Linh hoạt các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

Cập nhật: 01-07-2021 | 08:39:41

Đồng hành, hỗ trợ cho doanh nghiệp (DN) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Bình Dương đã thực hiện trong suốt thời gian qua. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay khi DN vẫn đang đối mặt khó khăn lớn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, cùng với cả tỉnh, sự hỗ trợ, đồng hành của các sở, ngành, địa phương chính là điểm tựa vững chắc giúp DN giữ đà tăng trưởng. Đây cũng là yếu tố quan trọng đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 Trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh Covid-19, Bình Dương đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp đồng hành cùng DN, giữ ổn định kinh tế - xã hội. Trong ảnh: Sản xuất tại Công ty TNHH Công nghiệp gỗ Kaiser (KCN Mỹ Phước)

 Chia sẻ khó khăn

Ông Võ Đình Phong, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Bình Dương, cho biết các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đang thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và của tỉnh về công tác phòng chống, khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Trong đó, hỗ trợ DN là nhiệm vụ trọng tâm của ngành ngân hàng tỉnh lúc này. Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Bình Dương cũng đã yêu cầu các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh xây dựng gói hỗ trợ tài chính cho DN.

Ngay từ khi dịch bệnh xuất hiện trở lại, cùng với các sở, ngành, địa phương trong tỉnh, Cục Thuế và Cục Hải quan tỉnh luôn nỗ lực đồng hành cùng cộng đồng DN. Cả hai ngành này đều đang tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ thông qua việc tổ chức các hội nghị đối thoại, giải đáp các vướng mắc cho DN. Ông Nguyễn Minh Tâm, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cho biết với mục tiêu tạo thuận lợi cho DN, ngành thuế Bình Dương sẽ tiếp tục tổ chức, triển khai nhiệm vụ được giao trên cơ sở thực hiện đồng bộ các giải pháp quản lý thu hiệu quả, phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thị, thành phố, các hội, hiệp hội DN, doanh nhân xây dựng các chương trình hỗ trợ DN, đặc biệt là đẩy mạnh sử dụng điện tử trong các công tác quản lý để tạo thuận lợi tối đa cho DN. Cục Thuế tỉnh đang tiếp tục triển khai các ứng dụng trao đổi thông tin giữa cơ quan thuế với Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), Cục Hải quan trong việc giải quyết nghĩa vụ tài chính về đất đai, đăng ký thuế, trao đổi thông tin về DN, thực hiện tra cứu nợ thuế hải quan để giải quyết hồ sơ hoàn thuế của người nộp thuế…

Cục Hải quan tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện tốt giữa nhiệm vụ thu với công tác tạo thuận lợi thương mại, tiếp tục nắm sát tình hoạt động và số thu nộp ngân sách của các DN, hỗ trợ thông quan nhanh hàng hóa, hoàn thuế kịp thời, tạo điều kiện để DN tái đầu tư vào hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD). Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh, cho biết ngành đã nhanh chóng lên nhiều kịch bản, phương án để đồng hành, hỗ trợ các DN vượt khó. Nhiều chính sách hỗ trợ trước mắt đã được áp dụng, như phối hợp với các chi cục chủ động nắm bắt các khó khăn để kịp thời xử lý, hỗ trợ cho DN; tiếp tục nắm thông tin, theo dõi tình hình hoạt động SXKD của DN để nắm bắt tình hình số thu, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN xuất nhập khẩu; tổ chức các buổi đối thoại, thăm hỏi, động viên các DN khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất để tạo việc làm cho người lao động và đóng góp nguồn thu ngân sách.

Nỗ lực bảo đảm “mục tiêu kép”

Theo ông Mai Bá Trước, Giám đốc Sở KH&ĐT, dịch bệnh Covid-19 đã và đang có những tác động tiêu cực đến DN trong tỉnh. Trong số các nhóm DN, đối tượng chịu ảnh hưởng tiêu cực nhiều hơn cả là các DN mới hoạt động dưới 3 năm và các DN có quy mô nhỏ, siêu nhỏ. Thời gian qua, tỉnh đã triển khai nghiêm túc, có hiệu quả các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về việc thực hiện nhiệm vụ kép, vừa tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, vừa triển khai các giải pháp ổn định thị trường cung - cầu hàng hóa, tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy phát triển cho SXKD, bảo đảm an sinh xã hội. Sở KH&ĐT cũng chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành liên quan tập trung giải quyết các vướng mắc của các dự án đầu tư.

Tập trung tháo gỡ khó khăn cho SXKD của DN, tỉnh đã tích cực triển khai các gói hỗ trợ về chính sách tiền tệ, trọng tâm là cơ cấu lại nợ, miễn giảm lãi suất, hỗ trợ tín dụng; chính sách hỗ trợ bảo đảm an sinh xã hội; gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất; hỗ trợ DN trả lương cho người lao động. Tuy nhiên, một số lượng đáng kể DN còn chưa biết được về chính sách và gặp khó khăn trong việc tiếp cận. Trước tình hình đó, mới đây UBND tỉnh đã thống nhất với Sở KH&ĐT về việc thành lập Trung tâm Hỗ trợ DN tỉnh để tăng cường các hoạt động tư vấn, hỗ trợ, đào tạo… giúp nâng cao năng lực cạnh tranh và khả năng tiếp cận các nguồn lực phát triển cho các tổ chức, DN trên địa bàn tỉnh.

Ông Mai Bá Trước, Giám đốc Sở KH&ĐT, cho biết với những giải pháp cụ thể, tỉnh vẫn đang nỗ lực thực hiện nhiều chính sách của Trung ương và địa phương để hỗ trợ DN. Riêng sở KH&ĐT cũng đang phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư trong và ngoài nước để tận dụng tốt các cơ hội phát triển, nhất là đón bắt thời cơ dịch chuyển các dòng vốn đầu tư từ các nước. Sở KH&ĐT tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đồng thời tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để hỗ trợ tối đa các nhu cầu của nhà đầu tư, DN yên tâm SXKD.

 NGỌC THANH  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên