết, một số DN ngành dệt may có đủ đơn hàng sản xuất đến tháng 6 năm nay, nhưng vẫn không dám tuyển thêm lao động vì lo thiếu đơn hàng những tháng cuối năm. Còn ông Trần Ngọc Vinh, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển Thiên Nam (TP.Dĩ An) chia sẻ: “Đầu năm 2023, công ty thiếu đơn hàng sản xuất nên thu gọn một nhà máy. Công ty có 5 nhà máy sản xuất sợi với 1.100 lao động, nay đóng cửa một nhà máy, dồn công nhân về 4 nhà máy còn lại. Cách làm này là thu gọn một phần dây chuyền sản xuất, nhưng vẫn bảo đảm được việc làm, thu nhập cho toàn bộ lao động. Còn việc tuyển thêm lao động lúc này thì rất khó”.

Để giải quyết việc làm cho số lao động cần việc trong thời điểm này, bên cạnh tăng cường kết nối cung - cầu giữa các DN, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tích cực tìm việc cho NLĐ dù số lượng rất nhỏ, chỉ từ 2 đến 3 người. Điển hình gần đây, trên các trang thông tin của trung tâm đăng tải tuyển dụng việc làm khá đa dạng như tuyển lao công, đầu bếp, thủ kho, nhân viên tạp vụ, nhân viên phục vụ, lái xe nâng, giao hàng... nhưng có DN chỉ tuyển duy nhất một lao động. Ông Nguyễn Thanh Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho biết: “So với các năm thì năm nay số DN kết nối tuyển dụng lao động với trung tâm khá ít, số lao động cần tuyển dụng cũng ít hơn rất nhiều. Tuy nhiên, khoảng thời gian sau tết đến nay, số lao động cần việc làm đến trung tâm xin việc khá đông. Trung tâm vừa kết nối tìm việc trực tiếp, gián tiếp; dù DN chỉ cần 1 lao động, trung tâm vẫn ghi nhận, đăng tải tìm việc. Cách làm này đã mang lại hiệu quả cao”.

Tạo việc làm cho hàng ngàn lao động

Việc linh động giải quyết việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã mang lại hiệu quả khi chỉ hơn 1 tháng sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, đơn vị này đã tăng cường kết nối, tìm việc trực tiếp cho khoảng 3.000 lao động có việc làm ổn định. Trung tâm còn tư vấn việc làm cho 7.250 lao động; kết nối, giới thiệu cho các DN gần 5.000 lao động.

Theo ông Nguyễn Thanh Phương, hiện đa số người lao động (NLĐ) đến trung tâm tìm việc đều trong tình trạng thất nghiệp và mong có được việc làm ổn định. Nguyên nhân là do tình hình sản xuất của các DN vẫn còn nhiều khó khăn. Nắm bắt được thị trường lao động đầu năm 2023 đang thừa cung nên DN có nhu cầu tuyển dụng đều mong muốn thu hút lao động trẻ, độ tuổi từ 18 đến 35 tuổi. Việc này đã tạo bất lợi cho những lao động trên 35 tuổi.

Để tìm được nhiều việc làm hơn cho NLĐ trong giai đoạn hiện nay, ngay trong tháng 3-2023, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh mở thêm các buổi tư vấn kỹ năng tìm việc làm, cập nhật chính sách cho các DN; mở thêm các phiên giao dịch việc làm định kỳ; thực hiện chương trình tư vấn giới thiệu việc làm cho các đối tượng về việc làm trong và ngoài nước. Trung tâm cũng tiếp tục phát triển các kênh tư vấn như Zalo OA, các nhóm mạng xã hội việc làm, Facebook...

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên